Câu 1 : Xác định thể loại thơ?
Câu 2 : Xác định PTBĐ chính ?
Câu 3 : Văn bản đc kể theo ngôi thứ mấy?
Cau 4 : Tìm và ghi ra 1 từ láy trog văn bản?đặt câu với từ đó?
Câu 5: Cậu bé đã cho ông lão cái gì và đã nhận đc của ông lão cái gì?
Câu 6: Ông lão đã cho cậu bé cái gì và nhận dc của cậu bé cái gì?
Câu 7 : Qua nhân vật cậu bé nhà văn muốn gửi gắm điều gì?
Câu 8 : Qua văn bản e rút ra dc bài hc gì cho bản thân?
Suy nghĩ của em sau khi đọc câu chuyện sau( hãy viết một đoạn văn)
NGƯỜI ĂN XIN Một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi. Ông chìa tay xin tôi. Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng có gì hết. Ông vẫn đợi tôi.Tôi chẳng biết làm thế nào . Bàn tay tôi run run nắm chặt lấy bàn tay run rẩy của ông : - Xin ông dừng giận cháu !Cháu không có gì cho ông cả . Ông nhìn tôi chăm chăm, đôi môi nở nụ cười : - Cháu ơi, cảm ơn cháu ! như vậy là cháu đã cho lão rồi. Khi ấy tôi chợt hiểu ra : cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được cái gì đó của ông.
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: "Một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi. Ông chìa tay xin tôi. Tôi lục hết túi nọ đến cả khăn túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng có gì hết. Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run run nắm chặt lấy bàn tay run rẩy của ông: - Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả. Ông nhìn tôi chăm chăm, đôi môi nở nụ cười:- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi. Khi ấy tôi chợt hiểu ra: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông". (Theo Tuốc-ghê-nhép)Câu chuyện được kể ở ngôi thứ mấy? Ai là người kể chuyện?
A.Ngôi thứ ba – Cậu bé là kể chuyện
B.Ngôi thứ nhất – Cậu bé là kể chuyện
C.Ngôi thứ nhất – Ông lão ăn xin là kể chuyện
D.Ngôi thứ ba – Ông lão ăn xin là kể chuyện
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
"Một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi. Ông chìa tay xin tôi. Tôi lục hết túi nọ đến cả khăn túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng có gì hết. Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run run nắm chặt lấy bàn tay run rẩy của ông:
- Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả.
Ông nhìn tôi chăm chăm, đôi môi nở nụ cười:
- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi.
Khi ấy tôi chợt hiểu ra: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông".
(Theo Tuốc-ghê-nhép)
Câu 1: Câu chuyện được kể ở ngôi thứ mấy? Ai là người kể chuyện?
Câu 2: Tìm 1 câu có chủ ngữ được mở rộng bằng một cụm danh từ trong đoạn trích.
Câu 3: Em hiểu câu nói của ông lão đã nói với cậu bé: “Như vậy là cháu đã cho lão rồi.”nghĩa là gì? Cậu bé nhận được điều gì từ ông lão ăn xin?
Câu 4: Nêu nội dung câu chuyện? Viết đoạn văn 6-8 câu với câu chủ đề “ Trong cuộc sống cần có tình yêu thương và chia sẻ” ( trong đoạn có sử dụng 1 phép liên kết)
1. Đọc văn bản sau:
NGƯỜI ĂN XIN
Một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi. Ông chìa tay xin tôi.
Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng có gì hết. Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run run nắm chặt lấy bàn tay run rẩy của ông :
- Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả.
Ông nhìn tôi chăm chăm, đôi môi nở nụ cười : - Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi.
Khi ấy tôi chợt hiểu ra : Cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông. (Theo Tuốc-ghê-nhép)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? (0,5 điểm)
Câu 2. Nhân vật có trong câu chuyện trên là ai? (0,5 điểm)
Câu 3. Tìm 2 từ ghép và 2 từ láy có trong văn bản? (1,0 điểm)
Câu 4. Xác định chủ ngữ, vị ngữ của câu “Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi”. (1,0 điểm)
Câu 5. Ý nghĩa của câu chuyện? (1,0 điểm)
II/ LÀM VĂN (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm).
Viết đoạn văn khoảng 5 – 7 câu nêu cảm nhận của em về hình ảnh “bàn tay mẹ” tronng bài thơ “À ơi tay mẹ” của Bình Nguyên.
Câu 2 (4,0 điểm)
Em hãy vào vai nhân vật Thánh Gióng và kể lại truyện truyền thuyết “Thánh Gióng”.
NGƯỜI ĂN XIN
Một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi. Ông chìa tay xin tôi.
Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng có gì hết. Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run run nắm chặt lấy bàn tay run rẩy của ông:
- Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả.
Ông nhìn tôi chăm chăm, đôi môi nở nụ cười:
- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi.
Khi ấy tôi chợt hiểu ra: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông.
(Theo Tuốc- ghê- nhép)
Câu 1: Câu chuyện trên viết theo thể loại nào?
A. Truyện truyền thuyết | B. Truyện ngắn |
C. Truyện cổ tích | D.Truyện cười. |
Câu 2: Câu chuyện trên sử dụng ngôi kể nào?
A. Ngôi thứ nhất | B. Ngôi thứ hai |
C. Ngôi thứ ba | D. Ngôi thứ nhất với ngôi thứ ba |
Câu 3: Nhận xét nào sau đây đúng khi nói đến tác dụng của việc lựa chọn ngôi kể trong câu chuyện ?
