Các từ láy: lạnh lẽo, tẻo teo.
Tác dụng: làm tăng sức diễn đạt cho câu thơ, đồng thời tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu thơ. Qua đó thành công làm cho sự vật "ao thu", "chiếc thuyền câu" trở nên sinh động và hiện lên hình ảnh rõ ràng trong câu thơ.
Các từ láy: lạnh lẽo, tẻo teo.
Tác dụng: làm tăng sức diễn đạt cho câu thơ, đồng thời tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu thơ. Qua đó thành công làm cho sự vật "ao thu", "chiếc thuyền câu" trở nên sinh động và hiện lên hình ảnh rõ ràng trong câu thơ.
Tìm tính từ, cụm tính từ, động từ, cụm tính từ trong bài thơ sau:
Ao thu lạnh lẽo nước trong veo
Một chiếc thuyền câu bé tẻo teo
Sóng biếc theo làn hơi gợn tí
Lá vàng trước gió khẽ đưa vào
Tựa gối, ôm cần lâu chẳng được
Cá đâu đớp động dưới chân bèo.
( Nguyễn Khuyến )
Bài thơ
Ao thu lạnh lẽo nước trong veo
Một chiếc thuyền câu bé tèo teo
Sóng biếc theo làng khởi gợi tí
Lá vàng trước gió khẽ đưa vèo
Tầng mây lơ lửng trời xanh ngắt
Ngõ trúc quang co khách vắng teo
Tự gối ôm cần lâu chẳng được
Cá đâu dớp đậu dưới chân bèo.
( Nguyễn Quyến-Thu Điếu)
Trời chiều bảng lảng bóng hoàng hôn
Tiếng ốc xa đưa vảng trống rồi
Gác mái ngư ông về viễn phố
Gõ sừng mộc tử lại cô thân
Ngàn mai gió cuốn chim bay mỏi
Giặc liễu sương sa khách bước dần
Kẻ trốn Trương Đài người lữu thữ
Lấy ai mà kể nỗi hàn ôn.
a) So sánh cách dùng từ trong 2 bài thơ có gì khác nhau.
b) Cảm nhận của em về 2 bài thơ.
xác định phó từ và cho biết chúng bổ xung ý nghĩa trong cau
sóng biêc theo làn hơi gợn tí
Lá vàng trước gió khẽ đưa vèo
b) đẹp vô cùng tổ quốc ta ơi
rừng co đồi chè đồng xanh ngào ngat
giải giúp mik mik đang gấp
Trả lời giúp mình mốt mình nọp rồi :
Câu1 : Bài học rút ra từ đọan trích : Bài học đường đời đâù tiên
Câu 2 Xác định phó từ và cho biết chúng bổ sung ý nghĩa trong câu sau
A) " Sóng biếc theo làn hơi gợi tí
Lá vàng trước gió khẽ đưa vèo"
B)"Đẹp vô cùng tổ quốc ta ơi
Rừng cọ đồi chè, đồng xanh ngào ngạt "
ai nhanh mik tick nha
“Mùa thu, vạt hoa cúc dại cũng nở bung hai bên đường. Những bông hoa cúc xinh xinh, dịu dàng, lung linh như từng tia nắng nhỏ. Thảm cỏ may thì tím biếc nôn nao. Hoa cỏ may quấn quýt từng bước chân, theo tận vào lớp học. Tiếng đọc bài ngân nga vang ra ngoài cửa lớp, khiến chú chim sâu đang nghiêng chiếc đầu nhỏ xinh tìm sâu trong kẽ lá cũng lích rích hót theo. Giọt nắng sớm mai như vô tình đậu lên trang vở mới, bừng sáng lung linh những ước mơ.”
(Theo “Lớp học mùa thu”- Huỳnh Thị Thu Hương)
1.Nội dung của đoạn nói về cảnh gì? Tìm những từ láy mà tác giả sử dụng trong đoạn trên và cho biết tác dụng của các từ láy đó.
Xác định và trả lời câu hỏi của văn bản sau Bài thơ Cây Đa a . Xác định thể loại của văn bản trên.b .Nêu các phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích.c.Trong khổ thơ đầu, hình ảnh “làng em” hiện lên như thế nào d.Chỉ ra các từ láy được tác giả sử dụng trong đoạn trích trên.e.Hãy giải thích nghĩa của từ “thong thả” trong văn bản.f.Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu thơ “Lông hồng như đốm lửa” g.Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong hai câu thơ “Cây đa gọi gió đến Cây đa vẫy chim về” h.Hình ảnh cây đa trong bài thơ khơi gợi cho em những suy nghĩ, cảm xúc gì
Xác định từ láy trong các từ sau: bà già, xinh xinh, biêng biếc. Chỉ ra tác dụng của việc sử dụng từ láy đó trong bài thơ?
Chỉ ra và phân tích tác dụng của các từ láy trong đoạn thơ sau:
Trời cao lồng lộng gió mây
Tre đu kẽo kẹt nắng đầy sân phơi
Chó mèo cứ quẩn chân người
Vịt bầu từng nhóm thảnh thơi bơi thuyền.
Câu 1:tìm những chi tiết so sánh,nhân hóa trong bài sông nước cà mau và phân tích tác dụng
Câu 2:tìm những câu văn có sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh trong bài vượt thác và phân tích tác dụng
a, trong văn bản" đêm nay Bác ko ngủ" tác gia không kể lần thức thứ của anh đội viên
b,tìm các từ láy trong bài thơ và phân tích tác dụng biểu đạt của một số từ láy mà em cho là đặc sắc.