Nếu thay từ "anh" trong câu thơ "ruộng nương anh gửi bạn thân cày" bằng từ "tôi" thì ý nghĩa câu thơ có thay đổi không? vì sao
Nếu thay thế từ “tận” bằng từ “rợn” thì ý nghĩa của câu thơ thay đổi không? Vì sao?
e. Nếu thay thế từ “tận” bằng từ “rợn” thì ý nghĩa của câu thơ thay đổi không? Vì sao?
3: Dựa vào đoạn thơ trên, hãy viêt một đoạn văn (khoảng 10 câu) đề làm rõ sự đồng cảm, sẻ chia giữa những người đồng đội. Đoạn thơ :
-Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
-Gian nhà không, mặc kệ gió lung lay
-Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính.
-Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh Sốt run người vừng trán ướt mồ hôi.
-Áo anh rách vai quần tôi có vài mảnh vá
-Miệng cười buốt giá Chân không giày
-Thương nhau tay nắm lấy bàn tay.
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi phía dưới:
Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
Gian nhà không mặc kệ gió lung lay
Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính
Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh
Sốt run người vầng trán ướt mồ hôi
Áo anh rách vai
Quần tôi có vài mảnh vá
Miệng cười buốt giá
Chân không giày
Thương nhau tay nắm lấy bàn tay
Từ “mặc kệ” đặt giữa câu thơ có cùng với hình ảnh làng quê quen thuộc đã gợi cho em cảm xúc gì về tình cảm của người lính cách mạng?
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi phía dưới:
Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
Gian nhà không mặc kệ gió lung lay
Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính
Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh
Sốt run người vầng trán ướt mồ hôi
Áo anh rách vai
Quần tôi có vài mảnh vá
Miệng cười buốt giá
Chân không giày
Thương nhau tay nắm lấy bàn tay
Nêu cảm nhận của em về câu thơ “Thương nhau tay nắm lấy bàn tay”.
Nhận định nào đúng nhất nội dung chính của các câu thơ sau?
Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
Gian nhà không, mặc kệ gió lung lay
Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính.
A. Nỗi nhớ và sự hồi tưởng của người lính về quê hương.
B. Nỗi nhớ của quê hương đối với những người ra lính.
C. Sự khó khăn vất vả của gia đình những người lính.
D. Cả A và B đều đúng.
Phần I: Đọc – Hiểu ( 5,0 điểm)
Trong một bài thơ có đoạn:\
“ Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
Gian nhà không mặc kệ gió lung lay
Giêng nước gốc đa nhớ người ra lính
Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh
Sốt run người vừng trán ướt mồ hôi
Áo anh rách vai
Quần tôi có vài mảnh vá
Miệng cười buốt giá
Chân không giày
Thương nhau tay nắm lấy bàn tay”
1. Đoạn thơ trên trích trong bài thơ nào? Tác giả là ai? Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ đó?
2. Phân tích hiệu quả của phép tu từ được sử dụng trong câu thơ: “ Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính”
3.Trong đoạn thơ có những câu thơ sóng đôi, đối ứng nhau, hãy nêu một trường hợp cụ thể và chỉ rõ tác dụng của việc sáng tạo đó trong việc thể hiện tình cảm giữa những người lính.
4. Câu cuối đoạn gợi liên tưởng đến một câu thơ cũng có hình ảnh trượng tự trong một bài thơ khác viết về người lính đã học ở chương trình Ngữ văn 9. Hãy chép lại câu thơ có hình ảnh tương tự đó và cho biết tên bài thơ, tên tác giả, bài thơ có câu thơ đó được viết theo thể thơ nào?
5. Dựa vào đoạn thơ trên, hãy viết đoạn văn ngắn khoảng 8-10 câu theo cách lập luận diễn dịch để làm rõ những biểu hiện và sức mạnh của tình đồng chí. Đoạn văn có sử dụng lời dẫn trực tiếp( chú thích rõ lời dẫn trực tiếp đó).
Phần II: Làm văn (5,0 điểm)
Đề 2: Tưởng tượng mình là bé Đản trong truyện “ Chuyện người con gái Nam Xương” của nhà văn Nguyễn Dữ, hãy kể lại câu chuyện về cuộc đời người mẹ thân yêu và gửi lời nhắn nhủ tới mọi người.
Viết đoạn văn ( 10 - 12 câu ) nêu cảm nhận của em về câu thơ sau : "
Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
Gian nhà không , mặc kệ gió lung lay
Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính ." trong đoạn văn có sử dụng 1 từ hán việt , 1 từ thành ngữ gạch chân.