cả 2 câu là câu trực tiếp
-câu 1 cảm thán . mục đích bộc lộ cảm xúc trực tiếp của đứa trẻ
-câu 2 câu nghi vấn. mục đích dùng để hỏi
cả 2 câu là câu trực tiếp
-câu 1 cảm thán . mục đích bộc lộ cảm xúc trực tiếp của đứa trẻ
-câu 2 câu nghi vấn. mục đích dùng để hỏi
Ta vui vì thấy khả năng của ta đã thăng tiến và ta giúp đời nhiều hơn trước.
xác định kiểu câu , hành động nói và nêu cách thực hiện trực tiếp hay gián tiếp
Tự học cũng như một cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc , một cuộc du lịch say mê gấp trăm ngàn lần du lịch bằng chân, vì nó là du lịch trong không gian lẫn thời gian
xác định kiểu câu , hành động nói, nếu cách thực hiện trực tiếp hay gián tiếp
Bài 3: Cho câu thơ: Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối
Câu 1: Chép 9 câu tiếp theo để hoàn thành đoạn thơ.
Câu 2: Trong đoạn thơ em vừa chép kiểu câu (phân theo mục đích nói) nào được sử dụng chủ yếu? Chúng được dùng trực tiếp hay gián tiếp? Nêu ngắn gọn hiệu quả của việc sử dụng kiểu câu ấy trong việc biểu đạt nội dung đoạn thơ.
Câu 3: Câu thơ:"Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?" xét theo mục đích nói thuộc những kiểu câu gì?
Câu 4: Viết đoạn văn 15 câu trình bày theo cách diễn dịch làm rõ ý của câu chủ đề sau “Đoạn thơ là bộ tranh tứ bình lộng lẫy hiện ra giữa nỗi nhớ tiếc khôn nguôi và tâm trạng uất hận của con hổ khi sa cơ, thất thế. ” Trong đoạn văn, em sử dụng một câu nghi vấn để bộc lộ cảm xúc (gạch chân câu nghi vấn ấy)
LUYỆN TẬP BÀI NHỚ RỪNG
BÀI TẬP SỐ 1
Cho câu thơ:
“Nay ta ôm niềm uất hận ngàn thâu”
Câu 1: Chép chính xác khổ thơ có câu thơ trên. Cho biết tên bài thơ và nêu
ngắn gọn hiểu biết của em về tác giả.
Câu 2: Chỉ rõ trình tự mạch cảm xúc của nhân vật trữ tình - con hổ - trong bài
thơ.
Câu 3: Viết một đoạn văn diễn dịch khoảng 12 câu, phân tích để làm rõ thân
phận và tâm trạng của con hổ được thể hiện qua khổ thơ nói trên.
BÀI TẬP SỐ 2
Cho câu thơ:
“ Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối”
Câu 1: Chép 9 câu tiếp theo để hoàn thành đoạn thơ.
Câu 2: Trong đoạn thơ em vừa chép kiểu câu (phân theo mục đích nói) nào
được sử dụng chủ yếu? Chúng được dùng trực tiếp hay gián tiếp? Nêu ngắn gọn
hiệu quả của việc sử dụng kiểu câu ấy trong việc biểu đạt nội dung đoạn thơ.
Câu 3: Câu thơ:"Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?" xét theo mục đích nói
thuộc những kiểu câu gì?
Câu 4: Viết đoạn văn 15 câu trình bày theo cách diễn dịch làm rõ ý của câu chủ
đề sau “Đoạn thơ là bộ tranh tứ bình lộng lẫy hiện ra giữa nỗi nhớ tiếc khôn
nguôi và tâm trạng uất hận của con hổ khi sa cơ, thất thế. ”
Xác định kiểu câu phân loại theo mục đích nói, kiểu hành động nói, cách thực hiên hành động nói của câu: " Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của nhân dân ta"
Trần Quốc Tuấn viết Hịch tướng sĩ nhằm mục đích gì? Hãy xác định mục đích của hành động nói thể hiện ở một câu trong bài hịch và vai trò của câu ấy đối với việc thực hiện mục đích chung.
Xác định câu dưới đây thuộc kiểu hành động nói , mục đích nói j
Nay các ngươi nhìn chủ nhục mà không biết lo, thấy nước nhục mà không biết thẹn
Cho mình hỏi bài này với ạ.
Chỉ ra hành động nói trong các câu sau? Hành động ấy được dùng trực tiếp hay gián tiếp?
a. U nó không được thế!
b. Chị Cốc béo xù đứng ở cửa nhà ta ấy hả?
c. Bạn có thể cho mình mượn quyển sách toán này được không?
Mong các anh chị giúp em ạ.