- Em thấy cách quản lý thời gian của Lan không hợp lý và cần được cải thiện.
- Việc dành nhiều giờ để lướt mạng xã hội khiến Lan không có đủ thời gian cho việc học tập. Điều này dẫn đến sự trì hoãn trong việc hoàn thành bài tập và không có hiệu quả trong việc học. Cuối cùng Lan lại cảm thấy lo lắng và không thoải mái vào cuối tuần khi bài vở còn tồn đọng.
- Để cải thiện tình hình, Lan có thể cân nhắc áp dụng một số phương pháp quản lí thời gian sau đây:
+ Lập kế hoạch
+ Ưu tiên công việc
+ Giới hạn thời gian lướt mạng xã hội
+ Dành thời gian nghỉ ngơi hợp lí
+ Theo dõi tiến độ
Cách Lan quản lý thời gian là chưa hợp lí dẫn đến hiệu quả học tập thấp và áp lực ngày càng tăng.
-Việc dành nhiều giờ để lướt mạng xã hội khiến Lan mất tập trung vào việc học. Mạng xã hội thường mang tính chất giải trí ngắn hạn nếu không kiểm soát, nó dễ dàng gây ra những tác động xấu đến sức khỏe và gây tiêu tốn thì giờ
-Lan để dồn bài tập vào hết cuối tuần khiến bản thân chìm trong căng thẳng, Lan chưa biết cách phân chia sử dụng thời gian một cách hiệu quả-nếu mỗi ngày đều làm một chút thì đến cuối tuần bài tập sẽ không tồn động nhiều như vậy.Việc lãng phí thời gian vào đầu tuần khiến cuối tuần trở nên căng thẳng. Lan không chỉ mệt mỏi mà còn mất đi thời gian thư giãn, dẫn đến sự kiệt sức về cả thể chất lẫn tinh thần
Cải thiện:
-Viết thời gian biểu để sắp xếp hợp lí thời gian học bài và nghỉ ngơi
-Hoàn thành bài tập ngay sau khi được giao thay vì trì hoãn. Điều này giúp giảm bớt số lượng bài tập tích lũy và chủ động hơn trong việc học
-Sử dụng mạng xã hội hợp lí. Thay vì lướt mạng có thể dành thời gian cho các hoạt động giải trí bổ ích như đọc sách, nghe nhạc nhẹ
-Đảm bảo thời gian nghỉ ngơi, vui chơi tránh căng thẳng
-Xắp xếp mức độ cần thiết của các bài tập, bài nào cần nộp trước, bài nào sẽ nộp sau...từ đó sắp xếp thời gian làm bài tập hợp lí
..........
Cách quản lý thời gian của Lan có vẻ chưa hiệu quả, bởi vì em dành quá nhiều thời gian cho việc lướt qua xã hội vào buổi tối, dẫn đến việc trì hoãn bài tập và học không có hiệu quả. Việc này khiến Lan không thể hoàn thành công việc đúng hạn, và cuối tuần phải đối mặt với sự lo lắng vì công việc còn tồn tại. Điều này cho thấy Lan chưa biết cách phân chia thời gian hợp lý giữa tập và giải trí.
Để cải thiện Lan cần lập kế hoạch rõ ràng ví dụ như dành một khoảng thời gian nhất định cho việc học và một khoảng thời gian để giải trí. Lan nên đặt mục tiêu cụ thể cho mỗi buổi học để theo dõi tiến độ và tránh việc học bị trì hoãn.
Phân tích cảm xúc của nhân vật trữ tình trong "bài thơ số 28" của Ta-go
1. Cảm xúc yêu thương và đam mê:
Nhân vật trữ tình thể hiện tình yêu mãnh liệt và chân thành. Tình yêu đó không chỉ đơn thuần là sự khao khát mà còn là sự đắm chìm trong cảm xúc, thể hiện qua những hình ảnh đầy sức gợi và ám ảnh.
