Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
Ẩn danh

THƠ KHUYÊN HỌC

   Nguyễn Khuyến

Đen thì gần mực, đỏ gần son,
Học lấy cho hay, con hỡi con!
Cái bút, cái nghiên là của quý,
Câu kinh, câu sử, ấy mùi ngon!
Vàng mua chứa để, vàng hay hết,
Chữ bán dư ăn, chữ hãy còn.
Nhờ Phật một mai nên đấng cả,
Bõ công cha mẹ mới là khôn.

(In trong Thơ văn Nguyễn Khuyến – Xuân Diệu giới thiệu, NXB Văn học, Hà Nội, 1971)

Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ nào?

A. Thất ngôn tứ tuyệt luật Đường                              B. Ngũ ngôn tứ tuyệt luật Đường

C. Thất ngôn bát cú luật Đường                                 D. Thơ tự do

Câu 2: Bài thơ được gieo vần gì?

A. Vần lưng                                                                                    B. Vần chân

C. Vần liền                                                                                      D. Vần cách

Câu 3: Chỉ ra câu tục ngữ dân gian mà tác giả sử dụng trong cặp câu nào sau:

 A. Hai câu đề                                                                          B. Hai câu thực

 C. Hai câu luận                                                                        D. Hai câu kết

Câu 4:  Hai cặp câu 3,4 và 5,6 sau, tác giả sử dụng biện pháp tu từ nào?

“Cái bút, cái nghiên là của quý,
 Câu kinh, câu sử, ấy mùi ngon!
     Vàng mua chứa để, vàng hay hết,
Chữ bán dư ăn, chữ hãy còn”.
A.  So sánh, liệt kê         B. so sánh, đối         C. Nhân hóa, so sánh     D. Liệt kê, đối.

Câu 5: Bài thơ là lời Nguyễn Khuyến khuyên con điều gì?

A.  nên có gắng học hành chăm chỉ.

B. học để lấy điều hay; sách vở, bút nghiên

C. nên chuyên tâm dành hết tâm trí cho việc học.

D. học hành đỗ đạt cho bõ công cha mẹ

Câu 6: Phong cách thơ của Nguyễn Khuyến.

A. Trẻ trung, hài hước, dí dỏm.

B. Trẻ trung, mạnh mẽ đầy hơi thở dân gian.

C. Ngôn ngữ bình dị, gần với lời ăn tiếng nói hàng ngày.

D. Giàu cảm xúc với thiên nhiên, với con người và với quê hương.

  Câu 7: Nghệ thuật đặc sắc trong bài thơ Thơ khuyên học.

A. Kết cấu bài thơ phù hợp với tâm trạng chủ thể trữ tình

B. Thủ pháp nghệ thuật phóng đại được sử dụng hiệu quả

C. Lời thơ trang nhã, sử dựng nhiều từ Hán Việt, giọng thơ man mác, hoài cổ

D. Ngôn ngữ thơ Nôm bình dị, hình ảnh gợi cảm, thủ pháp nghệ thuật  đặc sắc.

Câu 8: Theo em, tác giả muốn gửi gắm điều gì qua hai câu thơ cuối?

A. Tầm quan trọng của việc học hành và sử dụng tri thức một cách có ích và hiệu quả.

B. Nhấn mạnh vào ý nghĩa của việc học hành không chỉ là để tự phát triển cá nhân mà còn để đền đáp công ơn của cha mẹ và để trở thành một người có ích cho xã hội.

C. Đó là sự kết hợp giữa việc học hành, sự hiếu thảo và trách nhiệm của mỗi người đối với gia đình và xã hội.

 D. Cả ba ý trên.

Câu 9.  Nêu chủ đề và cảm hứng chủ đạo của bài thơ.

MN GIÚP E VỚI Ạ, EM CHÂN THÀNH CẢM ƠN

Minh Phương
17 tháng 3 lúc 8:23

Câu 1: C. 

Câu 2: B. 

Câu 3: B. 

Câu 4: A. 

Câu 5: B.

Câu 6: D. 

Câu 7: D. 

Câu 8: B. 

Câu 9: Chủ đề và cảm hứng chủ đạo của bài thơ là việc khuyến khích học tập, trau dồi kiến thức để trở thành người có ích cho xã hội và để đền đáp công ơn của cha mẹ.


Các câu hỏi tương tự
Đinh Hoàng Yến Nhi
Xem chi tiết
nhi tam
Xem chi tiết
Mai Quỳnh Anh
Xem chi tiết
Bùi Phương Anh
Xem chi tiết
Chuột Hà Nội
Xem chi tiết
Đinh Hoàng Yến Nhi
Xem chi tiết
do linh phuong
Xem chi tiết
Trần kiều Thanh Ngọc
Xem chi tiết
Phong chơi gái cấp 2
Xem chi tiết