Chỉ ra và phân tích giá trị biểu đạt các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ sau bờ chia cộng tiếng sáo diều khúc dân ca lại giận gì lời ru bốn mùa là bốn câu thơ ngọt ngào nồng ấm giữa bờ ca dao
Bài tập: Chỉ ra và phân tích giá trị của các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ sau:
Con là lửa ấm quanh đời mẹ mãi
Con là trái cây mùa reo vãi
Mẹ nâng niu. Những giặc đến nhà
Nắng đã chiều ... vẫn muốn hắt tia xa!
( Mẹ - Phạm Ngọc Cảnh ) .
Câu 1: Chỉ ra thể thơ và phương thức biểu đạt chính của bài ca dao số 1 trong chùm ca dao về tình cảm gia đình? (2 điểm)
Câu 2: Nêu giá trị nội dung của bài ca dao trên? (3 điểm)
Câu 3: Chỉ ra và nêu ngắn gọn tác dụng của biện pháp tu từ được dùng trong hai câu thơ đầu? (5 điểm)
Câu 2 :Phát hiện và phân tích giá trị của các biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau:
"Cái cò... sung chất đào chua... câu ca mẹ hát gió đưa về trời ta đi trọn kiếp con người cũng không đi hết mấy lời mẹ ru
Bao giờ cho đến mùa thu trái hồng trái bưởi đánh đu giữa răm bao giờ cho đến tháng năm mẹ ta trải chiếu ta nằm đếm sao"
(Trích: Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa, Nguyễn Duy) giúp mình nha nhanh lên hôm nay mình cần rồi
“Quê hương là con diều biếc Tuổi thơ con thả trên đồng” (Trích “Quê hương” của Đỗ Trung Quân)
1. Phần trích trên sử dụng phương thức biểu đạt nào?
2. Phân tích ngữ pháp và xác định kiểu câu của câu “Quê hương là con diều biếc”.
3. Hãy viết một đoạn văn ngắn, phân tích giá trị của phép tu từ trong hai câu thơ trên
( bạn nào biết làm chỉ mình với ạ )
Trong bài "Ca dao, dân ca. Nhưng câu hát về tình cảm gia đình" Các biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng? Hãy chỉ ra và phân tích tác dụng?
Đọc phần trích thơ sau và trả lời các câu hỏi
“Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống
Cho con ngày một thêm cao.
Mẹ ơi, trong lời mẹ hát
Có cả cuộc đời hiện ra
Lời ru chắp con đôi cánh
Lớn rồi con sẽ bay xa.”
Câu 1. Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 4. Qua bài thơ, nêu một thông điệp có ý nghĩa với em?Câu 2. Tìm cặp từ trái nghĩa, từ láy trong phần trích thơ trên.
Câu 3. Tìm và phân tích giá trị biểu đạt của các biện pháp tu từ được sử dụng trong những dòng thơ trên.
Chép theo trí nhớ khổ thơ cuối trong bài thơ "Tiếng gà trưa" của Xuân Quỳnh? Xác định biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong khổ thơ và phân tích giá trị biểu đạt của biện pháp đó?
ĐỀ 3: Cho câu thơ sau:
Tiếng suối trong như tiếng hát xa
1.Hãy chép tiếp các câu thơ còn lại để hoàn thiện bài thơ.
2.Bài thơ em vừa chép là bài thơ nào?
3.Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ đầu của bài thơ và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó.
4. Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về bức chân dung tự họa của chủ thể trữ tình được thể hiện trong hai câu thơ cuối?
5. Kể tên một bài thơ viết về Bác mà em đã được học trong chương trình Ngữ văn 6? Nêu tên tác giả.