"bọn tớ" trong bản dịch nào vậy bn???
Dùng từ bọn tớ ở đây là phù hợp hơn. Phần nào vì nó thể hiện sự chân tình, gần gũi gắn bó và dường như không có khoảng cách giữa những người bạn ở đây là "trên mây, trên sóng" với em bé.
đây bn nhớ kkk mình nha
"bọn tớ" trong bản dịch nào vậy bn???
Dùng từ bọn tớ ở đây là phù hợp hơn. Phần nào vì nó thể hiện sự chân tình, gần gũi gắn bó và dường như không có khoảng cách giữa những người bạn ở đây là "trên mây, trên sóng" với em bé.
đây bn nhớ kkk mình nha
Văn bản 1: MÂY VÀ SÓNG (Ra-bin-đơ-ra-nát Ta-go)
Mẹ ơi, trên mây có người gọi con:
"Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình
minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc".
Con hỏi : "Nhưng làm thế nào mình lên đó được ?".
Họ đáp: "Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được
nhấc bổng lên tận tầng mây".
"Mẹ mình đang đợi ở nhà" – con bảo – "Làm sao có thể rời mẹ mà đến
được ?".
Thế là họ mỉm cười bay đi.
Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ.
Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.
Trong sóng có người gọi con:
"Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này
nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao".
Con hỏi : "Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được ?".
Họ nói : "Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn
sóng nâng đi".
Con bảo: "Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ
mà đi được ?".
Thế là họ mỉm cười, nhảy múa lướt qua.
Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn.
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.
(Nguyễn Khắc Phi dịch)
Câu 1. Bạn nhỏ trong bài thơ đã kể cho mẹ câu chuyện gì? Trong câu chuyện ấy có
những nhân vật nào?Câu 2. Những câu thơ: “Nhưng làm thế nào mình lên được đó”, “Nhưng làm thế
nào mình ra ngoài đó được” giúp ta hiểu điều gì đang ngự trị trong tâm hồn bạn
nhỏ?
Câu 3. Bạn nhỏ từ chối lời mời gọi của những người trên mây và trong sóng như
thế nào? Cách từ chối ấy có gì đặc biệt?
Câu 4. Bạn nhỏ đã tạo ra những trò chơi nào? Vì sao bạn nhỏ lại nói những trò chơi
do mình sáng tạo ra thú vị hơn? Chỉ ra yếu tố miêu tả có trong trò chơi của em bé?
Tác dụng của các yếu tố miêu tả đó.
Câu 5. Qua bài thơ, em cảm nhận được tình cảm của bạn nhỏ với mẹ như thế nào?
Câu 6. : Dựa vào bài thơ trên, em hãy viết thành 1 bài văn kể chuyện bằng lời của
bạn nhỏ
Xác định phương thức biểu đạt trong đoạn văn:
Mẹ ơi, trên may có người gọi con :
"Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà.
Bọn tớ chới với bình minh vang, bọn tớ chơi với vầng trang bạc."
Con hỏi: "Nhưng làm thế nào mình lên đó được".
Họ đáp: "Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây".
"Mẹ mình đang đợi ở nhà" - con bảo - "Làm sao có thể rời mẹ mà đến được"
Thế là họ mỉm cười bay đi.
Mẹ ơi, trên mây có người gọi con:
“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà.
Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.
Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được ?”
Họ đáp: “Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”.
“ Mẹ mình đang đợi ở nhà”- Con bảo- “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”.
Thế là họ mỉm cười bay đi .
(Trích Mây và sóng, Ta- go)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ?
Câu 2: Dấu ngoặc kép dùng trong đoạn thơ trên có tác dụng gì?
Câu 3: Trước lời rủ rê của mây, em bé đã từ đưa ra lí do từ chối là gì? Em hiểu gì về lời từ chối ấy?
Câu 4: Giả sử em bị bạn bè rủ đi chơi một trò chơi game, mà mẹ em không muốn cho em đi. Em sẽ làm gì để vượt qua cám dỗ ấy?
" Mẹ ơi, trên mây có người gọi con : " Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc ". Con hỏi : " Nhưng làm thế nào mình lên đó được? " Học đáp : " hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhắc bổng lên tận tầng mây ". " Mẹ mình đang đợi ở nhà "-con bảo- " Làm sao có thể rời mẹ mà đến được ?" Thế là họ mỉm cười bay đi Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn mẹ ạ Con là mây và mẹ sẽ là trăng . Câu 1 : Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Câu 2 : Hãy xác định nội dung của đoạn thơ trên . Câu 3 : Trong đoạn thơ, ai đã mời gọi em bé cùng chơi? Họ đã nói với em những gì? Câu 4 : Em bé đã sáng tạo ra trò chơi gì? Câu 5 : Từ ý nghĩa đoạn thơ, theo em, là người con trong gia đình, em sẽ có những hành động hoặc việc làm nào cụ thể để thể hiện tình cảm dành cho mẹ của mình? ( nêu ít nhất 2 việc làm hoặc hành động cụ thể của bản thân ) Câu 6 : Câu thơ "Con là mây và mẹ sẽ là trăng " sử dụng biển pháp tu từ nào? Câu 7 : Đặt câu với cặp từ láy để thể hiện tình cảm của em dành cho mẹ.
Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ? (0.5 điểm )
Mẹ ơi, trên mây có người gọi con: “Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”. Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được ?” Họ đáp: “Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”. “ Mẹ mình đang đợi ở nhà”- Con bảo- “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”. Thế là họ mỉm cười bay đi . (Trích Mây và sóng, Ta- go)
Mẹ ơi, trên mây có người gọi con: “Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”. Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được ?” Họ đáp: “Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”. “ Mẹ mình đang đợi ở nhà”- Con bảo- “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”. Thế là họ mỉm cười bay đi . (Trích Mây và sóng, Ta- go)
a. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ. (0,5 đ)
b. Dấu ngoặc kép dùng trong đoạn thơ trên có tác dụng gì? (1đ)
Để bảo đảm sự trong sáng của Tiếng Việt,chúng ta nên dùng từ mượn ntn? Trong tình huống giao tiếp sau,chúng ta có thể sự dụng từ mượn đc ko? Vì sao?
Nam: Tối nay có đại nhạc hội miễn phí ở Bờ Hồ đấy,cậu có đi xem vs tớ ko?ca sĩ X sẽ trình bày ca khúc đag đứng top đầu bảng xếp hạng-ca khúc triệu like ấy.
Minh: Ồ thế à? Tớ là fan cuồng đây.Rủ tớ đi với nhé.
Nam: Tầm 7 giờ tớ phôn cậu đi,cậu chuẩn bị trc đi nhé.
Minh: Ô kê. Tớ chờ
Giúp mình đc ko ah cần gấp lắm lun
Để bảo đảm sự trong sáng của Tiếng Việt,chúng ta nên dùng từ mượn ntn? Trong tình huống giao tiếp sau,chúng ta có thể sự dụng từ mượn đc ko? Vì sao?
Nam: Tối nay có đại nhạc hội miễn phí ở Bờ Hồ đấy,cậu có đi xem vs tớ ko?ca sĩ X sẽ trình bày ca khúc đag đứng top đầu bảng xếp hạng-ca khúc triệu like ấy.
Minh: Ồ thế à? Tớ là fan cuồng đây.Rủ tớ đi với nhé.
Nam: Tầm 7 giờ tớ phôn cậu đi,cậu chuẩn bị trc đi nhé.
Minh: Ô kê. Tớ chờ
Tớ cần lời giải gấp,mng giứp tớ nhé^^tớ cảm ơn:3