BPTT: Điệp ngữ
Tác dụng: Làm cho đoạn thơ thêm biểu cảm
Cho thấy mỗi vùng miền sẽ có những loài hoa mang những nét đẹp riêng.
link tham khảo:
https://pnrtscr.com/kprkc7
BPTT: Điệp ngữ
Tác dụng: Làm cho đoạn thơ thêm biểu cảm
Cho thấy mỗi vùng miền sẽ có những loài hoa mang những nét đẹp riêng.
link tham khảo:
https://pnrtscr.com/kprkc7
Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được dùng trong đoạn sau:
Tìm nơi thăm thẳm rừng sâu
Bập bùng hoa chuối, trắng màu hoa ban
Tìm nơi bờ biển sóng tràn
Hàng cây chắn bão dịu dàng mùa hoa
Tìm nơi quần đảo khơi xa
Có loài hoa nở như là không tên...
Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc về đoạn thơ sau:
Tìm nơi thăm thẳm rừng sâu
Bập bùng hoa chuối trắng màu hoa ban
Tìm nơi bờ biển sóng tràn
Hàng cây chắn bão dịu dàng mùa hoa
Tìm nơi quần đảo khơi xa
Có loài hoa nở như là không tên
(Hành trình của bầy ong, Nguyễn Đức Mậu)
Giúp đc ko ó Δ ò
Với đôi cánh đẫm nắng trời
Bầy ong bay đến trọn đời tìm hoa.
Không gian là nẻo đường xa
Thời gian vô tận mở ra sắc màu.
Tìm nơi thăm thẳm rừng sâu
Bập bùng hoa chuối, trắng màu hoa ban.
Tìm nơi bờ biển sóng tràn
Hàng cây chắn bão dịu dàng mùa hoa.
Tìm nơi quần đảo khơi xa
Có loài hoa nở như là không tên…
Bầy ong rong ruổi trăm miền
Rù rì đôi cánh nối liền mùa hoa.
Nối rừng hoang với biển xa
Đất nơi đâu cũng tìm ra ngọt ngào.
(Nếu hoa có ở trời cao
Thì bầy ong cũng mang vào mật thơm)
Chắt trong vị ngọt mùi hương
Lặng thầm thay những con đường ong bay.
Trải qua mưa nắng vơi đầy
Men trời đất đủ làm say đất trời.
Bầy ong giữ hộ cho người
Những mùa hoa đã tàn phai tháng ngày.
Vầng trăng dâng đĩa mật đầy
Trời sao mở cánh ong bay ngang trời.
Đêm nay như thức cùng tôi
Bầy ong – con chữ nối lời bài ca.
Câu 2. Chỉ ra biện pháp tu từ trong những câu thơ in đậm
A. Điệp ngữ
B. Nhân hóa
C. So sánh
D. Ẩn dụ
III. Đọc đoạn thơ sau:
“Tìm nơi thăm thẳm rừng sâu
Bập bùng hoa chuối, trắng màu hoa ban
Tìm nơi bờ biển sóng tràn
Hàng cây chắn bão dịu dàng mùa hoa
Tìm nơi quần đảo khơi xa
Có loài hoa nở như là không tên”
1. Đoạn thơ trên trích trong bài thơ nào? Của ai? (0,5đ)
2. Chỉ ra các từ láy và phân tích giá trị biểu đạt của các từ láy đó (3đ)
3. Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn thơ trên (2đ)
giúp mình với, mình đang cần gấp
Ngữ liệu | Câu hỏi | |||||||||
Với đôi cánh đẫm nắng trời Bầy ong bay đến trọn đời tìm hoa. Không gian là nẻo đường xa Thời gian vô tận mở ra sắc màu.
Tìm nơi thăm thẳm rừng sâu Bập bùng hoa chuối, trắng màu hoa ban. Tìm nơi bờ biển sóng tràn Hàng cây chắn bão dịu dàng mùa hoa. Tìm nơi quần đảo khơi xa Có loài hoa nở như là không tên…
Bầy ong rong ruổi trăm miền Rù rì đôi cánh nối liền mùa hoa. Nối rừng hoang với biển xa Đất nơi đâu cũng tìm ra ngọt ngào. (Nếu hoa có ở trời cao Thì bầy ong cũng mang vào mật thơm)
Chắt trong vị ngọt mùi hương Lặng thầm thay những con đường ong bay. Trải qua mưa nắng vơi đầy Men trời đất đủ làm say đất trời. Bầy ong giữ hộ cho người Những mùa hoa đã tàn phai tháng ngày.
