Từ láy : xinh xinh , biêng biếc
=> tăng sức gợi hình gợi cảm cho bài thơ , làm cho người đọc cảm thấy thân thuộc và dễ hiểu
Từ láy : xinh xinh , biêng biếc
=> tăng sức gợi hình gợi cảm cho bài thơ , làm cho người đọc cảm thấy thân thuộc và dễ hiểu
Sưu tầm 5 câu ca daoo ( hoặc thơ) có sử dụng từ láy. Chỉ ra tác dụng của việc sử dụng từ láy trong các câu đó
Đọc đoạn văn sau rồi trả lời các câu hỏi: “Mùa thu, vạt hoa cúc dại cũng nở bung hai bên đường. Những bông hoa cúc xinh xinh dịu dàng, lung linh như từng tia nắng nhỏ. Thảm cỏ may thì tím biếc nôn nao. Hoa cỏ may quấn quýt từng bước chân, theo tận vào lớp học. Tiếng đọc bài ngân nga vang ra ngoài cửa lớp, khiến chú chim sâu đang nghiêng chiếc đầu nhỏ xinh tìm sâu trong kẽ lá cũng lích rích hót theo. Giọt nắng sớm mai như vô tình đậu trên trang vở mới, bừng sáng lung linh những ước mơ” Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt của đoạn văn trên? Câu 2: Xác định các từ láy có trong đoạn văn? Câu 3: Xác định phó từ có trong câu văn đầu và cho biết ý nghĩa của phó từ vừa tìm được? Câu 4: Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó: “Những bông hoa cúc xinh xinh dịu dàng, lung linh như từng tia nắng nhỏ”.
ĐỀ BÀI
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) - Trắc nghiệm
Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi từ câu 1 đến câu 7:
Xưa có bà già nghèo
Chuyên mò cua bắt ốc
Một hôm bà bắt được
Một con ốc xinh xinh
Vỏ nó biêng biếc xanh
Không giống như ốc khác
Bà thương không muốn bán
Bèn thả vào trong chum.
Rồi bà lại đi làm
Đến khi về thấy lạ
Sân nhà sao sạch quá
Đàn lợn đã được ăn
Cơm nước nấu tinh tươm
Vườn rau tươi sạch cỏ
Bà già thấy chuyện lạ
Bèn cố ý rình xem
Thì thấy một nàng tiên
Bước ra từ chum nước
Bà già liền bí mật
Đập vỡ vỏ ốc xanh
Rồi ôm lấy nàng tiên
Không cho chui vào nữa
Hai mẹ con từ đó
Rất là thương yêu nhau
(Nàng tiên Ốc- Phan Thị Thanh Nhàn)
Hi, Đạt. When you submit this form, the owner will see your name and email address.
Required
1.Câu 1: Thể thơ của bài thơ trên?
(0.5 Points)
Năm chữ.
Bốn chữ
Thơ tự do.
Bảy chữ.
2.Câu 2: Yếu tố tự sự và miêu tả trong bài thơ trên?
(0.5 Points)
Yếu tố tự sự: bài thơ có hình thức một câu chuyện kể: có nhân vật bà lão, nàng tiêng; có cốt truyện với mở đầu, diễn biến, kết thúc (bà lão bắt được con ốc, mang về nuôi, con ốc biến thành nàng tiên giúp bà, bà lão nhận nàng tiên làm con, họ sống yêu thương nhau).
Yếu tố miêu tả: con ốc xinh xinh; vỏ nó biêng biếc xanh; sân nhà sạch, vườn rau tươi sạch cỏ…
Cả A và B đều đúng.
Cả A và B đều sai.
3.Câu 3: Các từ láy trong bài thơ là
(0.5 Points)
Bà già, xinh xinh, biêng biếc.
Xinh xinh, biêng biếc, tinh tươm.
Xinh xinh, biêng biếc.
Bà già, xinh xinh, biêng biếc, sạch sẽ.
4.Câu 4: Tác dụng của việc sử dụng từ láy đó trong bài thơ?
(0.5 Points)
Giúp người nghe hiểu được nội dung câu chuyện.
Nhấn mạnh vẻ đẹp của nàng tiên ốc; làm cho lời thơ thêm mượt mà, tăng tính nhạc.
Nói lên tình cảm của nhà thơ.
Cả ba ý đều đúng
5.Câu 5: Đâu không phải là lí do bà cụ lại không bán con ốc?
(0.5 Points)
Đó là một con ốc xinh đẹp.
Vì bán nó không được bao nhiêu tiền.
Vì bà lão "thương" con ốc.
Vỏ nó có màu biêng biếc xanh.
6.Câu 6: Việc không bán con ốc đã đem đến những điều kì diệu gì trong cuộc sống của bà?
