Cô Tấm của mẹ
Ngỡ từ quả thị bước ra
Bé làm cô Tấm giúp bà xâu kim
Thổi cơm, nấu nước, bế em,
Mẹ về khen bé: “Cô tiên xuống trần”
Bao nhiêu công việc lặng thầm
Bàn tay của bé đỡ đần mẹ cha.
Bé học giỏi, bé nết na
Bé là cô Tấm, bé là con ngoan.
Lê Hồng Thiện
*Xác định câu kể Ai là gì? Ai thế nào? Ai làm gì trong câu thơ trên
thử một đoạn văn khoảng 6 đến 8 câu về chủ đề văn học em yêu thích trong đoạn văn có sử dụng quan hệ từ chỉ nguyên nhân-kết quả hoặc quan hệ tương phản.(Gạch chân dưới quan hệ từ)
Câu 11. Cảm thụ văn học Trong bài “Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ”, nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm có những câu thơ giàu hình ảnh cảm xúc như sau: Lưng núi thì to, mà lưng mẹ nhỏ, Em ngủ ngoan em, đừng làm mẹ mỏi. Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi, Mặt trời của mẹ, em nằm trên lưng. Hãy chỉ rõ những hình ảnh có ý so sánh trong đoạn thơ trên và nêu cảm nhận của em về ý nghĩa đẹp đẽ của sự so sánh tinh tế đó.
Câu 4: Xác định và phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ nhân hóa trong đoạn thơ sau: “Những ngôi sao thức ngoài kia Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con” (Mẹ - Trần Quốc Minh)
Tìm câu kể Ai là gì? trong đoạn văn sau và xác định vị ngữ trong câu kể đó.
- (1) Các con của mẹ đều là những đứa trẻ ngoan, biết vâng lời mẹ. (2) Nhưng Thỏ anh đáng khen hơn. (3) Thỏ em là người luôn nghĩ đến mẹ. (4) Thỏ anh, ngoài mẹ ra còn biết nghĩ đến người khác, còn biết hái thêm nấm, mộc nhĩ và mang quà về cho em, những việc tốt không phải để được khen mà trước hết vì niềm vui được làm việc giúp ích cho người khác. (5)Thỏ anh là người chu đáo.
(6) Thỏ em nghe xong nhanh nhảu nói :
- (7) Thỏ anh là anh mà mẹ !
.
Câu 2. Tìm trạng ngữ trong các câu sau và cho biết tên
các loại trạng ngữ:
a) Thỉnh thoảng, tôi lại về thăm Ngoại.
b) Trước cổng trường, từng tốp các em nhỏ tíu tít ra về.
c) Cô bé dậy thật sớm thổi giúp mẹ nồi cơm vì muốn mẹ
đỡ vất vả.
d) Để xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ, chúng ta phải
học tập và rèn luyện thật tốt.
e) Với giọng nói từ tốn, bà kể em nghe về tuổi thơ của bà.
Trong khổ thơ 6, 7, thầy giáo dạy cho bé những điều gì?
(1 Điểm)
A Dạy cho bé biết về con đường, trái đất và những ngọn núi
B Cho bé biết mẹ yêu thương và chăm sóc bé bằng tình yêu vô bờ.
C Dạy cho bé biết học hành và biết về lịch sử loài người.
D Dạy cho bé biết ngoan và biết nghĩ, nghe lời bố mẹ.
Chuyện cổ tích về loài người
Trời sinh ra trước nhất
Chỉ toàn là trẻ con
Trên trái đất trụi trần
Không dáng cây ngọn cỏ.
Mắt trẻ con sáng lắm
Nhưng chưa thấy gì đâu!
Mặt trời mới nhô cao
Cho trẻ con nhìn rõ.
Nhưng còn cần cho trẻ
Tình yêu và lời ru
Cho nên mẹ sinh ra
Để bế bồng chăm sóc.
Muốn cho trẻ hiểu biết
Thế là bố sinh ra
Bố bảo cho biết ngoan
Bố dạy cho biết nghĩ.
Rộng lắm là mặt bể
Dài là con đường đi
Núi thì xanh và xa
Hình tròn là quả đất…
Chữ bắt đầu có trước
Rồi có ghế có bàn
Rồi có lớp có trường
Và sinh ra thầy giáo.
Cái bảng bằng cái chiếu
Cục phấn từ đá ra
Thầy viết chữ thật to
Bài 9*:Chuyển các câu hỏi dưới đây thành câu kể và sử dụng dấu câu cho phù hợp.Cho biết những câu kể em vừa viết được dùng để làm gì?
a) Mẹ sẽ tặng cho mình món quà nào vào ngày sinh nhật nhỉ?
b) Anh đã đi làm chưa hay còn đi học?
c) Đáp án đúng của câu này là B hay C nhỉ?
Chuyển các câu hỏi dưới đây thành câu kể và sử dụng dấu câu cho phù hợp.Cho biết những câu kể em vừa viết được dùng để làm gì?
a) Mẹ sẽ tặng cho mình món quà nào vào ngày sinh nhật nhỉ?
b) Anh đã đi làm chưa hay còn đi học?
c) Đáp án đúng của câu này là B hay C nhỉ?