Ôn lại kiến thức đã học về thể thơ thất ngôn bát cú, em hãy nhận dạng thể thơ của bài Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác về các phương diện số câu, số chữ, cách gieo vần.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Tìm hiểu đặc điểm của bài văn nghị luận về một vấn đề của đời sống | ||
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu | ||
Bài văn | Nhận xét | |
a, Mở bài | ||
(1) Một trong năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng là: “Học tập tốt, lao động tốt”. Đó là một lời răn dạy rất giàu giá trị.
| - Phần mở bài giới thiệu vấn đề gì? - Vấn đề được dẫn dắt, giới thiệu bằng cách trực tiếp hay gián tiếp? Nhận xét về cách dẫn dắt |
PHẦN I
Câu 1: Chép lại bài thơ “Tức cảnh Pác Bó”
Câu 2: Bài thơ viết theo thể thơ nào? Nêu hiểu biết của em về thể thơ đó?
Câu 3: Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ?
Câu 4: Tìm các cặp từ trái nghĩa trong bài thơ? Nêu tác dụng. Hình ảnh nhân vật trữ tình hiện lên như thế nào trong bài thơ?
Câu 5: Nêu giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ?
giúp nhanh vs các pạn iu!
Thuyết minh về bài thơ "Tức cảnh Pác Bó "
( Làm theo bố cục thân bài có
1. Tác giả gồm :
-Thân thế gồm năm sinh,mất; quê quán;gia đình
-sự nghiệp gồm thơ ca; cách mạng
-đặc điểm thơ ca sáng tác
2.hoàn cảnh sáng tác
3nôi dung (có trích thơ)
4 nghệ thuật
5 đánh giá chung)
Mọi người giúp em với ạ, vì em cần gấp, cảm ơn mọi người nhiều lắm ạ
Bài 1: Cho câu thơ : “Khi trời trong, gió nhẹ, sớm mai hồng” (Ngữ văn 8, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam) 1. Câu thơ trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? 2. Cho biết hoàn cảnh ra đời và thể thơ của bài thơ có câu thơ trên. 3. Chép nguyên văn những câu còn lại để hoàn thiện khổ thơ. 4. Nội dung chính của khổ thơ em vừa chép là gì? 5. Viết một đoạn văn tổng phân hợp (khoảng 12 - 15 câu) nêu cảm nhận của em về khổ thơ ở câu 3, trong đoạn văn có sử dụng một câu nghi vấn (gạch dưới câu nghi vấn đó). 6. Hãy kể tên một tác phẩm (ghi rõ tên tác giả) cũng viết về tình cảm với quê hương khi xa quê trong chương trình Ngữ văn THCS em đã học.
Thuyết minh về bài thơ "Ông đồ "
( Làm theo bố cục thân bài có
1. Tác giả gồm :
-Thân thế gồm năm sinh,mất; quê quán;gia đình
-sự nghiệp gồm thơ ca; cách mạng
-đặc điểm thơ ca sáng tác
2.hoàn cảnh sáng tác
3nôi dung (có trích thơ)
4 nghệ thuật
5 đánh giá chung)
Mọi người giúp em với ạ, vì em cần gấp, cảm ơn mọi người nhiều lắm ạ
Bài tập 3: Cho câu thơ: “Ta nghe hè dậy bên lòng…”
1. Chép tiếp 3 câu thơ còn lại để hoàn thành khổ thơ?
2. Đoạn thơ em vừa chép có trong bài thơ nào? Ai là tác giả? Nêu hoàn cảnh ra đời của bài thơ?
3. Nêu ý nghĩa nhan đề của bài thơ em vừa chép.
4. Ở đầu và ở cuối bài thơ em vừa chép có một âm thanh được lặp lại. Đó là âm thanh nào? Cùng là âm thanh đó nhưng mỗi lần lắng nghe, tâm trạng của nhân vật trữ tình lại có sự khác nhau như thế nào? Vì sao?
5. Chép lại nguyên văn một câu cảm thán trong đoạn thơ em vừa chép và cho biết có những dấu hiệu nào khiến em nhận ra đó là câu cảm thán.
6. Em hãy viết đoạn văn diễn dịch khoảng 8-10 câu phân tích tâm trạng của người chiến sĩ – thi sĩ được thể hiện qua khổ thơ trên, trong đoạn có sử dụng câu cảm thán và trạng ngữ (Gạch chân và chỉ rõ)
Nêu các hoàn cảnh sáng tác, xuất xứ của tất cả các văn bản đã học ở giữa học kì 2 lớp 8 ngữ văn tập 2