tiếp
3. Trong các dòng thơ từ 1 đến 4, những tiếng nào được gieo vần với nhau?
A. sa - qua, màng - dàng - vàng | B. dàng - vàng, ngon - tròn - còn |
C. nôi - đời, con – mòn - còn | D. ru - thu, cây - đầy - ngày |
4. Cụm từ nào dưới đây là cụm động từ?
A. cái trăng vàng | B. vẫn còn hát ru |
C. đám sương mù | D. ngọn gió thu |
5. Dòng nào dưới đây không nêu đúng ý nghĩa của việc người mẹ ví con là “cái trăng vàng”?
A. Đối với mẹ, đứa con nhỏ là một sinh linh kì diệu, ngời sáng. |
B. Người mẹ đặt tất cả tình thương yêu, sự kì vọng vào đứa con. |
C. Người con chưa trưởng thành, luôn cần mẹ ở bên. |
D. Con là cả vũ trụ bé bỏng, mẹ muốn nâng niu, nâng giấc trong vòng tay. |
6. Dòng nào nêu chính xác nghĩa của từ “chắt chiu” trong bài thơ?
A. Dành dụm cẩn thận, từng tí một những thứ quý giá. |
B. Tiêu xài hoang phí, quá mức cần thiết. |
C. Trò chơi của trẻ em, một tay vừa tung một vật vừa nhặt lấy những vật khác, rồi lại bắt lấy vật đã tung. |
D. Chi tiêu hạn chế, tằn tiện hết mức. |
7. Hình ảnh “bàn tay mẹ dịu dàng” gợi cho em suy nghĩ gì về người mẹ?
A. Người mẹ khổ cực, vất vả, lam lũ. |
B. Người mẹ mạnh mẽ, kiên cường. |
C. Người mẹ chịu thương, chịu khó. |
D. Người mẹ rất dịu dàng, nồng ấm. |
8. Ý nào dưới đây không nêu đúng tác dụng của việc lặp lại cụm từ “à ơi” trong bài thơ?
A. Tạo nên âm hưởng lời ru êm đềm, nhịp nhàng, đều đặn, ru vỗ của tình mẹ dành cho con.
|
Ru cho mềm ngọn gió thu Ru cho tan đám sương mù lá cây Ru cho cái khuyết tròn đầy Cái thương cái nhớ nặng ngày xa nhau.
Bàn tay mang phép nhiệm mầu Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi.
Ru cho sóng lặng bãi bồi Mưa không dột chỗ ngoại ngồi vá khâu Ru cho đời nín cái đau
À ơi... Mẹ chẳng một câu ru mình.
(Trích “À ơi tay mẹ” – Bình Nguyên): Nêu nội dung chính của đoạn thơ
Đọc văn bản sau: "... Ru cho mềm ngọn gió thu Ru cho tan đám sương mù lá cây Ru cho cái khuyết tròn đầy Cái thương cái nhớ nặng ngày xa nhau Bàn tay mang phép nhuộm màu Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi..." Em hãy cho biết tác giả muốn gửi tới người đọc những thông điệp gì?
1,Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi
Ru cho mềm ngọn gió thu
Ru cho tan đám sương mù lá cây
Ru cho cái khuyết tròn đầy
Cái thuong cái nhớ nặng ngày xa nhau
Bàn tay mang phép nhiệm mầu
Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi
Ru cho sóng lặng bãi bồi
Mưa không dột chỗ ngoại ngồi vá khâu
Ru cho đời nín cái đau
À ơi ... mẹ chẳng một câu ru mình
(Trích trong "À ơi tay mẹ - Bình Nguyên")
Câu 1: qua đoạn thơ em rút ra những thông điệp gì?
Câu 2: ngày nay, khi khoa học công nghệ phát triển người ta có thể dùng nôi điện, smartphone, mở đĩa ghi âm bài hát ru cho trẻ. Việc làm này sẽ thay thế cho lời ru của mẹ. Em có đồng ý với quan điển đó không ví sao?
MÙA THU Nguyễn Duy (1) Gió mùa thu đẹp thêm rằm mẹ ru con gió ru trăng sáng ngời ru con, mẹ hát ầu ơi ru trăng gió hát bằng lời cỏ cây (2) Bồng bồng cái ngủ trên tay nghe trong gió có gì say lạ lùng nghe như cây lúa đơm bông chừng như trái bưởi vàng đung đưa cành (3) Thì ra giòng sữa ngực mình qua môi con trẻ cất thành men say hiu hiu cái ngủ trên tay giấc mơ có cánh nhẹ bay lên trời (4) Ru con, mẹ hát ... trăng ơi con ru cho mẹ bằng hơi thở mình. 1973 (Nguồn: Thơ Nguyễn Duy – Quê nhà ở phía ngôi sao, NXB ) Theo em nội dung hai dòng thơ cuối bài là gì
Viết bài học rút ra từ đoạn thơ "ru cho mềm ngọn gió thu...." GẤP Ạ!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
Ru cho mềm ngọn gió thu Ru cho tan đám sương mù lá cây Ru cho cái khuyết tròn đầy Cái thương cái nhớ nặng ngày xa nhau. Bàn tay mang phép nhiệm mầu Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi. Ru cho sóng lặng bãi bồi Mưa không dột chỗ ngoại ngồi vá khâu Ru cho đời nín cái đau À ơi... Mẹ chẳng một câu ru mình. (Trích “À ơi tay mẹ” – Bình Nguyên) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ? Câu 2: Nêu nội dung chính của đoạn thơ Câu 3: Tìm và nêu tác dụng của hình ảnh ẩn dụ trong hai câu thơ sau: Ru cho cái khuyết tròn đầy Cái thương cái nhớ nặng ngày xa nhau. Câu 4: Đọc đoạn thơ, em rút ra những thông điệp nào cho bản thân?
Gấp gấp ạ