Ngữ liệu là một đoạn trích
1) Xác định ngữ liệu trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?
2) Nêu nội dung chính của đoạn trích
3) Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ trong đoạn trích
4) Kể tên 2 văn bản cùng thể loại
Câu 2: Đọc kĩ đoạn văn “Huống chi…vui lòng”
a . Hãy chỉ ra cách sử dụng ngôn từ, giọng điệu và các biện pháp tu từ của tác giả trong đoạn văn trên? Tác dụng của các thủ pháp nghệ thuật đó?
b. Bằng 1 đoạn văn khoảng 10 câu theo kiểu qui nạp, em hãy nêu cảm nhận về thái độ của tác giả trước sự bạo ngược của quân giặc và nỗi lòng của vị chủ tướng trước nỗi nhục mất nước.
Đoạn văn có sử dụng câu cảm thán ( Gạch chân câu cảm thán và câu chủ đề trong đoạn)
Nêu tác dụng 2 biện pháp so sánh bài trong lòng mẹ từ 5-7 câu
bài 1:Tìm và nêu tác dụng của 1 biện pháp tu từ trong các ví dụ sau:
a, Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên
(Hồ Chí Minh)
b, Bác đã lên đường theo tổ tiên
Mác-Lê nin,thế giới người hiền
Áng hào quang đỏ thêm sông núi
Dắt chúng con cùng nhau tiến lên
( Hồ Chí Minh )
c, Nòi tre đâu chịu mọc cong
Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường
Lưng trần phơi nắng phơi sương
Có manh áo cộc tre nhường cho con
( Nguyễn Duy, Tre Việt Nam )
Giúp em với ạ.Mai đi học
chỉ ra và nêu tác dụng của 1 biện pháp tu từ có trong đoạn thơ trên; Mẹ ơi có những ngày xa Là con thương mẹ nhất Mẹ đặt tay lên tim Có con đang ở đó Như ngọt ngào sương gió Như nồng nàn cơn mưa mẹ dịu dàng trong con
hãy nêu các biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ quê hương của Thế Hanh và tác dụng của các biện pháp ấy
viết 1 đoạn văn khoảng 12 câu trình bày cảm nhận của em về 1 nhân vật đã học trong chương trình ngữ văn lớp 8, trong đó có sử dụng các biện pháp tu từ đã học. chỉ rõ các biện pháp tu từ đã sử dụng trong đoạn văn
Trong câu “Ta nghe hè dậy bên lòng ’’, biện pháp tu từ đã được sử dụng . Em nêu hiệu quả nghệ thuật của việc sử dụng biện pháp tu từ đó