Một học sinh dùng hệ thống ròng rọc để nâng một vật có khối lượng 60 kg từ mặt đất lên độ cao 3 m.
a) Nếu học sinh đó chỉ dùng một ròng rọc cố định thì cần một lực tối thiểu là bao nhiêu?
b) Nếu học sinh đó dùng hệ thống ròng rọc gồm một ròng rọc cố định một ròng rọc động thì cần lực tối thiểu là bao nhiêu?
c) Muốn nâng vật với một lực có độ lớn bằng 1/2 Độ lớn của phần b thì hệ thống ròng rọc sẽ gồm mấy ròng rọc động mấy dòng dọc cố định?
Lực nâng của hai tay một bạn học sinh chỉ có thể có cường độ lớn nhất là 450N. Hỏi học sinh này có thể nhấc lên vai một vật có khối lượng 60kg được không? Tại sao?
Có 5 bạn học sinh cùng kéo 1 tấm cống từ dưới rãnh sâu lên cao. Biết được lực kéo tối đa của mỗi bạn học sinh là 420N và khối luowgj của tấm cống là 250kg.
a.Các bạn học sinh có thực hiện được công việc đó không?
b.Em hãy gợi ý cho các bạn ấy một vài cách để hoàn thành công việc trên
Bài 1: Một học sinh đi từ nhà đến trường với đoạn đường dài 860 cm. Vậy bạn này phải bước bao nhiêu bước chân để đi từ nhà đến trường. Biết chiều dài 1 bước chân trung bình dài 20 cm.
Bài 2: Một vật có khối lượng là 240kg thì trọng lượng của vật là bao nhiêu?
Bài 3: Để đo thể tích của viên bi người ta thực hiện như sau:
- Đổ nước vào bình đến vạch 95 ml.
- Cho viên bi vào bình thấy mực nước dâng lên đến 110 ml. Hãy tính thể tích viên bi?
Bài 4: Để đo thể tích của hòn đá người ta thực hiên như sau:
- Đổ nước vào bình đến vạch 60 cm3
- Cho hòn đá vào bình thấy mực nước dâng lên đến 100 cm3. Hãy tính thể tích hòn đá?
Một người dùng một thiết bị gồm một ròng rọc động A và một ròng rọc cố định B để nâng một vật nặng có trọng lượng là 2000N lên cao bằng một lực kéo có hướng từ trên xuống dưới
Hỏi: Vật được đưa lên cao bao nhiêu mét biết đầu dây dịch chuyển quãng đường là 12m
Một học sinh dùng lực kế để đo trọng lượng của môt quả nặng bằng sắt trong phòng thí nghiệm. Khi móc quả nặng vào lực kế, lực kế chỉ 4. Biết KLR của sắt là 7800kg/m3
a) Hãy tính thể tích của quả năng đó ?
b) Có thể sử dụng bình chia độ có GHĐ 50ml để đo thể tích quả nặng được không? Vì sao?
Câu 1: Một bình chia độ đang chứa 100ml nước, thả một hòn đá thì mực nước dâng lên 150ml, tiếp tục thả 2 quả cân thì nước trong bình dâng lên đến 210ml. Hãy tính:
a) Thể tích hòn đá?
b) Thế tích một quả cân?
Câu 2: Một quả nặng có khối lượng 300 g được treo dưới một sợi dây mềm. Biết quả nặng đứng yên.
a) Hỏi quả nặng chịu tác dụng của những lực nào?
b) Những lực đó có đặc điểm gì?
c) Nêu phương, chiều và độ lớn của những lực đó?
Câu 3: Một quả nặng có khối lượng 200g được treo dưới một lò xo. Biết quả nặng đứng yên. Hỏi lực đàn hồi do lò xo tác dụng lên quả nặng có độ lớn là bao nhiêu? Vì sao?
Câu 4: Trong bảng khối lượng riêng, chì có khối lượng riêng 11300 kg/m3, điều đó có ý nghĩa gì?
Câu 5: Một bạn học sinh nói 11300kg/m3 = 113000N/m3. Bạn ấy nói đúng hay sai? Vì sao?
Câu 6: Một vật có khối lượng 780 000 g, có thể tích 300 dm3. Tính:
a) Trọng lượng của vật?
b) Khối lượng riêng của vật?
c) Trọng lượng riêng của vật?
