Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
tran trong
Xem chi tiết
Sinh Viên NEU
14 giờ trước (9:39)

Gia đình ông Q sống tại một vùng nông thôn. Vì hoàn cảnh khó khăn nên ông Q cho con trai 12 tuổi của mình nghỉ học để làm việc tại một xưởng sản xuất gạch thủ công trong làng. Chủ xưởng không ký hợp đồng lao động, trả lương thấp và giao cho cậu bé các công việc nặng nhọc như vận chuyển gạch và phơi gạch dưới nắng. Hành vi của ông Q và chủ xưởng gạch đã vi phạm quyền nào của trẻ em?

A. Quyền được bảo vệ khỏi các hình thức bạo lực.

B. Quyền được bảo vệ và chăm sóc.

C. Quyền tự do ngôn luận.

D. Quyền được tham gia các hoạt động kinh tế.

Trong tình huống này, ông Q đã không cho con đi học mà lại bắt đi làm việc, còn chủ xưởng thì bóc lột bằng cách giao việc nặng và trả lương thấp cho cậu bé, cả hai người đã vi phạm quyền được bảo vệ và chăm sóc của trẻ em

Trịnh Minh Hoàng
13 giờ trước (11:03)

`->` B. Quyền được bảo vệ và chăm sóc

`+` Hành vi của ông Q và chủ xưởng gạch đã vi phạm quyền được bảo vệ và chăm sóc của trẻ em.

`+` Trẻ em có quyền được bảo vệ khỏi các công việc nặng nhọc và nguy hiểm, cũng như quyền được học tập và phát triển trong môi trường an toàn và lành mạnh.

Gia đình ông Q sống tại một vùng nông thôn. Vì hoàn cảnh khó khăn nên ông Q cho con trai 12 tuổi của mình nghỉ học để làm việc tại một xưởng sản xuất gạch thủ công trong làng. Chủ xưởng không ký hợp đồng lao động, trả lương thấp và giao cho cậu bé các công việc nặng nhọc như vận chuyển gạch và phơi gạch dưới nắng. Hành vi của ông Q và chủ xưởng gạch đã vi phạm quyền nào của trẻ em?

A. Quyền được bảo vệ khỏi các hình thức bạo lực.

B. Quyền được bảo vệ và chăm sóc.

C. Quyền tự do ngôn luận.

D. Quyền được tham gia các hoạt động kinh tế.

Giải thích: Trẻ em có quyền được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, được chăm sóc và bảo vệ khỏi các hành vi bóc lột, lạm dụng, hoặc lao động nặng nhọc ảnh hưởng đến sức khỏe, học tập và phát triển. Việc cho cậu bé 12 tuổi nghỉ học để làm công việc nặng nhọc trong điều kiện thiếu hợp đồng lao động, trả lương thấp là hành vi bóc lột sức lao động trẻ em, vi phạm nghiêm trọng quyền này

Bùi Thị Xuân
14 tháng 10 lúc 21:00

giúp mik bài 3

 

Nguyễn Ngọc Gia Hân
14 tháng 10 lúc 21:03

a. ở đâu

Tác dụng:hỏi về địa điểm,nơi chốn hay về chỗ nào đó

b.Khi nào

Tác dụng:Dùng để hỏi về thời điểm xảy ra việc gì đó

c.bao nhiêu

Tác dụng:Dùng để hỏi về số lượng của cái gì đó

d.Vì sao

Tác dụng:Dùng để hỏi về lí do của một vấn đề nào đó

e.Ai là

Tác dụng:Dùng để hỏi về một người nào đó

Ai thích tui
14 tháng 10 lúc 21:03

a, ở đâu

b,  khi nào

c,bao nhiêu

d,  vì sao

e,  ai 

lê nguyễn an nhiên
Xem chi tiết
Nguyễn Vân Khánh
11 tháng 10 lúc 19:25

là viết bài văn hay đoạn văn cảm thụ thì đúng hơn chứ nhỉ bạn ? sao lại vt thơ cảm nhận về thơ đc ạ ?

