Có thể cậu chưa bít:
Khi cậu ăn dứa, nó đang ăn ngược lại cậu!Dứa là loài thực vật duy nhất từng được biết đến có chứa Bromelain - loại enzyme phá vỡ Protein.Do cơ thể cậu sản sinh ra Protein nên quả dứa cậu ăn đang cố tình ăn ngược lại cậu.Đó là lý do vì sao nó khiến cậu rát lưỡi !
Đọc truyện sau và trả lời câu hỏi:
NGƯỜI ĂN XIN
Một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi. Ông chìa tay xin tôi.
Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng có gì hết. Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế nà. Bàn tay tôi run run nắm chặt bàn tay run rẩy của ông:
– Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả.
Ông nhìn tôi chăm chăm, đôi môi nở nụ cười:
– Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi.
Khi ấy tôi chợt hiểu ra: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông.
(Theo Tuốc-ghê-nhép)
Vì sao người ăn xin và cậu bé trong truyện đều cảm thấy mình đã nhận được từ người kia một cái gì đó? Có thể rút ra bài học gì từ câu chuyện này?
Đọc đoạn trích đã cho (trang 90 .SGK Ngữ văn 9, tập 2) và trả lời câu hỏi.
Chị Dậu vừa nói vừa mếu:
- Thôi u không ăn, để phần cho con. Con chỉ được ăn ở nhà bữa này nữa thôi. U không muốn ăn tranh của con. Con cứ ăn thật no, không phải nhường nhịn cho u.
Cái Tí chưa hiểu hết ý câu nói của mẹ, nó xám mặt lại và hỏi bằng giọng luống cuống:
- Vậy thì bữa sau con ăn ở đâu?
Điểm thêm một “giây” nức nở, chị Dậu ngó con bằng cách xót xa:
- Con sẽ ăn ở nhà cụ Nghị thôn Đoài.
Cái Tí nghe nói giãy nảy, giống như sét đánh bên tai, nó liệng củ khoai vào rổ và òa lên khóc:
- U bán con thật đấy u? Con van u, con lạy u, concòn bé bỏng, u đừng bán con đi, tội nghiệp. U để cho con ở nhà chơi với em con.
(Ngô Tất Tố, Tắt đèn)
1. Nêu hàm ý của những câu in đậm. Vì sao chị Dậu không dám nói thẳng với con mà phải dùng hàm ý?
Cho tình huống sau:
Một buổi chiều hè, em ra bờ sông câu cá. Tình cờ em gặp một cậu bé ăn xin. Nghe cậu bé kể chuyện về gia đình, em rất xúc động và thương cho hoàn cảnh của cậu bé. Em chẳng có gì cho cậu bé ngoài mấy con cá nhỏ.
-Nếu kể tình huống thành 1 đoạn truyện, em dự kiến sẽ sử dụng hình thức đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm như thế nào?
Đọc đoạn trích đã cho (trang 90 .SGK Ngữ văn 9, tập 2) và trả lời câu hỏi.
Chị Dậu vừa nói vừa mếu:
- Thôi u không ăn, để phần cho con. Con chỉ được ăn ở nhà bữa này nữa thôi. U không muốn ăn tranh của con. Con cứ ăn thật no, không phải nhường nhịn cho u.
Cái Tí chưa hiểu hết ý câu nói của mẹ, nó xám mặt lại và hỏi bằng giọng luống cuống:
- Vậy thì bữa sau con ăn ở đâu?
Điểm thêm một “giây” nức nở, chị Dậu ngó con bằng cách xót xa:
- Con sẽ ăn ở nhà cụ Nghị thôn Đoài.
Cái Tí nghe nói giãy nảy, giống như sét đánh bên tai, nó liệng củ khoai vào rổ và òa lên khóc:
- U bán con thật đấy u? Con van u, con lạy u, concòn bé bỏng, u đừng bán con đi, tội nghiệp. U để cho con ở nhà chơi với em con.
(Ngô Tất Tố, Tắt đèn)
2. Hàm ý trong câu nói nào của chị Dậu rõ hơn? Vì sao chị Dậu phải nói rõ hơn như vậy? Chi tiết nào trong đoạn trích cho thấy cái Tí đã hiểu hàm ý trong câu nói của mẹ?
NẮNG THIK MƯA
Tớ thik cậu,thực sự rất thik,rất thik cậu!Nếu một ngày ,tớ bỗng trở thành nắng và cậu biến thành mưa thì sao nhỉ?Chắc là nắng vẫn sẽ thik mưa đấy!Tuy rằng khi nắng xuất hiện thì ko cs mưa cx như khi mưa xuất hiện thì ko cs nắng nhưng tớ sẽ mãi thik cậu ,chờ cậu.Tớ vốn là 1 cô lạnh lùng và khá thụ động nên tớ sẽ ko theo đuổi cậu đâu nhưng tớ sẽ mãi dõi theo cậu.Dù cậu cs thể chẳng bao h bt tớ thik cậu nhưng ko sao,tớ sẽ mãi dõi theo cậu trong suốt quãng đường hs còn lại.Tớ sẽ coi cậu như 1 kỉ niệm của tuổi hok trò.Cs thể ,mưa sẽ ko thik nắng nhưng nắng sx mãi thik mưa ,đc chứ?
Mọi ng đọc rùi cho ý kiến nha^-^
Đọc câu truyện sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Một em bé đáng yêu đang cầm hai quả táo trong tay. Mẹ em bước vào phòng và mỉm cười hỏi cô con gái nhỏ: "Con yêu, con có thể cho mẹ một quả táo được không?" Em bé ngước nhìn mẹ một vài giây, rồi sau đó em lại nhìn xuống từng quả táo trên hai tay minh. Bất chợt, em cắn một miếng trên quả táo ở tay phải, rồi lại cắm thêm một miếng trên qua táo bên tay trái. Nụ cười trên gương mặt bà mẹ bỗng trở nên gượng gạo. Bà cố gắng không để lộ nỗi thất vọng của mình. Sau đó, cô gái nhỏ giơ lên một trong hai quả táo vừa bị cắn lúc nãy và rạng rỡ nói: "Quả táo này dành cho mẹ nhé, nó ngọt hơn đấy ạ!".
(Nguồn https://trithucvn.net/doi-song/8-cau-chuyen-y-nghia-ve-cuoc-song)
Câu 1: Cho biết phương thức biểu đạt chính của câu chuyện trên.
Câu 2: Nêu nội dung chính của câu chuyện.
Câu 3: Các câu "Con yêu, con có thể cho mẹ một quả táo được không?", "Quả táo này dành cho mẹ nhé, nó ngọt hơn đấy ạ!" liên quan đến phương châm hội thoại nào? Em hãy trình bày khái niệm về phương châm hội thoại đó.
t xin bố t 50k và mẹ t 50k , đi mua bánh kem hết 97k , còn thừa 3k t trả cho bố 1k mẹ 1k t cầm 1k t nợ mỗi ng 49k
mà 49x2 = 98 +1k t cầm=99k hỏi 1k nữa đâu