Câu 7: Một vật bằng nhôm có thể tích 3000cm3, có khối lượng riêng là 2700kg/m3. Tính:
a) Khối lượng của vật?
b) Trọng lượng của vật?
c) Trọng lượng riêng của vật?
Câu 8: Biết 15 lít cát có khối lượng 22,5kg
a) Tính khối lượng riêng của cát?
b) Tính thể tích của 2 tấn cát?
c) Tính trọng lượng của 5m3 cát?
Câu 9: Một quả cầu đặc có thể tích 0,000268 m3; khối lượng 0,7236 kg.
a) Tính khối lượng riêng của chất làm quả cầu?
b) Quả cầu thứ 2 có cùng kích thước và cùng chất, hình dạng giống hệt quả cầu trên nhưng rỗng nên có khối lượng 0,5616 kg. Tính thể tích phần rỗng?
Câu 10: Mai có 1,6 kg dầu hỏa, Hồng đưa cho Mai một cái can 1,5 lít. Biết dầu hỏa có khối lượng riêng là 800kg/m3.
a) Em hãy nêu ý nghĩa khối lượng riêng của dầu hỏa?
b) Tính trọng lượng và trọng lượng riêng của dầu hỏa?
Cái can đó có chứa hết dầu hỏa hay không? Vì sao?
Câu 11: Một tấm bê tông có khối lượng 2 tạ bị rớt xuống bờ mương. Trên bờ có 4 bạn học sinh, lực kéo của mỗi bạn là 490N. Hỏi 4 bạn học sinh này có kéo được tấm bê tông lên được hay không? Vì sao?
một người thợ xây muốn đúng lúc khoảng 250N để kéo một bao ximăng 50 kg lên tầng thứ 10 của tòa nhà đang xây ; một học sinh muốn dùng lực lớn hơn 100N để kéo một gầu nước 10 kg từ dưới giếng lên ; một người nông dân muốn đun g lúc khoảng 300N để dịch chuyển một hòn đá 100kg muốn vậy?
ÔN TẬP MÔN VẬT LÍ 6
I.PHẦN TRẮC NGHIỆM:
1. Một bạn dùng thước đo độ dài có ĐCNN là 1cm để đo chiều dài một cái bàn học, trong các kết quả sau đây cách ghi nào đúng?
A. 1,5m
B. 150cm
C. 15dm
D. 150,0cm
2. Lan dùng bình chia độ để đo V một hòn sỏi. Ban đầu V1 = 80cm3. Sau khi thả V2 = 95cm3. Tính Vhòn sỏi ?
A. 175 cm3
B. 15 cm3
C. 95 cm3
B. 105 cm3
3. Treo vật nặng có trọng lượng 1N thì lò xo giãn 0,5cm. Treo vật nặng 3N thì lò xo ấy giãn ra bao nhiêu?
A. 1,5cm
B. 2cm
C. 3cm
D. 2,5cm
4. Một quyển sách nằm yên trên bàn vì:
A. Không có lực tác dụng lên nó
B. Nó không hút Trái Đất
C. Trái Đất không hút nó
D. Nó chịu tác dụng của các lực cân bằng.
5. Biến dạng nào sau đây là biến dạng đàn hồi?
A. Một cục sáp bị bóp dẹp
B. Một sợi dây cao su bị kéo dãn
C. Một tờ giấy bị gập đôi
D. Một cành cây bị gãy
6. Một vật có khối lượng 5,4kg; thể tích là 0,002m3. Khối lượng riêng của chất làm nên vật là bao nhiêu?
A. 8600N/m3
B. 86 N/m3
C. 860 N/m3
D. 8,6 N/m3
7. Lực không gây ra tác dụng nào trong các tác dụng sau đây?
A. Làm cho vật chuyển động nhanh lên
B. Làm cho vật chuyển động
C. Làm cho vật chuyển động chậm lại
D. Làm cho vật biến dạng
8. Trên Mặt Trăng, nhà du hành vũ trụ có thể nhảy lên rất cao so với khi nhảy ở Trái Đất, bới vì lúc đó:
A. Trọng lượng của người giảm
B. Khối lượng của người giảm
C. Khối lượng và trọng lượng của người giảm
D. Khối lượng và trọng lượng của người đều tăng.
II. ĐIỀN SỐ THÍCH HỢP VÀO CHỖ TRỐNG:
+ Một ô tô có khối lươnjg 2,5 tấn sẽ có trọng lượng …………………………..Niutơn.