2. Cảm xúc hoài niệm:
Nhân vật trữ tình nhớ về những khoảnh khắc đẹp của tình yêu đã qua. Những kỷ niệm ấy được khơi gợi một cách tinh tế, gợi lên cảm giác tiếc nuối và mong ước trở lại những ngày tháng tươi đẹp.
3. Cảm xúc đau khổ và tuyệt vọng:
Bên cạnh những giây phút hạnh phúc, nhân vật trữ tình cũng trải qua nỗi đau và sự tuyệt vọng khi tình yêu không được trọn vẹn. Sự chia ly, xa cách và những nỗi buồn không thể diễn tả bằng lời được bộc lộ qua từng câu thơ, từng hình ảnh.
4. Cảm xúc cô đơn:
Nhân vật trữ tình cảm thấy cô đơn khi không có người yêu bên cạnh. Sự cô đơn đó không chỉ là cảm giác thiếu vắng mà còn là nỗi trống trải trong tâm hồn, khi người yêu đã rời xa.
Ví dụ một số câu thơ tiêu biểu:Tình yêu như làn sóng biển khơi, dạt dào và vô tận, nhưng cũng đầy giông bão và thử thách.
Những kỷ niệm về tình yêu giống như những vì sao trên bầu trời đêm, lung linh nhưng xa vời và không thể với tới.
Kết luận:Nhân vật trữ tình trong "Bài thơ số 28" của Ta-go thể hiện một cách tinh tế và sâu sắc những cung bậc cảm xúc khác nhau của tình yêu. Từ yêu thương, đam mê đến hoài niệm, đau khổ và cô đơn, tất cả đều được nhà thơ truyền tải qua những hình ảnh thơ giàu tính biểu cảm và sức gợi. Tác phẩm không chỉ là một bài thơ tình mà còn là một bức tranh tâm trạng phong phú, phản ánh những cảm xúc chân thực và sâu lắng của con người.
Phân tích cảm xúc của nhân vật trữ tình trong "bài thơ số 28" của Ta-go
Hoàn cảnh sáng tác con gà thờ
Bạn xem có phải không nhé ?
Con Gà Thờ là một tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Ngô Tất Tố, được sáng tác vào khoảng năm 1939-1940, trong bối cảnh xã hội Việt Nam dưới thời Pháp thuộc. Đây là một tác phẩm thể hiện sự phê phán xã hội phong kiến và thực dân, đồng thời phản ánh tinh thần yêu nước và khát vọng cải cách xã hội của tác giả.
Hoàn cảnh sáng tác:
Ngô Tất Tố là một trong những cây bút tiêu biểu của phong trào văn học hiện thực, đặc biệt nổi bật với những tác phẩm phản ánh cuộc sống của những tầng lớp lao động nghèo khổ trong xã hội phong kiến và thực dân. Trong bối cảnh đó, "Con Gà Thờ" ra đời là sự phản ánh thái độ phê phán sự mê tín dị đoan và nếp sống phong kiến cổ hủ, lạc hậu trong xã hội Việt Nam.
Vào thời điểm sáng tác, xã hội Việt Nam đang chịu ảnh hưởng nặng nề của chế độ thực dân Pháp và một số tập quán, tín ngưỡng mê tín, cổ hủ còn tồn tại trong cộng đồng dân cư. Người dân không ít lần bị sự ngu dốt và lừa phỉnh của các tín ngưỡng này làm cho mù quáng, trong khi thực tế xã hội ngày càng trở nên khó khăn. Chính sự thực tế ấy đã tạo nên cái nhìn phê phán trong tác phẩm của Ngô Tất Tố.
Câu chuyện về con gà thờ trong tác phẩm không chỉ là một câu chuyện dân gian đơn giản mà còn là biểu tượng cho sự mê tín dị đoan, nơi mà những người dân nghèo, trong cảnh sống nghèo khổ, lại đem tâm huyết thờ cúng con gà để cầu mong tài lộc, sự may mắn mà không nhận ra rằng thực tế họ đang bị lợi dụng bởi những hủ tục lạc hậu, không có giá trị thực tiễn.