(0.5 Points)
Con ốc hóa thành nàng tiên, giúp đỡ bà việc nhà để trả ơn bà đã nuôi nấng
Bà không còn phải sống cô đơn .
Họ yêu thương nhau như mẹ con.
Tất cả các ý đều đúng.
7.Câu 7: Từ câu chuyện trên em rút ra được bài học gì?
(0.5 Points)
Chúng ta hãy luôn sống nhân hậu, hiền lành, tốt bụng.
Những người nhân hậu, chăm làm, tốt bụng luôn được mọi người yêu mến và được sống hạnh phúc
Cả A và B đều đúng.
Cả A và B đều sai.
8.Câu 8: Để viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả cần chú ý những gì?
(0.5 Points)
Đọc kĩ để hiểu bài thơ chú ý các yếu tố tự sự, miêu tả và tác dụng của các yếu tố này trong việc thể hiện nội dung.
Lựa chọn một yếu tố về nội dung hoặc nghệ thuật trong bài thơ mà em
Cần nêu rõ em thích nhất chi tiết, yếu tố nào? Vì sao
Tất cả các đáp án đêu đúng.
9.Câu 9: Khi viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả em thực hiện theo những bước nào?
(0.5 Points)
Chuẩn bị, tìm ý và lập dàn ý, viết bài, kiểm tra và chỉnh sửa.
Chuẩn bị, viết bài, tìm ý và lập dàn ý, kiểm tra và chỉnh sửa.
Tìm ý và lập dàn ý, Chuẩn bị, viết bài, kiểm tra và chỉnh sửa.
Chuẩn bị, viết bài, kiểm tra và chỉnh sửa, tìm ý và lập dàn ý.
10.Câu 10: Trong những trường hợp sau, trường hợp nào không dùng phép hoán dụ?
(0.5 Points)
Bàn tay ta làm nên tất cả Có sức người sỏi đá cũng thành cơm
Một cây làm chẳng nên non. Ba cây chụm lại nên hòn núi cao.
Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác.
Ngày Huế đổ máu. Chú Hà Nội về..
11.
Viết đoạn văn (khoảng 12 câu) ghi lại cảm xúc của em về bài thơ trên.
Em hãy tìm 2 ví dụ trong thơ văn hoặc ca dao có sử dụng từ láy, chỉ ra và nêu tác dụng của từ láy đó.( lưu ý : không chép mạng)
Xác định và trả lời câu hỏi của văn bản sau Bài thơ Cây Đa a . Xác định thể loại của văn bản trên.b .Nêu các phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích.c.Trong khổ thơ đầu, hình ảnh “làng em” hiện lên như thế nào d.Chỉ ra các từ láy được tác giả sử dụng trong đoạn trích trên.e.Hãy giải thích nghĩa của từ “thong thả” trong văn bản.f.Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu thơ “Lông hồng như đốm lửa” g.Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong hai câu thơ “Cây đa gọi gió đến Cây đa vẫy chim về” h.Hình ảnh cây đa trong bài thơ khơi gợi cho em những suy nghĩ, cảm xúc gì
\(\text{Chú bé loắt choắt Cái xắc xinh xinh Cái chân thoăn thoắt Cái đầu nghênh nghênh Ca lô đội lệch Mồm huýt sáo vang Như con chim chích Nhảy trên đường vàng}\)
\(\text{chỉ ra các từ láy có trong đoạn thơ trên và nêu tác dụng trong việc miêu tả nhân vật?}\)
“Mùa thu, vạt hoa cúc dại cũng nở bung hai bên đường. Những bông hoa cúc xinh xinh, dịu dàng, lung linh như từng tia nắng nhỏ. Thảm cỏ may thì tím biếc nôn nao. Hoa cỏ may quấn quýt từng bước chân, theo tận vào lớp học. Tiếng đọc bài ngân nga vang ra ngoài cửa lớp, khiến chú chim sâu đang nghiêng chiếc đầu nhỏ xinh tìm sâu trong kẽ lá cũng lích rích hót theo. Giọt nắng sớm mai như vô tình đậu lên trang vở mới, bừng sáng lung linh những ước mơ.”
(Theo “Lớp học mùa thu”- Huỳnh Thị Thu Hương)
1.Nội dung của đoạn nói về cảnh gì? Tìm những từ láy mà tác giả sử dụng trong đoạn trên và cho biết tác dụng của các từ láy đó.
Chỉ ra và nêu tác dụng của các từ láy được sử dụng trong câu thơ sau:
"Trăng lên lốm đốm hạt sao
Gió sông rười rượi hoa màu thiên nhiên"
xác định các từ láy trong bài thơ trở về với mẹ ta thôi và nêu tác dụng