BPTT: Liệt kê
Tác dụng: Làm cho câu thơ thêm biểu cảm
Cho thấy câu chuyện mà ông kể cho thằn lằn nghe.
BPTT: Liệt kê
Tác dụng: Làm cho câu thơ thêm biểu cảm
Cho thấy câu chuyện mà ông kể cho thằn lằn nghe.
:
“Rồi ông kể lại cho Thằn Lằn nghe. Chuyện mây, chuyện gió, chuyện Ốc Sên, chuyện Tắc Kè,… May nhờ có giọt sương lạnh toát rơi bộp xuống cổ, ông mới sực nhớ quê nhà. Không ngờ cái xóm nhỏ heo hút này lại giống cái xóm của ông thời thơ ấu đến thế. Bao nhiêu năm biền biệt đi xa, mải làm ăn, ông quên khuấy đi mất”.
"rồi ông kể lại cho thằn lằn nghe. chuyện mây, chuyện gió, chuyện ốc sên, chuyện tắc kè.... may nhờ có giọt sương lạnh toát rơi bộp xuống cổ, ông mới sực nhớ quê nhà. không ngờ cái xóm nhỏ heo hút này lại giống cái xóm của ông thời thơ ấu đến thế. bao nhiêu năm biển biệt đi xa, mải làm ăn, ông quên khuấy đi mất”. Chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ trong đoạn trích trên. Giúp tớ với T^T
GIỚI THIỆU MỘT SỐ ĐỀ ĐỌC-HIỂU THAM KHẢO
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
ĐỀ 1:
“Rồi ông kể lại cho Thằn Lằn nghe. Chuyện mây, chuyện gió, chuyện Ốc Sên, chuyện Tắc Kè,… May nhờ có giọt sương lạnh toát rơi bộp xuống cổ, ông mới sực nhớ quê nhà. Không ngờ cái xóm nhỏ heo hút này lại giống cái xóm của ông thời thơ ấu đến thế. Bao nhiêu năm biền biệt đi xa, mải làm ăn, ông quên khuấy đi mất”.
(Trích Giọt sương đêm, Trần Đức Tiến). Câu 1. Xác định các phương thức biểu đạt của đoạn trích.
Câu 2. Theo em, vì sao giọt sương lại làm cho Bọ Dừa quyết định về quê?
Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ so sánh trong câu: “Không ngờ cái xóm nhỏ heo hút này lại giống cái xóm của ông thời thơ ấu đến thế”
Câu 4. Rút ra thông điệp ý nghĩa nhất với em qua đoạn trích trên. Lí giải thông điệp.
*Đề 1: HS đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hởi bên dưới:
[...]Rồi ông kể cho Thằn Lằn nghe.Chuyện mây, chuyện gió,chuyện Ốc Sên, chuyện Tắc Kè,...May nhờ có giọt sương lạnh toát rơi bộp xuống cổ, ông mới sực nhớ quê nhà.Không ngờ cái xóm heo hút này lại giống cái xóm nhỏ của ông thời thơ ấu đến thế.Bao nhiêu năm biền biệt làm ăn xa, mãi làm ăn,ông quên khuấy đi mất.
-Tôi về quê đậy bác ạ
Bọ Dừa khóac ba lô, hành lí lên vai, chào tạm biệt Thằn Lằn. Thằn lằn ngơ ngẫn nhìn theo khách hồi lâu, rối lại phi đến nhà cụ giáo Cóc.Chú kể cho Sọ Dừa nghe chuyện hôm qua nhớ quê đến mất ngủ, sáng nay sấp ngưa bay về.Nghe xong cụ giáo ho khụ khụ
- Ấy đấy !Chú thấy chưa.Có khi người ta thức trắng đêm chỉ vì một giọt sương. [...]
Câu 1 Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Ai là tác giả?
Câu 2: Kể tên các nhân vật có trong đoạn trích.
Câu 3: Điều gì làm Bọ Dừa nhớ quê nhà?
Câu 4Việc Bọ Dừa quyết định về quê gợi cho em suy nghĩ gì?
Câu 5 Xác định biện pháp tu từ trong câu sau và nêu tác dụng:
Thằn lằn ngơ ngẫn nhìn theo khách hồi lâu, rồi lại phi đến nhà cụ giáo Cóc.
Nhà thơ đã sử dụng biện pháp tu từ gì trong dòng thơ Những làn gió thơ ngây trong bài thơ chuyện cổ tích về loài người và nêu tác dung của bptu từ ấy
Viết đoạn văn khoảng 8 câu phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong đọan trích trên (Chuyện cổ tích về loài người). Trong đoạn văn có sử dụng ít nhất một từ láy và một câu ghép. Gạch chân và chú thích rõ
chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ trong bài thơ chuyện cổ tích về loài người
đời ông cha với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa Chi còn chuyện có thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình
Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào? Qua đó tác giả muốn nói gì trong những câu thơ trên? Em thấy tình cảm nào của tác giả được bộc lộ