BPNT: So sánh
Tác dụng: Làm cho câu văn giàu hình ảnh, giàu sức gợi
Nhấn mạnh vào tấm lòng của nhân vật.
BPNT: So sánh
Tác dụng: Làm cho câu văn giàu hình ảnh, giàu sức gợi
Nhấn mạnh vào tấm lòng của nhân vật.
Suy nghĩ một lát, cô rón rén chạy ra phía sau cây đa. Cô nhẹ tay xé mỗi cánh hoa ra thành nhiều sợi. Bông hoa trở nên kì lạ. Mỗi sợi nhỏ biến thành từng cánh nhỏ dài và mượt, trắng bong như tấm lòng ngây thơ trong trắng của cô. Những cánh hoa mọc thêm ra nhiều không sao đếm được! Cô bé nâng niu trên tay bông hoa lạ đó. Trời ơi! Sung sướng quá! Cô vùng chạy về. Đến nhà, cụ già tóc bạc bước ra cửa tươi cười đón cô và nói: – Mẹ cháu đã khỏi bệnh! Đây chính là phần thưởng cho tấm lòng hiếu thảo của cháu đấy! Từ đó hàng năm, về mua thu, thường nở những bông hoa có nhiều cánh nhỏ dài mượt, trông rất đẹp. Đó chính là bông hoa cúc trắng. (Phỏng theo Truyện cổ tích Nhật Bản) Trả lời câu hỏi: Câu 1 . Văn bản trên lí giải sự ra đời của một loài hoa. Dựa vào nội dung được kể, em hãy thử đặt nhan đề cho câu chuyện trên. Câu 2 . Em hãy chỉ ra 3 dấu hiệu để nhận biết đây là một truyện cổ tích? Câu 3 . Những chi tiết nào trong truyện thể hiện tấm lòng hiếu thảo của cô bé đối với mẹ? Phần thưởng cho tấm lòng hiếu thảo ấy là gì? Câu 4 . Sự vất vả, tần tảo của người mẹ trong câu văn: "Hằng ngày, gà chưa gáy sáng, bà mẹ đã phải dậy làm việc cho đến mãi tận đêm khuya." khiến em liên tưởng đến câu thành ngữ nào? em hãy viết câu thành ngữ ấy.
Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ sử dụng trong câu thơ:
Cha như biển rộng mây trời
Chỉ ra và nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ trong câu văn sau" cô bé cầm bông hoa rồi chạy như bay về nhà".
1 .Hãy chỉ ra những dòng thơ có sử dụng biện pháp tu từ so sánh trong khổ hai của bài thơ ( chuyện cổ tích về loài người )
2 . Nêu ra tác dụng của biện pháp tu từ so sánh đó trong việc thể hiện nội dung khổ thơ .
3 . Nhà thơ đã sử dụng biện pháp tu từ gì trong dòng thơ " Những làn gió thơ ngây " ? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ ấy .
4 . Hãy ghi lại những dong thơ sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ và nêu tác dụng của việc sử dụng biện pháp tu từ đó trong đoạn thơ " Nhưng còn cần cho trẻ " đến " Từ bãi sông cát vắng "
Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ sau:
Tìm nơi thăm thẳm rừng sâu
Bập bùng hoa chuối, trắng màu hoa ban.
Tìm nơi bờ biển sóng tràn
Hàng cây chắn bão dịu dàng mùa hoa.
Tìm nơi quần đảo khơi xa
Có loài hoa nở như là không tên...
Chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ trong 2 câu thơ sau:
Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
ml đag cần gấp:)))
Chỉ ra và nêu ngắn gọn tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong các ngữ liệu sau:
Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng
Rướn thân trắng bao la thâu góp gió.
(Quê hương, Tế Hanh)
Chỉ ra biện pháp tu từ và nêu tác dụng của chúng trong câu thơ sau:
Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nao nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống
Cho con ngày một thêm cao
Chỉ ra biện pháp tu từ và nêu tác dụng trong câu thơ sau: Bao nhiêu sợi bạc chen cùng sợi đen