Văn bản gồm 2 ý chính:
+ Khái quát về tác giả Ngô Tất Tố
+ Tổng kết về giá trị nổi bật của tác phẩm tắt đèn
Văn bản gồm 2 ý chính:
+ Khái quát về tác giả Ngô Tất Tố
+ Tổng kết về giá trị nổi bật của tác phẩm tắt đèn
Đọc văn bản: Ngô Tất Tố và tác phẩm Tắt đèn(SGK/34) và trả lời câu hỏi: ?Đọc văn bản trên và tìm các từ ngữ thuyết minh cho đối tượng chính trong đoạn văn? ?Câu nào trong đoạn văn chứa ý khái quát nhất cho nội dung trên? ?Câu chủ đề 2 nằm ở vị trí nào? Những câu sau có nhiệm vụ gì?
Đọc văn bản Người thầy đạo cao đức trọng (trang 24 SGK Ngữ văn 8 tập 1) và trả lời các câu hỏi: Văn bản trên có thể chia làm mấy phần ? Chỉ ra các phần đó.
Đọc các đoạn văn (trang 114, 115, 116 SGK Ngữ văn 8 tập 1) và trả lời câu hỏi:
- Mỗi văn bản trên trình bày giới thiệu, giải thích điều gì?
- Em thường gặp các loại văn bản đó ở đâu.
- Hãy kể thêm một vài văn bản cùng loại mà em biết.
Đọc hai văn bản (trang 133 - 134 SGK Ngữ văn 8 tập 2) và trả lời các câu hỏi sau: Trong các văn bản trên, ai là người phải viết tường trình và viết cho ai? Lí do và mục đích cần viết văn bản tường trình?
Nhà văn Lâm Ngữ Đường (Trung Quốc) cho rằng:
“Văn chương bất hủ cổ kim đều viết bằng huyết lệ”
Em hiểu như thế nào về ý kiến trên. Hãy làm sáng rõ qua hai văn bản”Lão Hạc”của Nam Cao,”Tức nước vỡ bờ”(Trích”Tắt đèn”) của Ngô Tất Tố (SGK Ngữ văn 8- Tập 1 )
Liên hệ thêm bài Chí Phèo nữa ạ ! Mình xin cảm ơn!
Đọc các văn bản (trang 140 - 141 SGK Ngữ văn 8 tập 2) và trả lời câu hỏi. Trong các văn bản trên, ai là người thông báo, ai là người nhận thông báo?
Cần rất gấp ạ!
Viết 1 đoạn văn tổng phân hợp 1 trang giấy trở lên nêu cảm nhận của em về chị Dậu trong văn bản "Tức nước vỡ bờ"(trích tác phẩm "Tắt đèn" của Ngô Tất Tố) theo các ý sau (bắt buộc ạ):
- Tình thế của chị Dậu
- Quá trình phát triển tâm lí của chị Dậu ( đấu lí -> đấu lực; sự thay đổi trong cách xưng hô, thái độ,..)
- Kết cục
- Nghệ thuật xây dựng nhân vật chị Dậu
- Ý nghĩa của nhân vật chị Dậu
- Bài học rút ra từ chị Dậu
Mong mọi người đọc kĩ đề bài, tránh sao chép những bài văn trên mạng rồi sai đề ạ
Đọc đoạn trích (trang 125 SGK Ngữ văn 8 tập 1) và trả lời câu hỏi:
a. Quan hệ ý nghĩa giữa các vế của câu ghép thứ hai là quan hệ gì? Có nên tách mỗi vế câu thành một câu đơn không? Vì sao?
b. Thử tách mỗi vế trong câu ghép thứ nhất và thứ ba thành một câu đơn. So sánh cách viết ấy với cách viết trong đoạn trích, qua mỗi cách viết , em hình dung nhân vật nói như thế nào?
Đọc bài “Rừng cọ quê tôi” (tr.13, SGK Ngữ Văn 8/1):
a, Văn bản trên thuộc kiểu văn bản nào?
b, Văn bản trên viết về đối tượng nào? Về vấn đề gì?
c, Văn bản gồm mấy đoạn văn? Xác định ranh giới bố cục?
d, Các đoạn văn phần thân bài đã trình bày đối tượng theo thứ tự nào?
e, Nêu chủ đề của văn bản? Tìm từ ngữ chủ đề và câu chủ đề của văn bản?
g, Tìm câu chủ đề trong 3 đoạn văn phần thân bài (nếu có)? Chỉ ra cách trình bày nội dung mỗi đoạn văn và biến đổi đoạn văn 4 với cách trình bày khác.
Làm ý a và g thôi cũng được nhé!