muichiro tokitou
13 tháng 10 lúc 8:14

Rừng cọ, một bức tranh thiên nhiên rực rỡ, hiện lên trong tâm hồn người đọc qua những câu thơ đầy chất thơ. Hình ảnh “lá đẹp, lá ngời ngời” đã gợi lên vẻ đẹp rạng ngời, tươi tắn của những chiếc lá cọ. Chúng như những tấm gương phản chiếu ánh nắng mặt trời, tạo nên một khung cảnh lung linh, huyền ảo. Cảm xúc yêu mến, trân trọng của tác giả được thể hiện rõ nét qua câu thơ “Tôi yêu, thường vẫn gọi”. Cọ không chỉ là một loài cây bình thường mà còn là một phần máu thịt, là tâm hồn của người con đất Việt. Câu thơ cuối cùng “Mặt trời xanh của tôi” là một ẩn dụ độc đáo, thể hiện tình yêu sâu nặng, sự gắn bó khăng khít giữa tác giả với rừng cọ. Rừng cọ như một biểu tượng của sự sống, của niềm vui, của hy vọng, là “mặt trời xanh” tỏa sáng trong tâm hồn người đọc. Qua bài thơ, tác giả đã thể hiện tài năng nghệ thuật điêu luyện, tạo nên một bức tranh thiên nhiên đẹp đẽ, giàu cảm xúc, đồng thời khơi gợi trong lòng người đọc tình yêu thiên nhiên, lòng tự hào dân tộc.

#HỌC TỐT =3#

lê nguyễn an nhiên
Xem chi tiết
Tui hổng có tên =33
11 tháng 10 lúc 11:52

Những chiếc lá non ấy mới chui ra từ lòng mẹ.❤

Lưu Gia Hưng
Xem chi tiết
Lưu Gia Hưng
9 tháng 10 lúc 19:55

Câu 3: Nghĩ về nơi dòng sông chảy ra biển, trong bài Cửa sông, nhà thơ Quang Huy có viết:

Là cửa nhưng không then khóa
Cũng không khép lại bao giờ
Mênh mông một vùng sóng 
Mở ra bao nỗi đợi chờ.

Nơi những dòng sông cần mẫn
Gửi lại phù sa bãi bồi
Để nước ngọt ùa ra biển
Sau cuộc hành trình xa xôi.

Nơi biển tìm về với đất
Bằng con sóng nhớ bạc đầu
Chất muối hòa trong vị ngọt
Thành vũng nước lợ nông sâu.

 

Nơi cá đối vào đẻ trứng
Nơi tôm rảo đến búng càng
Cần câu uốn cong lưỡi sóng
Thuyền ai lấp lóa đêm trăng.

Nơi con tàu chào mặt đất
Còi ngân lên khúc giã từ
Cửa sông tiễn người ra biển
Mây trắng lành như phong thư.

Dù giáp mặt cùng biển rộng
Cửa sông chẳng dứt cội nguồn
Lá xanh mỗi lần trôi xuống
Bỗng… nhớ một vùng núi non

. Viết đoạn văn để chỉ rõ cái hay, cái đẹp trong khổ thơ trên

Nguyễn Ngọc Gia Hân
9 tháng 10 lúc 20:04

Khổ thơ trên có ý nghĩa là con người chúng ta dù đi đâu về đâu cũng phải nhớ vờ cội nguồn của bản thân.Cái hay,cái đẹp ở đây đó là tất cả mọi thứ trên thế gian này cũng giống như cửa sông dù đã đến rộng lớn hơn xinh đẹp hơn nhưng vẫn luôn nhớ về quê hương của bản thân.

Tham khảo nha

nguyễn thị thanh huyền
Xem chi tiết
Lê Bá Bảo nguyên
8 tháng 10 lúc 13:08

Việc lập đội sao đỏ ở trường học là cần thiết và mang lại nhiều lợi ích cho môi trường giáo dục. Trước hết, sao đỏ giúp duy trì trật tự, kỷ luật trong giờ học cũng như các hoạt động ngoại khóa, tạo ra không gian học tập nghiêm túc và nề nếp. Các bạn sao đỏ thường theo dõi, nhắc nhở và ghi nhận hành vi của học sinh, từ đó giúp học sinh rèn luyện tính tự giác và ý thức tập thể. Hơn nữa, việc tham gia đội sao đỏ còn giúp các thành viên rèn luyện kỹ năng lãnh đạo, quản lý và làm việc nhóm, phát triển tinh thần trách nhiệm với tập thể. Nhờ đó, trường học không chỉ là nơi truyền đạt kiến thức mà còn là môi trường nuôi dưỡng các giá trị đạo đức và tinh thần kỷ luật cho học sinh.