Mục đích và ý nghĩa sáng tác:
Tác phẩm "Con Gà Thờ" của Ngô Tất Tố không chỉ phản ánh một tình huống, một sự kiện cụ thể mà còn là bài học sâu sắc về sự cần thiết phải loại bỏ những mê tín dị đoan, cổ hủ trong xã hội. Đồng thời, nó cũng phê phán sự ngu dốt, khốn khổ của những người dân dưới sự thống trị của cả chế độ phong kiến lẫn thực dân. Tác phẩm nhằm thức tỉnh tinh thần của người dân, khuyến khích họ phải vươn lên, thoát khỏi sự bóp nghẹt của các thế lực xấu và các hủ tục cổ hủ.
Thông qua câu chuyện và tình huống éo le của con gà thờ, Ngô Tất Tố muốn nhấn mạnh rằng, việc thờ cúng mà không có hiểu biết đúng đắn chỉ là hành động vô ích và không thể thay đổi số phận nếu không có sự thay đổi về tư tưởng, hành động.
viết báo cáo về một vấn đề văn học hiện đại và hậu hiện đại . Đề: hình ảnh người nông dân trong tác phẩm vợ chồng A Phủ :
1. Yêu cầu của bài báo cáo về một vấn đề văn học hiện đại và hậu hiện đại 1.1. Về nội dung
Bài báo cáo về một vấn đề văn học hiện đại và hậu hiện đại cần đảm bảo các thông tin sau:
– Ý nghĩa của vấn đề nghiên cứu.
Các phương pháp nghiên cứu được sử dụng khi thực hiện đề tài.
– Các khái niệm công cụ liên quan đến vấn đề cần nghiên cứu (dựa trên thực tiễn
của văn học hiện đại và hậu hiện đại ở Việt Nam).
– Hệ thống dẫn chứng minh hoạ từ các tác giả, tác phẩm cụ thể.
1.2. Về hình thức
Bài viết gồm các phần chính sau:
a) Phần mở đầu
– Nêu lí do lựa chọn đề tài.
—Những mục tiêu khoa học chính cần được giải quyết trong báo cáo.
– Các phương pháp khoa học được sử dụng trong báo cáo (nêu rõ chức năng của từng phương pháp).
– Các nội dung chính của bài viết.
– Các từ khoá chính (3 – 5 từ khoả) được sử dụng trong báo cáo.
b) Phần nội dung
Lần lượt trình bày các luận điểm chính trong báo cáo. Mỗi luận điểm cần được đánh số, các ý triển khai cũng cần đánh số từ 2 – 3 chữ số.
Nếu có trích dẫn, cần để chế độ chủ thích ở chân trang hoặc cuối bài. Nội dung và
cách chú thích: Tên tác giả (năm xuất bản), tên bài báo / bài viết (để trong ngoặc kép), tên sách (in nghiêng), nhà xuất bản, nơi xuất bản, số trang. Ví dụ:
1. Nguyễn Văn Long (2009), “Đọc Hồn Trương Ba, da hàng thịt, Văn học Việt Nam sau 1975 và việc giảng dạy trong nhà trường, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội, tr. (ghi số trang của đoạn trích dẫn). 2. Trần Đình Sử (2017), Dẫn luận thi pháp học, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội, tr (ghi số trang của đoạn trích dẫn).
c) Phần kết luận
– Tổng kết những gì đã triển khai ở phần nội dung; nêu rõ những tồn tại tạm thời chưa được giải quyết trong báo cáo (nếu có).
– Chỉ ra ý nghĩa của những gì đã nêu trong báo cáo.