Vầng trăng dâng đĩa mật đầy Trời sao mở cánh ong bay ngang trời. Đêm nay như thức cùng tôi Bầy ong- con chữ nối lời thơ ca. Nguyễn Đức Mậu | Câu 1: Xác định các đặc điểm của thể thơ lục bát trong bài thơ trên? (số tiếng, vần, thanh điệu, ngắt nhịp)
Câu 2: Xác định NVTT, đối tượng trữ tình và nội dung cảm xúc được thể hiện và các BPTT được sử dụng trong bài thơ trên. Câu 3: Tìm trong bài thơ các chi tiết nói lên nỗi vất vả cuộc hành trình vô tận của bầy ong? Kết quả mà bầy ong nhận được là gì? Qua đó, em thấy bầy ong đã bộc lộ những phẩm chất nào? Câu 4: Bức tranh về quê hương đất nước đã hiện lên như thế nào qua những nơi bầy ong đến? Hãy làm sáng tỏ bằng sơ đồ sau
Câu 5: Em hiểu thế nào là hành trình? Nhan đề bài thơ gợi ra cho em suy nghĩ gì? Câu 6: trong câu thơ “Với đôi cánh đẫm nắng trời”, em hiểu “đẫm” là gì? Cách sử dụng từ “đẫm” trong “đẫm nắng” có phù hợp không? Vì sao? Câu 7: Theo em, dựa vào đâu để tác giả khẳng định: “Đất nơi đâu cũng tìm ra ngọt ngào”. Câu 8: “Bầy ong giữ hộ cho người Những mùa hoa đã tàn phai tháng ngào”, em hiểu công việc của bầy ong có ý nghĩa như thế nào qua hai dòng thơ trên? Câu 9: Để đi đến thành công, mỗi con người đều phải vượt qua “hành trình” của chính mình. Em hãy viết 1 đoạn văn từ 3-5 câu nói về một “hành trình” đáng nhớ của em. Câu 10: Viết đoạn văn từ 6-8 câu thể hiện cảm nhận của em về bài thơ “Hành trình của bầy ong”. |
các bạn giúp mình với
1. Chỉ ra những đặc điểm của thơ lục bát trong đoạn thơ sau:
Tìm nơi thăm thẳm rừng sâu
Bập bùng hoa chuối, trắng màu hoa ban.
Tìm nơi bờ biển sóng tràn
Hàng cây chắn bão dịu dàng mùa hoa.
Tìm nơi quân đảo khơi xa
Có loài hoa nở như là không tên...
2. Tìm cụm động từ ở đoạn thơ trên.
Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đặc sắc mà tác giả sử dụng để miêu tả cảnh sắc quê hương trong bốn dòng thơ đầu.
Với đôi cánh đẫm nắng trờiBầy ong bay đến trọn đời tìm hoaKhông gian là nẻo đường xaThời gian vô tận mở ra sắc màuTìm nơi thăm thẳm rừng sâuBập bùng hoa chuối, trắng màu hoa banTìm nơi bờ biển sóng trànHàng cây chắn bão dịu dàng mùa hoaTìm nơi quần đảo khơi xaCó loài hoa nở như là không tên…mn giúp mik vs ạ, mik cần gấp
2. Đoạn thơ từ: “Tìm nơi thăm thẳm rừng sâu” đến “Có loài hoa nở như là không tên” sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật dó.
Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đặc sắc mà tác giả sử dụng để miêu tả cảnh sắc quê hương trong bốn dòng thơ đầu.
Với đôi cánh đẫm nắng trời
Bầy ong bay đến trọn đời tìm hoa
Không gian là nẻo đường xa
Thời gian vô tận mở ra sắc màu
Tìm nơi thăm thẳm rừng sâu
Bập bùng hoa chuối, trắng màu hoa ban
mn giúp mik vs, mik cần gấp