Cụm từ "sáo kêu" được lặp lại 4 lần nhấn mạnh những cảm nhận thị giác của nhân vật khi nghe tiếng sáo kêu với những cung bậc khác nhau.
Cụm từ "sáo kêu" được lặp lại 4 lần nhấn mạnh những cảm nhận thị giác của nhân vật khi nghe tiếng sáo kêu với những cung bậc khác nhau.
Tìm và phân tích tác dụng của biện pháp điệp ngữ trong trường hợp sau:
Sáo kêu vi vút trên không
Sáo kêu dìu dặt bên lòng hồng quân
Sáo kêu ríu rít gần xa
Sáo kêu dục giã bước chân quân hành
Tìm và phân tích tác dụng của biện pháp điệp ngữ trong các trường hợp sau:
1) Anh đi anh nhớ quê nhà
Nhớ canh rau muống , nhớ cà dầm tương
Nhớ ai dãi nắng dầm sương
Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao
2) Sáo kêu vi vút trên không
Sáo kêu dìu dặt bên lòng hồng quân
Sáo kêu ríu rít gần xa
Sáo kêu dục giã bước chân quân hành
Tìm và phân tích tác dụng của biện pháp điệp ngữ trong các trường hợp sau:
1) Anh đi anh nhớ quê nhà
Nhớ canh rau muống , nhớ cà dầm tương
Nhớ ai dãi nắng dầm sương
Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao
2) Sáo kêu vi vút trên không
Sáo kêu dìu dặt bên lòng hồng quân
Sáo kêu ríu rít gần xa
Sáo kêu dục giã bước chân quân hành
Gấp nha.Ai nhanh tick cho
Tìm và phân tích giá trị diễn đạt của các điệp ngữ có trong các đoạn trích sau:
a. Anh đi anh nhớ quê nhà
Nhớ anh rau muống, nhớ cà dầm tương
Nhớ ai dãi nắng dầm sương
Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao.
b. Bác là người Ông. Bác là người Cha. Bác là nhà thơ. Bác là nhà triết học. Hòa bình ta có thể vẽ Bác buông cần câu trên một dòng suối thời gian. Nhưng bây giờ dựng tượng Người, ta sẽ dựng tượng Hồ Chí Minh. Vọ tư lệnh. Người chỉ huy...
c. Sáo kêu vi vút trên không
Sáo kêu dìu dặt bên lòng hồng quân
Sáo kêu ríu rít xa gần
sáo kêu giục giã bước chân quân hành.
Bài 1:Nêu tác dụng của các từ ngữ được lặp lại trong đoạn trích sau đây:
"Dưới bóng tre của nàng xưa,thấp thoáng mái đình,mái chùa cổ kính.Dưới bóng tre xanh,tre giữ gìn một nền văn hóa lâu đời.Dưới bóng tre xanh đã tự lâu đời người đân cày Việt Nam dựng nhà,dựng cửa,vỡ ruộng khai hoang"
Bài 2:Tìm và phân tích giá trị diễn đạt của các ddiepj ngữ trong các phần trích sau:
a,Bác là người Ông.Bác là người Cha.Bác là nhà thơ,Bác là nhà chiết học.Hòa bình ta có thể vẽ Bác buông cần câu trên một dòng suối thời gian.Nhưng bây giờ dựng tượng người,ta sẽ dựng tượng Hồ Chí Minh.Vị tư lệnh.Người chỉ huy...
b,Bánh xe quay trong gió bánh xe quay
Cuốn hồn ta như tỉnh như say
Như lịch sử chạy nhanh trên đường thép
c, Sáo kêu vi vút trên không
Sáo kêu dìu giặc bên lòng hồng quân
Sáo keu ríu rít xa gần
Sáo kêu giục dã bước chân uân hành
Bài 4:Hãy phân tích cái hay của đoạn thơ nhờ có phép điệp ngữ
"Ngày xuân mưa nở trắng rừng
Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang
Ve kêu rừng phách đổ vàng
Nhớ cô em gái hái măng một mình
Rừng thu trăng rọi hòa bình
Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung"
Chỉ ra và phân tích giá trị biểu đạt các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ sau Bờ tre cõng tiếng sáo diều Khúc dân ca lại dặt dìu Lời Ru Bốn mùa là bốn câu thơ Ngọt ngào nồng ấm giữa bờ ca dao
Tìm điệp ngữ trong câu sau và nói rõ đó là những dạng điệp ngữ gì ? Bồ các là bác chim ri Chim ri là dì sáo sầu Sáo sầu là cậu sáo đen
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Mùa xuân cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim ríu rít. Từ xa nhìn lại, cây gạo như một thác đen khổng lồ: hàng ngàn bông hoa là hàng ngàn đốm lửa hồng, hàng búp non là hàng ngàn ánh nến trong xanh, tất cả đều lung linh,lóng lánh trong nắng.Chào mào,sáo sậu ,sáo đen,... đàn đàn lũ lũ bay đi bay về, lượn xuống. Chúng nó gọi nhau, trò chuyện, trêu ghẹo và tranh cãi nhau, ồn mà vui không kể được. Ngày hội mùa xuân đấy!
a, Tìm phương thức biểu đạt chính
b, Tìm trạng ngữ phép liệt kê và nêu tác dụng
c, Nội dung của đoạn văn trên
Tìm và chỉ ra tác dụng của phép điệp ngữ trong đoạn thơ sau:
Trên đường hành quân xa
Dừng chân bên xóm nhỏ
Tiếng gà ai nhảy ổ:
Cục cục tác cục ta
Nghe xao động nắng trưa
Nghe bàn chân đỡ mỏi
Nghe gọi về tuổi thơ.
(Trích “Tiếng gà trưa” – Xuân Quỳnh)