– Dự kiến những vấn đề nghiên cứu tiếp theo (nếu có).
d) Thư mục tham khảo
Các tài liệu tham khảo chính cần được đánh số; xếp trật tự a, b, c theo tên của tác giả (nếu là tác giả Việt Nam), theo họ (nếu là người nước ngoài).
Cách thức ghi tài liệu xem ví dụ ở mục b).
e) Phụ lục (nếu có)
– Các bảng thống kê (có sử dụng số liệu để phân tích trong bài báo cáo).
– Giới thiệu toàn văn hoặc một phần văn bản tác phẩm, tài liệu tham khảo thấy cần thiết cho người đọc.
k được sử dụng chat gpt nha mn :(((
Chỉ ra, nêu tác dụng của biện pháp tu từ nổi bật trong đoạn:
Hai đứa trẻ đang bới móc đống rác gần đó, thấy chiếc bánh nằm chỏng chơ xô đến nhặt. Mắt hai đứa sáng rực lên, dán chặt vào chiếc bánh thơm ngon.
BPTT : Nhân hóa : Mắt hai đứa sáng rực lên
Hoán dụ : Dán chặt vào chiếc bánh thơm ngon
Tác dụng :
- Làm cho câu văn trở nên sinh động hấp dẫn hơn
- Làm nổi bật cảm xúc nghèo khó và khát vọng của các đứa trẻ
- Gợi lên sự đồng cảm và trân trọng những giá trị đơn giản trong cuộc sống.
anh/chị hãy viết một đoạn văn ngắn(khoảng 10 câu)trình bày suy nghĩ về vai trò của học vấn đối với cuộc sống con người
So sánh 2 tác phẩm
Gió may nổi bờ tre buồn xao xáo
Trên ao bèo tàn lụi nước trong mây
Hoa mướp rụng từng đoá vàng rải rác
Lũ chuồn chuồn nhớ nắng ngẩn ngơ bay
Trên đê cỏ rựt diều sa đứt sợi
Gã mục đồng chán nản lắng tai nghe
Trong thôn xóm hoá vàng nghi ngút khói
Gió vang âm tiếng trống cúng ra hè
Bên bến nước đò ngang chưa ghé tới
Khói lam chiều đã thoảng tiếng chuông vương
Bọn chờ thuyền nhìn nhau đang sợ tối
Bỗng rùng mình như cảm thấy hơi sương
Bài sang thu của anh thơ
Và
Trời xanh một màu xanh mênh mông
Chiều thu lúa gặt phẳng phiu đồng
Phương tây ánh nắng vừa chia biệt
Đã thấy trăng chào sáng phía đông
Bài chiều thu của tế hanh
Viết đoạn văn nghị luận so sánh hai tác phẩm thơ Mẹ ta trở nhớ về và bài Đổi cả Thiên Thu Tiếng mẹ cười
" Hắn đi thẳng lại trước mặt Từ. Hắn cúi xuống, quắc mắt nhìn Từ, gõ gõ một ngón tay trỏ vào trán Từ và dọa như người ta dọa trẻ con: - Ngày mai... mình có biết không?... Chỉ ngày mai thôi! Là tôi đuổi tất cả mấy mẹ con mình ra khỏi cái nhà này... Tôi đuổi tất, không chừa một đứa nào, kể cả con bé Thảo là con ngoan nhất... Mấy đứa kia đều đáng vật một nhát cho chết cả! Chúng nó chỉ biết ăn với hét! Cả con mẹ nữa, con mẹ là mình ấy... cũng đáng vật một nhát cho chết cả! Chúng nó chỉ biết ăn rồi ngồi ôm con như nhện ôm khư khư bọc trứng, không chịu làm thêm việc gì cho có tiền. Chỉ khổ thằng này thôi! "
Đoạn văn trên sử dụng ngôn ngữ trang trọng hay ngôn ngữ thân mật? Vì sao? Việc sử dụng ngôn ngữ đó có ý nghĩa như thế nào?
nội dung của bài thơ Đào Bảo của Nguyễn Trọng Tạo