- Giống: chỉ sự tách ra của sự vật, vật thể
Khác nhau là:
+ Từng: mang ý nghĩa chỉ trình tự, lần lượt, thứ tự từ cái này tới cái khác
+ Mỗi: mang ý nghĩa nhấn mạnh sự tách biệt, không có nghĩa lần lượt theo trình tự
- Giống: chỉ sự tách ra của sự vật, vật thể
Khác nhau là:
+ Từng: mang ý nghĩa chỉ trình tự, lần lượt, thứ tự từ cái này tới cái khác
+ Mỗi: mang ý nghĩa nhấn mạnh sự tách biệt, không có nghĩa lần lượt theo trình tự
Qua hai ví dụ sau , em thấy nghĩa của từng và mỗi có gì khác nhau ?
a. Thần dùng phép lạ bốc từng quả đồi , dời từng dãy núi..... ( Sơn Tinh , Thủy Tinh )
b. Một hôm , bị giặc đuổi, Lê Lợi cá các tướng rút lui mỗi người một ngả .
xác định các danh từ có trong câu : Thần dùng phép lạ bốc từng quả đồi, dời từng dãy núi, dựng thành lũy đất, ngăn chặn dòng nước lũ.
Đọc phần trích và trả lời các câu hỏi sau:
“Sơn Tinh không hề nao núng. Thần dùng phép lạ bốc từng quả đồi, dời từng dãy núi, dựng thành lũy đất, ngăn chặn dòng nước lũ. Nước sông dâng lên bao nhiêu, đồi núi cao bấy nhiêu. Hai bên đánh nhau ròng rã mấy tháng trời, cuối cùng Sơn Tinh vẫn vững vàng mà sức Thủy Tinh đã kiệt. Thần nước đành rút quân.
Từ đó, oán nặng, thù sâu hằng năm Thủy Tinh làm mưa gió, bão lụt dâng nước đánh Sơn Tinh. Nhưng năm nào cũng vậy, Thần Nước đánh mỏi mệt, chán chê vẫn không thắng nổi Thần Núi để cướp Mị Nương về.”
1. Phần trích trên trích từ văn bản nào mà em đã học trong chương trình Ngữ Văn 6, tập 2? Văn bản ấy được viết theo phương thức biểu đạt chính nào.
2. Xác định chủ ngữ, vị ngữ cho những câu sau: Nước sông dâng lên bao nhiêu, đồi núi cao bấy nhiêu. Hai bên đánh nhau ròng rã mấy tháng trời, cuối cùng Sơn Tinh vẫn vững vàng mà sức Thủy Tinh đã kiệt. Thần nước đành rút quân.
3. Chi tiết : “ Hai bên đánh nhau ròng rã mấy tháng trời,cuối cùng Sơn Tinh vẫn vững vàng mà sức Tinh đã kiệt. Thần nước đành rút quân.” thể hiện niềm tin,ước mơ gì của nhân dân ta?
4. Phần trích trên gợi em nghĩ tới hiện tượng gì trong tự nhiên? Là một học sinh em phải làm gì để góp phần giúp đỡ những người là nạn nhân của hiện tượng đó? Hãy viết thành một chuỗi từ 3-5 câu để nêu ý kiến của em.
Nêu ý nghĩa khái quát của đoạn văn sau :
Sơn Tinh không hề nao núng . Thần dùng phép lạ bốc từng quả đồi , dời từng dãy núi , dựng thành lũy đất , ngăn chặn dòng nước lũ . Nước sông dâng lên bao nhiêu , đồi núi cao lên bấy nhiêu . Hai bên đánh nhau ròng rã mấy tháng trời , cuối cùng Sơn Tinh vẫn vững vàng , mà sức Thủy Tinh đã kiệt . Thần Nước đành rút quân .
Xác định số từ và chỉ từ trong đoạn trích sau và cho biết đoạn trích thuộc thể loại gì
Sơn Tinh không hề nao núng. Thần dùng phép lạ bốc từng quả đồi, dời từng dãy núi, dựng thành lũy đất, ngăn chặn dòng nước lũ. Nước sông dâng lên bao nhiêu, đồi núi cao lên bấy nhiêu. Hai bên đánh nhau ròng rã mấy tháng trời, cuối cùng Sơn Tinh vẫn vững vàng mà sức Thủy Tinh đã kiệt. Thần Nước đành rút quân.
Câu 1: Trong truyện Bánh chưng bánh giầy, vì sao vua lại chọn lễ vật của Lang Liêu để tế Trời, Đất và Tiên Vương?
