tôi sẽ là bồ câu trắng (chắc thế vì anh ngu văn) =')
vế kết quả : tôi sẽ là loài bồ câu trắng
Nếu là chim, / tôi sẽ là bồ câu trắng .
vế điều kiện vế kết quả
tôi sẽ là bồ câu trắng (chắc thế vì anh ngu văn) =')
vế kết quả : tôi sẽ là loài bồ câu trắng
Nếu là chim, / tôi sẽ là bồ câu trắng .
vế điều kiện vế kết quả
vế nào chỉ kết quả trong câu sau: nếu là chim, tôi sẽ là bồ câu trắng
... là chim, tôi sẽ làm loài bồ câu trắng
... là hoa, tôi sẽ làm một đóa hướng dương
... là mây, tôi sẽ là một vầng mây ấm
Là người, tôi sẽ chết cho quê hương
a) tìm quan hệ từ vào dấu(...) quan hệ từ đó nói lên mối quan hệ gù giữa các vế câu
b) có thể thêm quan hệ từ đó vào câu cuối không? vì sao?
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
“...... là chim, tôi sẽ là loài bồ câu trắng
...... là hoa, tôi sẽ là một đóa hướng dương
.... là mây, tôi sẽ là một vầng mây ấm
Là người, tôi sẽ chết cho quê hương.”
a. (1điểm) Tìm một quan hệ từ duy nhất thích hợp điền vào dấu (...) trong đoạn thơ trên:
Quan hệ từ đó nói lên mối quan hệ gì giữa các vế câu?
………………………………………………………………………………………………..
b. (0.5 điểm)Có thể thêm quan hệ từ đó vào câu thơ cuối không? Vì sao?
………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………..
d. (1 điểm) Đoạn thơ có biện pháp tu từ nào? Tác dụng của biện pháp đó?
………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………..
thêm vào chỗ trống 1 vế câu thích hợp để tạo thành câu ghép chỉ điều kiện-kết quả hoặc giả thiết-kết quả
giá như tôi là bạn...........................
............................ em ở lại đừng về
nếu Nam kiên trì học tập...........................
trời rét ..............................
thêm vào chỗ trống 1 vế câu thích hợp để tạo thành câu ghép chỉ điều kiện-kết quả hoặc giả thiết-kết quả
giá như tôi là bạn...........................
............................ em ở lại đừng về
nếu Nam kiên trì học tập...........................
trời rét ..............................
Đọc các câu sau. Tìm vế câu chỉ nguyên nhân, vế câu chỉ kết quả và quan hệ từ (QHT), cặp QHT nối các vế trong mỗi câu. Điền nội dung vào bảng ở dưới:
a)
(1)Bởi chưng bác mẹ tôi nghèo
Cho nên tôi phải băm bèo, thái khoai.
b) (2)Vì nhà nghèo quá, chú phải bỏ học.
c) (3)Lúa gạo quý vì ta phải đổ bao mồ hôi mới làm ra được. (4)Vàng cũng quý vì nó rất đắt và hiếm.
Câu ghép | Vế nguyên nhân | Vế kết quả | QHT, cặp QHT |
1 | ..... | ..... | ..... |
2 | ..... | ..... | ..... |
3 | ..... | ..... | ..... |
4 | ..... | ..... | ..... |
(2) Từ một câu ghép đã dẫn ở bài tập 1, em hãy tạo ra một câu ghép mới bằng cách thay đổi vị trí của các vế câu (có thể thêm hoặc bớt từ nếu thấy cần thiết):
Bài 1. Dùng dấu( //) ngăn cách vế câu chỉ điều kiện hoặc giả thiết với vế câu
chỉ kết quả ; khoanh quan hệ từ, cặp quan hệ từ nối các vế câu.
a) Nếu chúng ta biết chung tay bảo vệ môi trường thì trái đất sẽ càng thêm xanh.
b) Nếu như bạn ấy ham học thì việc học sẽ trở nên nhẹ nhàng.
c) Giá như nó biết bơi thì nó đã cứu được em bé ấy.
sao bây giờ đăng câu hỏi chẳng thấy ai trl
Phân tích cấu tạo các câu ghép sau và sau đó nêu cách nối các vế câu ghép trong các câu đó. a/ Nếu bạn không chăm chỉ học thì điểm thi sẽ thấp. b/ Cảnh tượng xung quanh tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi c/ Đây là đường Trương Định; kia là trường Tiểu học Trần Phú; kia nữa là nhà ga. đ/ Chiếc lá thoáng tròng trành, chú nhái bén loay hoay cố giữ thăng bằng rồi chiếc thuyền đỏ thắm lặng lẽ xuôi dòng.
Bài 2. Thêm vào chỗ trống một vế câu thích hợp để tạo thành câu ghép chỉ
điều kiện – kết quả hoặc giả thiết – kết quả:
a. ….. …………………………………………..thì lớp tôi đã được đi dã ngoại.
b. Nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát ………………………………………
c. ………………………………………………….thì tôi đã được đi chơi với bố.