Xác dịnh kiểu cấu tạo từ: từ đơn, từ ghép, từ láy cho những ví dụ dưới đây: ...Trăm trứng nở ra trăm người con hồng hào, đẹp đẽ lạ thường. Đàn con không cần bú mớ mà tự nhiên lớn lên như thổi, mặt mũ khôi ngô khỏe mạnh như thần."
Em hãy lập bang phân loại các kiểu từ tiếng việt xét theo cấu tạo (từ đơn, từ ghép, từ lấy) có trong đoạn văn sau:
đến kỳ sinh, chuyện thật lạ, nàng sinh ra một cái bọc Trăm Trứng; Trăm trứng nở ra 100 người con hồng hào ,đẹp đẽ lạthường .Đàn con không cần bùn mớm mà tự lớn lên như thổi ,Mặt mũi khôi ngô ,khỏe mạnh như thần
“Ít lâu sau, Âu Cơ có mang. Đến kì sinh, chuyện thật lạ, nàng đã sinh ra một cái bọc trăm trứng; trăm trứng nở ra một trăm người con hồng hào, đẹp đẽ lạ thường. Đàn con không cần bú mớm mà tự lớn lên như thổi, mặt mũi khôi ngô, khoẻ mạnh như thần.”
(Trích “Con Rồng cháu Tiên” Theo Nguyễn Đổng Chi)
Câu 1(1.0 điểm): Hãy cho biết đoạn văn trên sử dụng nghệ thuật gì? Nội dung chính của đoạn trích?
Câu 2(1.0 điểm): Tìm trạng ngữ trong đoạn văn trên. Và nêu tác dụng của trạng ngữ?
Câu 3(1.0 điểm): Câu “Đàn con không cần bú mớm mà tự lớn lên như thổi, mặt mũi khôi ngô, khoẻ mạnh như thần”. Em hiểu ý nghĩa câu văn đó như thế nào?
Đến kì sinh, chuyện thật lạ, nàng sinh ra một bọc trăm trứng; trăm trungws nở ra trăm người cơn hồng hào, đẹp đẽ lạ thường. Đàn con không bú mớm mà tự lớn lơn như thổi, mặt mũi khôi ngôi, khỏe mạnh như thần
1 doạn văn trên kể về sự việc gì, sự việc ấy có gì kì ảo, ý nghía của yếu tố kì ảo ấy?
2 tìm cụm danh từ và phân tích cấu tạo cụm danh từ đó
3 xác định đặc điểm từ loại của từ trăm trong từ trăm trứng
Tìm và phân tích ngắn gọn tác dụng của biện pháp tu từ trong câu văn sau:
“Đàn con không cần bú mớm mà tự lớn lên như thổi, mặt mũi khôi ngô, khỏe mạnh như thần.”
Câu văn sau có các từ láy nào:" Đến kí sinh, chuyện thật lạ, nàng sinh ra một cái bọc trăm trứng;trăm trứng nở ra một trăm người con hồng hào, đẹp đẽ lạ thương."?
A. trăm trứng, hồng hào, đẹp đẽ.
B. hồng hào, đẹp đẽ.
C. Trăm trứng, đẹp đẽ.
D. Hồng hào, đẹp đẽ lạ thường
Xác định và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ đươc sử dụng trong câu văn: “Đàn con không cần bú mớm mà tự lớn lên như thổi, mặt mũi khôi ngô, khỏe mạnh như thần.”
Giúp mình nha, mình cần gấp
Tìm 01 từ ghép và 01 từ láy có trong câu văn sau: Đến kì sinh, chuyện thật lạ, nàng sinh ra một cái
bọc trăm trứng, trăm trứng nở ra một trăm người con hồng hào, đẹp đẽ lạ thường.
Day là bài gì ?
Ngày xưa, ở miền đất Lạc Việt, cứ như bây giờ là Bắc Bộ nước ta, có một vị thần thuộc nòi rồng, con trai thần Long Nữ, tên là Lạc Long Quân. Thần mình rồng, thường ở dưới nước, thỉnh thoảng lên sống trên cạn, sức khỏe vô địch, có nhiều phép lạ. Thần giúp dân diệt trừ Ngư Tinh, Hồ Tinh, Mộc Tinh – những loài yêu quái bấy lâu làm hại dân lành. Thần dạy dân cách trồng trọt, chăn nuôi và cách ăn ở. Xong việc, thần thường về thủy cung với mẹ, khi có việc cần, thần mới hiện lên.
Bấy giờ, ở vùng núi cao phương Bắc, có nàng Âu Cơ thuộc dòng Thần Nông, xinh đẹp tuyệt trần. Nghe tiếng vùng đất Lạc có nhiều hoa thơm cỏ lạ, nàng bèn tìm đến thăm. Âu Cơ và Lạc Long Quân gặp nhau, đem lòng yêu nhau rồi trở thành vợ chồng, cùng chung sống trên cạn ở cung điện Long Trang.
Ít lâu sau, Âu Cơ có mang. Đến kì sinh, chuyện thật lạ, nàng sinh ra một cái bọc trăm trứng; trăm trứng nở ra một trăm người con hồng hào, đẹp đẽ lạ thường. Đàn con không cần bú mớm mà tự lớn lên như thổi, mặt mũi khôi ngô, khỏe mạnh như thần.
Thế rồi một hôm, Lạc Long Quân vốn quen ở nước cảm thấy mình không thể sống mãi trên cạn được, đành từ biệt Âu Cơ và đàn con trở về thủy cung. Âu Cơ ở lại một mình nuôi con, tháng ngày chờ mong, buồn tủi. Cuối cùng nàng gọi chồng lên và than thở:
- Sao chàng bỏ thiếp mà đi, không cùng thiếp nuôi các con?
Lạc Long Quân nói:
- Ta vốn nòi rồng ở miền nước thẳm, nàng là dòng tiên ở chốn non cao. Kẻ ở cạn, người ở nước, tính tình, tập quán khác nhau, khó mà ăn ở cùng nhau lâu dài được. Nay ta đưa năm mươi con xuống biển, nàng đưa năm mươi con lên núi, chia nhau cai quản các phương. Kẻ miền núi, người miền biển, khi có việc thì giúp đỡ nhau, đừng quên lời hẹn.
Âu Cơ và trăm con nghe theo, rồi chia tay nhau lên đường.
Người con trưởng theo Âu Cơ được tôn lên làm vua, lấy hiệu là Hùng Vương, đóng đô ở đất Phong Châu, đặt tên nước là Văn Lang. Triều đình có tướng văn, tướng võ; con trai vua gọi là lang, con gái vua gọi là mị nương; khi cha chết thì ngôi được truyền cho con trưởng, mười mấy đời truyền nối ngôi vua đều lấy hiệu là Hùng Vương, không hề thay đổi.
Cũng bởi sự tích mà về sau, người Việt Nam ta – con cháu vua Hùng – khi nhắc đến nguồn gốc của mình, thường xưng là con Rồng cháu Tiên.