Câu 2: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
(…) Thủy Tinh đến sau, không lấy được vợ, đùng đùng nổi giận, đem quân đuổi theo đòi cướp Mị nương. Thần hô mưa, gọi gió làm thành dông bão rung chuyển cả đất trời, dâng nước sông lên cuồn cuộn đánh Sơn Tinh. Nước ngập ruộng đồng, nước ngập nhà cửa, nước dâng lên lưng đồi, sườn núi, thành Phong châu như nổi lềnh bềnh trên một biển nước.
a. Đoạn văn trên đây được trích từ một văn bản trong sách Ngữ văn lớp 6 (tập một), nhưng một học sinh viết sai một số danh từ riêng, em hãy chỉ ra lỗi viết sai và viết lại cho đúng.
b. Tìm các từ láy trong đoạn văn trên.
Câu 3: Đọc kĩ đoạn văn và trả lời câu hỏi:
Sơn Tinh không hề nao núng. Thần dùng phép lạ bốc từng quả đồi, dời từng dãy núi, dựng thành lũy đất, ngăn chặn dòng nước lũ. Nước sông dâng lên bao nhiêu, đồi núi cao lên bấy nhiêu. Hai bên đánh nhau ròng rã mấy tháng trời, cuối cùng Sơn Tinh vẫn vững vàng mà sức Thủy Tinh đã kiệt. Thần nước đành rút quân…
( Sơn Tinh, Thủy Tinh – Ngữ văn 6 tập I)
a. Tìm những động từ chỉ hành động của Sơn Tinh trong đoạn văn.
b. Những động từ ấy giúp em cảm nhận được vẻ đẹp nào của thần núi?
c. Viết câu văn có sử dụng một tính từ miêu tả sức mạnh của Sơn Tinh.
Câu 4: Tìm lượng từ trong câu sau và cho cho biết nghĩa của các lượng từ đó có gì khác nhau:
a. Thần dùng phép lạ bốc từng quả đồi, dời từng ngọn núi....( Sơn Tinh, Thủy Tinh)
b. Một hôm, bị giặc đuổi. Lê Lợi và các tướng lĩnh rút lui mỗi người một ngả. ( Sự tích Hồ Gươm).
Câu 5: Viết đoạn văn ngắn (8- 10 câu) chủ đề tự chọn trong đó có sử dụng ít nhất một danh từ, động từ, tính từ. Gạch chân dưới danh từ, động từ, tính từ đã sử dụng.
Câu 6: Lập dàn ý cho đề văn: Kể một kỉ niệm đáng nhớ của bản thân
chi tiết " Thần dùng phép lạ bốc tưng quả đồi ,dời từng dãy núi ,dựng thành luỹ đất ,ngăn chặn dòng nước lũ "thể hiện ý nghĩa gì?TRUYỆN TRUYỀN THUYẾT SƠNTIN THUỶ TINH
Sơn Tinh không hề nao núng. Thần dùng phép lạ bốc từng quả đồi, dời từng dãy núi, dựng thành lũy đất, ngăn chặn dòng nước lũ. Nước sông dâng lên bao nhiêu, đồi núi cao lên bấy nhiêu. Hai bên đánh nhau ròng rã mấy tháng trời, cuối cùng Sơn Tinh vẫn vững vàng mà sức Thủy Tinh đã kiệt. Thần nước đành rút quân.”
C1:Tìm từ láy trong đoạn văn
C2:Nêu tác dụng từ láy vừa tìm trên
C3:Chi tiết tưởng tượng kì ảo
Giúp mình với.Mình cảm ơn
Câu 3: Cho đoạn trích:
Sơn Tinh không hề nao núng. Thần dùng phép lạ bốc dời từng quả đồi, dời từng quả núi, dựng thành lũy đất ngăn chặn dòng nước lũ. Nước sông dâng cao bao nhiêu, đồi núi cao lên bấy nhiêu. Hai bên đánh nhau dòng dã suốt mấy tháng trời, cuối cùng Sơn Tinh vẫn vững vàng mà sức Thủy Tinh đã cạn kiệt. Thần nước đành rút quân.
a) Xác định phương thức biểu đạt chính và ngôi kể của đoạn văn trên
b) Kể tên các nhân vật chính trong truyện ST,TT và nêu ý nghĩa tượng trưng của các nhân vật đó
c) Trong giai đoạn hiện nay, là một học sinh, em cần làm gì đẻ góp phần giảm thiên tai, lũ lụt xảy ra hằng năm