THNC Bùi Linh Chi
Xem chi tiết
Phương NGuyễn
8 tháng 10 lúc 18:19

Trong đoạn thơ trên, việc sử dụng hình ảnh "long lanh đầy nước in trời" và "Thành xây khỏi biết non phơi bóng vàng" có tác dụng tạo ra một bức tranh thơ mang vẻ đẹp trong sáng, thanh khiết.

Cụ thể:

"Long lanh đầy nước in trời":

Hình ảnh này gợi lên một cảm giác trong trẻo, sáng sủa của mặt nước phản chiếu bầu trời.Việc sử dụng từ "long lanh" mang đến cảm giác về sự sáng lóa, lấp lánh của mặt nước.Sự "in trời" trên mặt nước tạo nên một sự hòa quyện, kết nối giữa trời và đất, giữa vũ trụ và thế giới trần gian.

"Thành xây khỏi biết non phơi bóng vàng":

Hình ảnh "Thành xây" gợi lên một kiến trúc vững chãi, uy nghi."Khỏi biết non" mang đến cảm giác về sự tách biệt, thanh thoát của công trình so với thiên nhiên."Phơi bóng vàng" tạo nên một bức tranh về vẻ đẹp rực rỡ, tráng lệ của ngọn núi trong ánh nắng.

Qua những hình ảnh và cách sử dụng ngôn ngữ trong đoạn thơ, ta cảm nhận được sự trong sáng, thanh khiết và vẻ đẹp tráng lệ của cảnh quan thiên nhiên. Điều này góp phần tạo nên một không gian thơ mang tính triết lý, tâm linh, khơi gợi trong người đọc những cảm xúc và suy tư về vẻ đẹp của thế giới tự nhiên.

Hồng Phạm
Xem chi tiết
Hồng Phạm
5 tháng 10 lúc 14:54

helppppp

vutu2014
5 tháng 10 lúc 18:19

?

vutu2014
5 tháng 10 lúc 18:23

Ngày xưa, có một chàng trai tên là Mai An Tiêm rất đẹp trai và khéo léo. Nhà vua rất quý mến chàng. Nhưng vì một hiểu lầm, chàng bị đưa ra một hòn đảo không có người ở.

Đến đảo, Mai An Tiêm và vợ phải tự mình làm mọi việc. Họ chặt cây, làm nhà, trồng trọt. Một hôm, chàng thấy chim ăn một loại hạt lạ. Tò mò, chàng cũng thử trồng xem sao. Không ngờ, từ những hạt giống ấy, chàng đã trồng được rất nhiều quả ngon ngọt. Vua biết chuyện, rất vui mừng và đón chàng về.

Câu chuyện của Mai An Tiêm dạy chúng ta một điều: dù có khó khăn đến đâu, nếu ta chăm chỉ và không bỏ cuộc thì sẽ thành công.

muichiro tokitou
1 tháng 10 lúc 19:59
a. Thấy Bo thật sự thương chú cún, mẹ cậu cũng không nỡ từ chối. **Bà** gật đầu đồng ý.
*Tác dụng:* Việc dùng đại từ "Bà" thay cho "Mẹ cậu" giúp đoạn văn trở nên mạch lạc hơn, giảm bớt sự lặp lại, khiến người đọc dễ dàng theo dõi và hiểu ý.

b. Càng ngày chim sâu càng kiêu căng. Do nghĩ rằng bộ lông của **nó** là đẹp nhất, nên gặp ai **nó** cũng không ngớt lời dè bỉu.
*Tác dụng:* Sử dụng đại từ "nó" thay cho "chim sâu" giúp đoạn văn ngắn gọn hơn và giúp diễn đạt ý nhanh chóng mà vẫn đảm bảo người đọc hiểu rõ ngữ cảnh.

c. Mẹ rất thích những bông hoa hồng ngoài vườn. **Bà** cũng thích những bông hoa hồng ngoài vườn.
*Tác dụng:* Việc sử dụng đại từ "Bà" thay cho "Mẹ" giúp giảm bớt sự lặp lại và tạo sự liên kết, thể hiện sự nhất quán trong ý tưởng và tình cảm dành cho hoa hồng.

Nhìn chung, việc sử dụng đại từ thay thế giúp cho văn bản trở nên trôi chảy hơn, giảm thiểu sự lặp lại không cần thiết, và làm cho thông điệp trở nên rõ ràng và dễ hiểu hơn.
Ẩn danh
Xem chi tiết
Nguyễn Uyên Nhi
Xem chi tiết