+ Một vật nặng 475N sẽ có khối lượng……………………………………………gam.
+ 360cc = ……………………..lít = ……………………………….m3
+ 1200cm3 = …………………..dm3 = …………………………….m3
+ 4,1 lít = ……………………..dm3 = …………………………….m3.
+ 320 cm3 = …………………. lít = ………………………………m3.
+ 130 kg = ……………………g = ………………………………..tạ.
+ 2,5 tấn = …………………..tạ = …………………………………kg.
+ 250mg = ………………….kg = ………………………………..yến.
+ 45,3 tạ = ………………….kg = ………………………………..mg.
III. ĐIỀN ĐÚNG SAI VÀO CÁC Ô TƯƠNG ỨNG
Cục đất sét nặng là vật đàn hồi ………….
Khi đưa vật lên Mặt Trăng thì khối lượng của vật đó không thay đổi, còn trọng lượng của vật sẽ thay đổi………………………..
Lực tác dụng lên một vật chỉ có thể làm biến đổi chuyển động của vật ………….
IV. TỰ LUẬN:
Câu 1: Một bình chia độ đang chứa 100ml nước, thả một hòn đá thì mực nước dâng lên 150ml, tiếp tục thả 2 quả cân thì nước trong bình dâng lên đến 210ml. Hãy tính:
a) Thể tích hòn đá?
b) Thế tích một quả cân?
Câu 2: Một quả nặng có khối lượng 300 g được treo dưới một sợi dây mềm. Biết quả nặng đứng yên.
a) Hỏi quả nặng chịu tác dụng của những lực nào?
b) Những lực đó có đặc điểm gì?
c) Nêu phương, chiều và độ lớn của những lực đó?
Câu 3: Một quả nặng có khối lượng 200g được treo dưới một lò xo. Biết quả nặng đứng yên. Hỏi lực đàn hồi do lò xo tác dụng lên quả nặng có độ lớn là bao nhiêu? Vì sao?
Câu 4: Trong bảng khối lượng riêng, chì có khối lượng riêng 11300 kg/m3, điều đó có ý nghĩa gì?
Câu 5: Một bạn học sinh nói 11300kg/m3 = 113000N/m3. Bạn ấy nói đúng hay sai? Vì sao?
Câu 6: Một vật có khối lượng 780 000 g, có thể tích 300 dm3. Tính:
a) Trọng lượng của vật?
b) Khối lượng riêng của vật?
c) Trọng lượng riêng của vật?
Câu 7: Một vật bằng nhôm có thể tích 3000cm3, có khối lượng riêng là 2700kg/m3. Tính:
a) Khối lượng của vật?
b) Trọng lượng của vật?
c) Trọng lượng riêng của vật?
Câu 8: Biết 15 lít cát có khối lượng 22,5kg
a) Tính khối lượng riêng của cát?
b) Tính thể tích của 2 tấn cát?
c) Tính trọng lượng của 5m3 cát?
Câu 9: Một quả cầu đặc có thể tích 0,000268 m3; khối lượng 0,7236 kg.
a) Tính khối lượng riêng của chất làm quả cầu?
b) Quả cầu thứ 2 có cùng kích thước và cùng chất, hình dạng giống hệt quả cầu trên nhưng rỗng nên có khối lượng 0,5616 kg. Tính thể tích phần rỗng?
Câu 10: Mai có 1,6 kg dầu hỏa, Hồng đưa cho Mai một cái can 1,5 lít. Biết dầu hỏa có khối lượng riêng là 800kg/m3.
a) Em hãy nêu ý nghĩa khối lượng riêng của dầu hỏa?
b) Tính trọng lượng và trọng lượng riêng của dầu hỏa?
Cái can đó có chứa hết dầu hỏa hay không? Vì sao?
Câu 11: Một tấm bê tông có khối lượng 2 tạ bị rớt xuống bờ mương. Trên bờ có 4 bạn học sinh, lực kéo của mỗi bạn là 490N. Hỏi 4 bạn học sinh này có kéo được tấm bê tông lên được hay không? Vì sao?