Biện pháp so sánh cho thấy hình dạng, trạng thái cụ thể của những đám mây.
Biện pháp so sánh cho thấy hình dạng, trạng thái cụ thể của những đám mây.
HÙNG ĐÔNG MẶT BIỂN
IỂ Cảnh hừng đông mặt biển nguy nga, rực rỡ. Phía 2 bên, những đám mây trắng hồng, xốp như bông, hầu như dựng đứng, hơi ngả xô về phía trước. Tất cả đều mời mọc lên đường.
Xa xa, mấy chiếc thuyền đang chạy ra khơi, cánh buồm vút cong thon thả. Mảnh buồm nhỏ xíu phía sau nom như 1 con chim đang đỗ sau lái, cổ rướn cao sắp cất tiếng hót. Nhìn từ xa, giữa cảnh mây nước long lanh, mấy chiếc thuyền lưới làm ăn nhiều khi vất vả, trông nhú những con thuyền du ngoạn.
Gió càng lúc càng mạng, sóng cuộn ào ào. Biển khi nổi sóng trông càng lai láng, mênh mônb. Thuyền chồm lên hụp xuống như nô giỡn. Sóng đập vào vòi mũi thùm thùm. Chiếc thuyền tựa hồ 1 tay võ sĩ can trường giơ ức ra chịu đấm, vẫn lao mình tới. Phía sau, chiếc thuyền bạn, trung thành và khăng khít, cũng đang lướt chồm trên sóng bám sát chúng tôi.
.Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính.
.Câu 2: Chỉ ra các phép so sánh trong văn bản.
.Câu 3: Nêu tác dụng gợi hình, gợi cảm của các phép so sánh đó.
Câu 4: Em hiểu gì về nội dung của văn bản ?
Đọc bài thơ “Mây và bông” của tác giả Ngô Văn Phú rồi trả lời câu hỏi:
Trên trời mây trắng như bông,
Ở dưới cánh đồng bông trắng như mây.
Những cô má đỏ hây hây,
Đội bông như thể đội mây về làng.
a, Tìm phép so sánh trong bài thơ trên.
b, Phân tích tác dụng gợi hình, gợi cảm của phép so sánh tìm được.
Phân tích tác dụng của phép so sánh trong bài ca dao sau:
“Trên trời mây trắng như bông,
Ở dưới cánh đồng bông trắng như mây.
Mấy cô má đỏ hây hây,
Đội bông như thể đội mây về làng .”
Đọc đoạn văn và trả lời các câu hỏi:
Một buổi có những đám mây lạ bay về. Những đám mây lớn nặng và đặc xịt lồm ngồm đây trời. Máy tản ra từng nắm bỏ san đều trên một nền trời xám đen kịt. Gió Nam giật mãi. Gió bỗng đổi máy lạnh, nhuốm hơi nước. Từ phía nam bỗng nổi lên một hồi khua động dạy dào. Mưa đã xuống bên bờ kia sông. Gió càng thêm mạnh. Mặc sức điên đảo trên cành cây
a.Nêu nội dung chính của đoạn
b. Chỉ ra phép so sánh và nhân hoá có trong đoạn
c. Nêu tác dụng của phép so sánh, nhân hoá được sử dụng
LÀM ƠN GIÚP MK VỚI,MAI MK NẠP RỒI
Phân tích tác dụng cua những phép so sánh tong văn ban :" Vượt thác"
Ơ đay, mình cho các phép so sánh nha:
+ Những động tác thả sào, rút sào rập ràng nhanh như cắt.
+ Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì trên ngọn sào giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ.
+ Dọc sườn núi, những cây to mọc giữa những bụi lúp xúp nom xa như những cụ già vung tay hô đám con cháu tiến về phía trước.
Phân tích tác dụng phép so sánh trong bài ca dao sau
Trên trời mây trắng như bông
Ở dưới cánh đồng bông trắng như mây
Mấy cô má đỏ hây hây
Đội bông như thể đội mây về làng
Những phép so sánh sau đây (trong văn bản Vượt thác) thuộc kiểu so sánh nào và có tác dụng như thế nào?
a) Thuyền rẽ sóng lướt bon bon như đang nhớ núi rừng phải lướt cho nhanh để về cho kịp.
b) Núi cao như đột ngột hiện ra chắn trước mặt.
c) Dọc sườn núi, những cây to mọc giữa những bụi lúp xúp nom xa như những cụ già vung tay hô đám con cháu tiến về phía trước.
Phát hiện và phân tích tác dụng của phép so sánh trong các đoạn thơ sau:
a) Tiếng hát trong như nước ngọc tuyền.
Êm như gió thoảng cung tiên
Cao như thông vút, buồn như liễu
Nước lặng, mây ngừng, ta đứng im
(Thế Lữ)
b) Con gặp lại nhân dân như nai về suối cũ
Cỏ đón giêng hai, chim én gặp mùa
Như đưa trẻ thơ đói lòng gặp sữa
Chiếc nôi ngừng bỗng gặp cánh tay đưa
(Chế Lan Viên)
a) Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
Đêm nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời. (Trần Quốc Minh)
b) Quê hương tôi có con sông xanh biếc
Nước gương trong soi tóc những hàng tre
Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
Tỏa nắng xuống lòng sông lấp loáng
(Tế Hanh)
c) Con đi trăm núi ngàn khe
Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm
Con đi đánh giặc mười năm
Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi
(Tố Hữu)
d) Anh đội viên mơ màng
Như nằm trong giấc mộng
Bóng Bác cao lồng lộng
Ấm hơn ngọn lửa hồng
(Minh Huệ)
GIÚP TỚ ZỚI TỐI PHẢI NỘP R :< NGHỈ DỊCH MÀ CÒN PHẢI LM BT NHIỀU HƠN TRÊN LỚP NỮA
1.CHO ĐOẠN VĂN BÀI VƯỢT THÁC TỪ "NHỮNG ĐỘNG TÁC THẢ SÀO , RÚT SAO RÚT SÀO NHANH NHƯ CẮT.... ĐẾN...ĐÃ ĐÉN TRUNG PHƯỚC.
a.TÌM CÁC CÂU VĂN CÓ SỬ DỤNG PHÉP SO SÁNH ? NÊU TÁC DỤNG CỦA BIỆN PHÉP TU TỪ SO SÁNH ĐÓ .
2. HAYC PHÂN TÍCH CÂU TẠO NGỮ PHÁP VÀ CHO BIẾT CÂU SAU THUỘC KIỂU CÂU GÌ?
" DỌC SƯỜN NÚI,NHỮNG CÂY TO MỌC GIỮA NHỮNG BỤI LÚP XÚP NOM XA NHƯ NHỮNG CỤ GIÀ VUNG TAY HÔ ĐÁM CON CHÁU TIẾN VỀ PHÍA TRƯỚC"
GIÚP MK NHA CÁM ƠN CÁM ƠN CÁM ƠN NHIỀU (>o<) (^o^)