Dòng nào nêu không đúng những điều lưu ý khi thiết kế hình thức văn bản quảng cáo kết hợp ngôn ngữ với hình ảnh?
A. Chú ý tỉ lệ giữa lời và hình ảnh sao cho hài hòa, hấp dẫn.
B. Hình ảnh là phải mang tính thẩm mĩ.
C. Cách trình bày phải gây ấn tượng sâu đậm, thu hút người xem.
D. Nhạc nền và lời giới thiệu phải mang tính nghệ thuật cao.
Văn bản quảng cáo là văn bản thông tin về một sản phẩm hay dịch vụ nhằm thu hút và thuyết phục khách hàng tin vào chất lượng, lợi ích, sự tiện lợi của sản phẩm, dịch vụ mà ham thích mua hàng và sử dụng dịch vụ đó.
Hãy đọc các quảng cáo sau đây và trả lời các câu hỏi. (trang 142 - SGK Ngữ văn 10 tập 2)
a) Các văn bản trên quảng cáo về điều gì ?
b) Anh (chị) thường gặp các loại văn bản đó ở đâu ?
c) Hãy kể thêm một vài văn bản cùng loại.
a) Trao đổi theo nhóm các nội dung sau :
- Để tạo sự hấp dẫn, các văn bản trên được trình bày như thế nào ?
- Hãy nhận xét cách sử dụng từ ngữ, viết câu trong các văn bản trên.
b) Theo anh (chị), các quảng cáo sau đây có mặt nào chưa đạt yêu cầu :
(1) Cô ấy trẻ. Cô ấy đẹp. Cô ấy là sinh viên. Cô ấy thích thể thao. Cô ấy thích mua sắm. Cô ấy thích gặp gỡ bạn bè. Cũng như các bạn, cô ấy uống nước giải khát X.
(Quảng cáo một loại nước giải khát)
(2)
A : – Mình vừa chụp ảnh Hương đấy.
B : – Ai? Hương hả? Cậu có biết biệt danh của cô ấy là gì không? “Hắc cô nương” đấy!
(Hương xuất hiện)…
A : – Đừng gọi cô ấy là “Hắc cô nương” nữa nghe! “Bạch cô nương” đấy.
Gợi ý :
- Quảng cáo (1) đã đi vào trọng tâm chưa ? Có đảm bảo tính thông tin không ?
- Quảng cáo (2) có quá lời không ? Đã thực sự thuyết phục chưa ?
Từ kết quả thảo luận, anh (chị) hãy nêu một số yêu cầu của văn bản quảng cáo về các mặt :
- Nội dung thông tin
- Tính hấp dẫn
- Tính thuyết phục
Dòng nào không nêu đúng các yêu cầu cơ bản của văn bản quảng cáo?
A. Yêu cầu về nội dung thông tin.
B. Yêu cầu về tính hấp dẫn.
C. Yêu cầu về tính thuyết phục.
D. Yêu cầu thỏa mãn về trí tuệ, cảm xúc.
Dòng nào nêu không chính xác về nội dung thông tin chủ yếu của một văn bản quảng cáo?
A. Tiêu đề quảng cáo; tên hàng hóa dịch vụ.
B. Chất lượng, uy tín sản phẩm; quy trình công nghệ tạo sản phẩm.
C. Các điều kiện ưu đãi giá cả, hình thức khuyến mãi (nếu có).
D. Địa chỉ liên hệ (nếu có).
Chọn một trong các đề tài sau đây rồi từng nhóm cùng nhau bàn bạc và viết quảng cáo. Các nhóm trình bày trước lớp để chọn một quảng cáo ấn tượng nhất.
- Quảng cáo cho việc đi xe buýt.
- Quảng cáo cho một trận đá bóng hoặc đêm liên hoan văn nghệ.
- Quảng cáo cho một danh lam thắng cảnh, một món ăn đặc sản của địa phương.
- Quảng cáo cho một sáng kiến, một tờ báo tường của lớp.
Dòng nào không nêu được ý bổ sung về mục đích của quảng cáo trong đời sống xã hội?
A. Phát triển thị phần thương mại cho các tổ chức, doanh nghiệp.
B. Tăng lợi nhuận cho tổ chức, doanh nghiệp.
C. Góp phần phát triển kinh tế quốc dân.
D. Vì lợi ích của một hoạt động, một phòng trào xã hội rộng lớn.
Dòng nào có thể điền vào các chỗ trống để hoàn thành câu văn sau:
Văn bản quảng cáo là loại văn bản thông tin, /.../ khách hàng về chất lượng, lợi ích, sự tiện lợi của /.../, /.../, làm cho họ /.../ mua hàng và sử dụng dịch vụ đó.
A. Thuyết phục/ sản phẩm/ công nghệ/ thích
B. Thuyết phục/ sản phẩm/ dịch vụ/ thích
C. Dụ dỗ/ sản phẩm/ dịch vụ/ thích
D. Dụ dỗ/ sản phẩm/ công nghệ/ thích
Bạn chỉ cần ấn nút, mọi việc còn lại M. sẽ làm nốt.
Phần văn bản quảng cáo bằng lời về một loại máy ảnh tự động trên đây đã sử dụng phương pháp trình bày nào?
A. Quy nạp
B. So sánh
C. Quy nạp – tăng tiến
D. Lập luận siêu ngắn