A. Khách quan C. Sinh động
B. Chân thực D. Linh hoạt
Câu 4: Qua hành động của nhân vật tôi “run run nắm chặt lấy bàn tay run rẩy của ông” thể hiện tình cảm gì của nhân vật tôi với ông lão ăn xin ?
A. Quan tâm, đồng cảm. B. Cảm thông, chia sẻ.
C. Lo lắng, thương yêu. D. Đồng cảm, thương yêu.
Câu 5: Vì sao không nhận được gì từ nhân vật tôi nhưng ông lão ăn xin vẫn nở nụ cười ?
A. Vì nhận được lời cảm ơn. | B. Vì nhận được lời xin lỗi. |
C. Vì nhận được sự tôn trọng. | D. Vì nhận được sự động viên. |
Câu 6: Chủ đề của văn bản nói lên điều gì ?
A. Lòng nhân ái, sự quan tâm, chia sẻ giữa con người với con người. | B. Lòng nhân ái, sự quan tâm, chia sẻ của nhân vật tôi. |
C. Lòng nhân ái, sự quan tâm, chia sẻ của nhân vật ông lão ăn xin. | D. Lòng nhân ái, sự quan tâm, chia sẻ của những người đồng cảnh ngộ. |
Câu 7: Theo suy luận của em, chi tiết nào có vai trò quan trọng trong diễn biến tiếp theo của câu chuyện ?
A. Xin ông đừng giận cháu !
B. Cháu không có gì cho ông cả.
C. Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả.
D. Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi.
Câu 8: Có bao nhiêu từ láy được sử dụng trong câu sau:
Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi.
A. 1 B. 2 | C. 3 D. 4 |
Câu 9: Theo em, tại sao ở cuối truyện người ăn xin lại nở nụ cười và nói: “Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi.”
Câu 10: Từ câu chuyện trên em rút ra được bài học gì cho bản thân ?
mik cần gấp:(((((((
NGƯỜI ĂN XIN
Một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông lão đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi. Ông chìa tay xin tôi.
Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng có gì hết. Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run run nắm chặt lấy bàn tay run rẩy của ông:
- Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả.
Ông nhìn tôi chăm chăm, đôi môi nở nụ cười”:
- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi.
Khi ấy tôi chợt hiểu ra: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông
Trong văn bản trên, cụm động từ nào sau đây có cấu tạo khác với các cụm động từ còn lại ? |
| A. vẫn đợi tôi | B. nhìn tôi chăm chăm |
| C. đừng giận cháu | D. chợt hiểu ra |
26 | Câu điểm thưởng: Trong văn bản trên, cụm động từ «đã cho lão rồi» có phần phụ ngữ bổ sung những ý nghĩa nào? |
| A. đối tượng, kết quả, cách thức |
| B. thời gian, đối tượng, cách thức |
| C. thời gian, đối tượng, kết quả |
| D. đối tượng, kết quả, khả năng |
Một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông lão đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi. Ông chìa tay xin tôi.
Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng có gì hết. Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run run nắm chặt lấy bàn tay run rẩy của ông:
- Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả.
Ông nhìn tôi chăm chăm, đôi môi nở nụ cười”:
- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi.
Khi ấy tôi chợt hiểu ra: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông.
24 | Theo em, nhân vật “tôi” đã nhận được gì từ ông lão ăn xin? |
| A. sự cảm thông | B. sự cảm phục |
| C. sự biết ơn | D. sự yêu kính |
25 | Trong văn bản trên, cụm động từ nào sau đây có cấu tạo khác với các cụm động từ còn lại ? |
| A. vẫn đợi tôi | B. nhìn tôi chăm chăm |
| C. đừng giận cháu | D. chợt hiểu ra |
26 | Trong văn bản trên, cụm động từ «đã cho lão rồi» có phần phụ ngữ bổ sung những ý nghĩa nào? |
| A. đối tượng, kết quả, cách thức |
| B. thời gian, đối tượng, cách thức |
| C. thời gian, đối tượng, kết quả |
| D. đối tượng, kết quả, khả năng |
NGƯỜI ĂN XIN
Lúc ấy, tôi đang đi trên phố. Một người ăn xin già lom khom đứng ngay trước mặt
tôi. Đôi mắt ông lão đỏ hoe và giàn giụa nước mắt. Đôi môi tái nhợt, quần áo tả tơi thảm
hại…Chao ôi! Cảnh nghèo đói đã gặm nát con người đau khổ kia thành xấu xí biết nhường
nào!
Ông già chìa trước mặt tôi bàn tay sưng húp, bẩn thỉu. Ông rên rỉ, cầu xin cứu giúp.
Tôi lục tìm hết túi nọ túi kia, không có tiền, không có đồng hồ, không có cả một chiếc khăn
tay. Trên người tôi chẳng có tài sản gì. Người ăn xin vẫn đợi tôi. Tay vẫn chìa ra run lẩy
bẩy. Tôi chẳng biết làm cách nào. Tôi nắm chặt lấy bàn tay run rẩy kia:
- Ông đừng giận cháu, cháu không có gì để cho ông cả.
Người ăn xin nhìn tôi chằm chằm bằng đôi mắt ướt đẫm. Đôi môi tái nhợt chợt nở nụ
cười và tay ông cũng xiết lấy tay tôi:
- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi – Ông lão nói bằng giọng
khản đặc. Khi ấy, tôi chợt hiểu rằng: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được chút gì từ ông lão
Nhân vật “tôi” trong câu chuyện trên đã có hành động gì với người ăn xin?
Những hành động đó cho em cảm nhận được vẻ đẹp nào của nhân vật “tôi”?
ai almf đc trong 10 p minh sẽ tích sao