Tìm những từ ngữ chỉ tính cách tác giả trong bài '' Tôi đi học ''
Em cần gấp sau 15p nữa ạ!
Đoạn trích: " Nước mắt tôi ròng ròng rơi xuống... một cách giấu giếm." của bài văn trong lòng mẹ có bao nhiêu từ láy, những láy đó có tác dụng (ý nghĩa) như thế nào. Tìm trường từ vựng chỉ cảm xúc con người. Nêu nội dung chính bằng 1 câu khái quát. Viết đoạn văn diễn dịch ( 3 - 5 câu ) nói về bé Hồng. Thuyết minh về chiếc cặp ( 30 - 35 câu)
Đề bài: em hãy giới thiệu nhà văn Nguyên Hông và tác phẩm ''Những ngày thơ ấu'' của ông, đặc biệt là đoạn trích ''tong lòng mẹ'' Trong sgk ngữ văn tập I
*Dàn bài
1 Mở bài
-Giới thiệu tác giả tác phẩm
-Giới thiệu đoạn trích
2 Thân bài
a. Giới thiệu tác giả
*Cuộc đời
-Tên khai sinh, năm sinh - năm mất, quê quán, xuất thân
-tính cách phẩm chất
*Sự nghiệp văn học
-Phong cách sáng tác
-Các tác phẩm chính
-Gải thưởng
b. Giới thiệu tác phẩm
*Hoàn cảnh sáng tác, xuất xứ
*Thể loại
*Vị trí của tác phẩm
*Tóm tắt nội dung chính
c. Giới thiệu đọn trích
*Giới thiệu xuất xứ của đoạn trích
*Giới thiệu nội dung của đoạn trích
*Giới thiệu về nghệ thuật của đoạn trích
3. Kết bài
-Khẳng định vị trí của tác giả và tác phẩm, đoạn trích đó
-Bài học liên hệ
(Ai dựa vào dàn ý giúp em làm bài văn hoàn chỉnh với ạ mai em phải nộp rồi)
"Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ"
( Ngữ văn 8, tập hai)
Câu thơ trên trích trong bài thơ nào, của ai, sáng tác năm nào? *
Liệt kê các từ miêu tả cảm xúc của tác giả trong câu thơ trên. Qua đó em thấy câu thơ gợi ra tình cảm gì của tác giả? *
Viết đoạn văn quy nạp khoảng 12 câu làm rõ nỗi nhớ quê hương trong khổ thơ cuối của bài thơ trên. Trong đoạn văn có sử dụng trợ từ và câu đặc biệt. Gạch chân và chú thích rõ. *
Tóm tắt nội dung của văn bản Trong lòng mẹ (chương 4 trong hồi kí Những ngày thơ ấu của tác giả Nguyên Hồng) trong chương trình Ngữ văn lớp 8 bằng 1 câu văn
Viết một bài văn (hoặc thơ) với chủ đề “Cảm ơn những điều yêu thương” - Tác phẩm kể về những tấm gương sáng, những điều giản dị, ý nghĩa trong cuộc sống, từ đó thể hiện lòng biết ơn của tác giả với nhân vật (ông bà, cha mẹ, thầy cô, bạn bè,...) hoặc với các lực lượng tuyến đầu tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để mang đến cho chúng ta cuộc sống bình yên, an toàn. - Tác phẩm thể hiện tinh thần lạc quan, luôn tin yêu vào cuộc sống, vào tương lai tươi sáng.
Đọc các ví dụ sau và trả lời câu hỏi
a) Nhưng đời nào tình thương yêu và lòng kính mến mẹ tôi lại bị những rắp tâm tanh bẩn xâm phạm đến… Mặc dầu non một năm ròng mẹ tôi không gửi cho tôi lấy một lá thư, nhắn người thăm tôi lấy một lời và gửi cho tôi lấy một đống quà.
Tôi cũng cười đáp lại cô tôi:
- Không! Cháu không muốn vào. Cuối năm thế nào mợ cháu cũng về.
(Nguyên Hồng, Những ngày thơ ấu)
Tại sao trong đoạn văn có chỗ tác giả dùng mẹ, có chỗ dùng mợ? Trước cách mạng tháng tám, trong tầng lớp xã hội nào thường dùng từ ngữ này.
b)
- Chán quá, hôm nay mình phải nhận con ngỗng cho bài tập làm văn.
- Trúng tủ, hắn nghiễm nhiên đạt điểm cao nhất lớp.
Các từ ngữ ngỗng, trúng tủ nghĩa là gì? Tầng lớp nào thường dùng các từ ngữ này?
Từ văn bản Trong lòng mẹ của tác giả Nguyễn Hồng, đoạn trích từ Mẹ tôi lấy vạt áo nâu .. thơm tho lạ thường. Em hãy viết 1 đoạn văn khoảng 15 câu nói về cảm xúc của em khi em đc ở trong lòng mẹ.
Vì sao trong những câu văn sau đây, tác giả dùng từ bầu sữa mà không dùng một từ khác cùng nghĩa.
Phải bé lại và lăn vào lòng một người mẹ, áp mặt vào bầu sữa nóng của người mẹ, để bàn tay người mẹ vuốt ve từ trán xuống cằm, và gãi rôm ở sống lưng cho, mới thấy người mẹ có một êm dịu vô cùng.
(Nguyên Hồng, Những ngày thơ ấu)