\(\dfrac{n-5}{n-3}=\dfrac{\left(n-3\right)-2}{n-3}=1-\dfrac{2}{n-3}\)
Để phân số nguyên thì n-3 phải là ước của 2
\(\Rightarrow n-3=\left\{-2;-1;1;2\right\}\Rightarrow n=\left\{1;2;4;5\right\}\)
\(\dfrac{n-5}{n-3}=\dfrac{\left(n-3\right)-2}{n-3}=1-\dfrac{2}{n-3}\)
Để phân số nguyên thì n-3 phải là ước của 2
\(\Rightarrow n-3=\left\{-2;-1;1;2\right\}\Rightarrow n=\left\{1;2;4;5\right\}\)
Bài 1:
Tìm số nguyên n để phân số A= \(\dfrac{1}{n+3}\)có giá trị nguyên
Bài 2 : Tìm số nguyên n để phân số B = \(\dfrac{n+4}{n+1}\)có giá trị nguyên
Tìm số nguyên n để phân số \(\dfrac{n-2}{n-5}\) là số nguyên
a) Tìm các số nguyên n để phân số sau có giá trị nguyên:
\(A=\dfrac{n-5}{n-3}\)
\(\dfrac{n+4}{n+1}\)
b) Tính A, biết A= \(\dfrac{1}{10}+\dfrac{1}{15}+\dfrac{1}{21}+...+\dfrac{1}{120}\)
1.a)Chứng tỏ rằng:\(\dfrac{2n+5}{n+3}\)(nϵN) là phân số tối giản.
b)Tìm các giá trị nguyên của n để phân số B=\(\dfrac{2n+5}{n+3}\) có giá trị là số nguyên.
2.Ở lớp 6A,số học sinh giỏi học kì I bằng \(\dfrac{3}{7}\) số còn lại.Cuối năm có thêm 4 học sinh đạt loai giỏi bằng \(\dfrac{2}{3}\) số còn lại.Tính số học sinh của lớp 6A ?
cho biểu thức A= \(\dfrac{7}{n-3}\)
a, Tìm các số nguyên n để biểu thức A là phân số
b, Tìm các số nguyên n để biểu thức A là một số nguyên
Tìm só nguyên n để các phân số sau là một số nguyên
a) \(\dfrac{10}{1+2n}\)
b) \(\dfrac{3n}{3n+5}\)
c) \(\dfrac{4n+10}{2n-3}\)
Cho biểu thức M = \(\dfrac{-3}{n-1}\) với n là số nguyên:
a) Số nguyên n phải có điều kiện gì để M là phân số ?
b) Tìm phân số M, biết n = 3; n = 5; n = -4.
\(\dfrac{n}{n-3}\)tìm giá trị nguyên của n để các phân số có giá trị nguyên
Tìm n ∈ Z để phân số \(\dfrac{n^2+3}{n+2}\) là số nguyên