Lực ma sát trượt xuất hiện trong trường hợp nào sau đây?
A. Ma sát giữa các viên bi với ổ trục xe đạp, xe máy.
B. Ma sát giữa cốc nước đặt trên mặt bàn với mặt bàn.
C. Ma sát giữa lốp xe với mặt đường khi xe đang chuyển động.
D. Ma sát giữa má phanh với vành xe.
Trường hợp nào sau đây lực ma sát không phải là lực ma sát lăn.
A. Ma sát giữa các viên bi trong ổ trục quay.
B. Ma sát giữa bánh xe và mặt đường khi đi trên đường.
C. Ma sát giữa các con lăn và mặt đường khi chuyển vật nặng trên đường.
D. Ma sát giữa khăn lau với mặt sàn khi lau nhà.
Câu 27. Trường hợp nào sau đây xuất hiện lực ma sát lăn.
A. Ma sát giữa má phanh với vành xe.
C. giữa khăn lau với mặt sàn khi lau nhà.
B. Ma sát giữa bánh xe đạp chạy trên đường.
D. Ma sát Khi viết phấn trên bảng.
Câu 27. Trường hợp nào sau đây xuất hiện lực ma sát lăn.
A. Ma sát giữa má phanh với vành xe.
C. giữa khăn lau với mặt sàn khi lau nhà.
B. Ma sát giữa bánh xe đạp chạy trên đường.
D. Ma sát Khi viết phấn trên bảng.
Một ô tô đang chuyển động trên mặt đường, lực ma sát giữa bánh xe với mặt đường là:
A. ma sát trượt
B. lực quán tính
C. ma sát nghỉ
D. ma sát lăn
Trong các trường hợp sau đây, trường hợp nào ma sát là có ích, trường hợp nào ma sát là có hại?
a. Ma sát giữa lốp xe và mặt đường khi xe bắt đầu khởi hành.
b. Ma sát giữa bàn tay với vật đang giữ trên tay.
c. Ma sát làm cho lốp xe bị mòn dần đi.
Trong các trường nào sau đây lực xuất hiện không phải là lực ma sát?
A. Lực xuất hiện khi lốp xe trượt trên mặt đường.
B. Lực xuất hiện làm mòn đế giày.
C. Lực xuất hiện khi lò xo bị nén hay bị dãn.
D. Lực xuất hiện giữa dây cuaroa với bánh xe truyền chuyển động.
Trường hợp nào sau đây lực ma sát có hại?
A. Khi kéo co, lực ma sát giữa chân của vận động viên với mặt đất, giữa tay của vận động viên với sợi dây kéo.
B. Khi máy vận hành, ma sát giữa các ổ trục các bánh răng làm máy móc sẽ bị mòn đi.
C. Rắc cát trên đường ray khi tàu lên dốc.
D. Rắc nhựa thông vào bề mặt dây cua-roa, vào dây cung của đàn vi – ô – lông, đàn nhị ( đàn cò).
Câu 2: Một ô tô đang chuyển động trên mặt đường, lực tương tác giữa bánh xe với mặt đường là
A. lực ma sát trượt.
B. lực ma sát nghỉ.
C. lực ma sát lăn.
D. lực quán tính.
Câu 3: Trong các cách làm dưới đây, cách nào làm tăng lực ma sát?
A. Tăng thêm vòng bi ở ổ trục.
B. Rắc cát trên đường ray xe lửa.
C. Khi di chuyển vật năng, bên dưới đặt các con lăn.
D. Tra dầu vào xích xe đạp.
Câu 4 a, Một ôtô chuyển động thẳng đều trên đường nằm ngang khi lực kéo của động cơ ôtô là 1700N. Hãy cho biết lực ma sát giữa bánh xe và mặt đường là bao nhiêu? Giải thích. b, Nếu coi lực ma sát giữa bánh xe và mặt đường là không đổi thì vận tốc của ôtô sẽ thay đổi như thế nào khi lực kéo của động cơ là 1800N?