bà ăn xu le
Hoặc
bà ăn rau má vì xu le là xe lu , xe lu thì đi chậm , đi chậm là đâm chị , đâm chị thì ra máu , ra máu là rau má
Ủng hộ nha ~~!!!!!
bà ăn xu le
Hoặc
bà ăn rau má vì xu le là xe lu , xe lu thì đi chậm , đi chậm là đâm chị , đâm chị thì ra máu , ra máu là rau má
Ủng hộ nha ~~!!!!!
Đoạn văn sau có mấy lượt lời và lượt đáp?
Mãi khuya, bà Hai mới chống gối đứng dậy. Bà lẳng lặng xuống bếp châm lửa ngồi tính tiền hàng. Vẫn những tiền cua, tiền bún, tiền đỗ, tiền kẹo,… Vẫn cái giọng rì rầm, rì rầm thường ngày.
- Này, thầy nó ạ.
Ông Hai nằm rũ ra ở trên giường không nói gì.
- Thầy nó ngủ rồi à?
- Gì?
Ông lão khẽ nhúc nhích.
- Tôi thấy người ta đồn…
Ông lão gắt lên:
- Biết rồi!
Bà Hai nín bặt. Gian nhà lặng đi hiu hắt…
A. 3 lượt lời và 2 lượt đáp
B. 2 lượt lời và 3 lượt đáp
C. 3 lượt lời và 3 lượt đáp
D. 2 lượt lời và 2 lượt đáp
Phân tích tác dụng của hình thức đối thoại trong đoạn trích sau đây:
Mãi khuya, bà Hai mới chống gối đứng dậy. Bà lẳng lặng xuống bếp châm lửa ngồi tính tiền hàng. Vẫn những tiền cua, tiền bún, tiền đỗ, tiền kẹo… Vẫn cái giọng rì rầm, rì rầm thường ngày.
– Này, thầy nó ạ.
Ông Hai nằm rũ ra ở trên giường không nói gì.
– Thầy nó ngủ rồi a?
– Gì?
Ông lão khẽ nhúc nhích.
– Tôi thấy người ta đồn…
Ông lão gắt lên:
– Biết rồi!
Bà Hai nín bặt. Gian nhà lặng đi, hiu hắt.
(Kim Lân, Làng)
có 1 bà lão đi mua mèo, hỏi sao đến quán bà lại quay về. gợi ý:có cái bàn tròn
Kết bạn nhé!!!
VD: Hôm nay, cũng như mọi ngày tôi đi học trên đường đi tôi gặp một bà lão, bà nói: "Cháu ơi giúp bà qua đường với". Tôi nhìn đồng hồ đã 7 giờ kém 5 phút tôi suy nghĩ một lúc và nói "Vâng cháu sẽ đưa bà qua đường". Sau khi đưa bà lão sang đường bà cám ơn tôi, lúc đó tôi đã cảm nhận được việc tốt mà tôi đã làm. Thế là tôi chạy thẳng đến lớp khi đến cổng trường đã đóng, tôi xin bác bảo vệ cho vào cửa, lúc ấy bác bảo vệ không chịu cho tôi vào, tôi đã kể lại việc bà lão nói "nhờ cháu giúp bà qua đường" và tôi đã giúp. Bác mới hiểu và cho tôi vào.
=>Lời dẫn trực tiếp: "Cháu ơi... với"!
Có 6 bà lên rừng hái rau.Hỏi 6 bà hái rau gì?
“Bà nội hỏi cháu:
- Hôm nay con ăn cơm thế nào?
- Chả ngon lắm bà ạ.”
Câu in đậm trên đã vi phạm phương châm hội thoại nào?
A. Phương châm quan hệ
B. Phương châm lịch sự
C. Phương châm cách thức
D. Phương châm về lượng
Đọc ngữ liệu và trả lời câu hỏi:
Ngữ liệu 1:
Ông lão gắt lên:
- Biết rồi!
Bà Hai nín bặt. Gian nhà lặng đi, hiu hắt. Ánh lửa vàng nhờ nhờ ở ngọn đèn dầu lạc vờn
trên nét mặt lo âu của bà lão. Tiếng thở của ba đứa trẻ chụm đầu vào nhau ngủ nhẹ nhàng
nổi lên, nghe như tiếng thở của gian nhà.
- Thế nhưng người ta đồn trên này người ta không chứa những người chợ Dầu nữa thầy
nó ạ.
Nghe ngóng một chút, không thấy chồng trả lời, bà lão lại cúi xuống lầm bầm tính. Nét
mặt bà lặng đi, chịu đựng và nhẫn nhục. Bên gian bác Thứ đã ngủ từ lâu, chung quanh
đều im lặng… Một vài tiếng chó nhúc nhắc sủa phía xa, và có tiếng trẻ khóc văng vẳng
trong tiếng gió. Ông Hai vẫn trằn trọc không sao ngủ được. Ông hết trở mình bên này lại
trở mình bên kia, thở dài. Chợt ông lão lặng hẳn đi, chân tay nhũn ra, tưởng chừng như
không cất lên được… Có tiếng nói léo xéo ở gian trên. Tiếng mụ chủ… Mụ nói cái gì
vậy? Mụ nói cái gì mà lào xào thế? Trống ngực ông lão đập thình thịch.
(Trích Làng-Kim Lân)
Ngữ liệu 2:
Thuyền ta lái gió với buồm trăng
Lướt giữa mây cao với biển bằng
Ra đậu dặm xa dò bụng biển
Dàn đan thế trận lưới vây giăng.
(Trích Đoàn thuyền đánh cá-Huy Cận)
Câu 1:
a) Nội dung của đoạn ngữ liệu a là gì? Nêu tình huống của truyện ngắn này? 2đ
b) Chỉ ra hình thức đối thoại, độc thoại có trong ngữ liệu và cho biết nó có tác dụng gì
trong việc trần thuật nội dung câu chuyện? 2đ
Câu 2:
a) Nêu hoàn cảnh ra đời của tác phẩm cho trong ngữ liệu b? Kể tên một tác phẩm
khác đã học có cùng hoàn cảnh ra đời? 2đ
b) Có ý kiến cho rằng tác Huy Cận là nhà thơ nhạy cảm với không gian vũ trụ. Em
nghĩ gì về ý kiến này? Hãy tìm những hình ảnh, chi tiết trong đoạn thơ để chứng
minh. 2đ
c) Xác định và nêu tác dụng một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn b? 2đ
Mọi người giúp em với ạ, em đang cần gấp
Có một người phụ nữ nọ vừa chuyển đến nơi ở mới. Hàng xóm của bà là một người mẹ nghèo sống cùng cậu con trai đang tuổi thiếu nhi. Một buổi tối mất điện, bà chưa kịp thắp nến lên cho sáng thì có tiếng gõ cửa. Bà ra mở cửa, thì ra đó là con của nhà hàng xóm. Cậu bé nói: "Con chào dì, dì cho con hỏi nhà dì có nến không ạ?". Người phụ nữ tham nghĩ: Cái gia đình này nghèo đến nỗi ngay cả nến cũng không có sao. Tốt nhất là không cho, vì nếu cho, họ sẽ ở lại mất". Nghĩ vậy, bà trả lời: “Dì không có”. Đúng lúc bà đang chuẩn bị đóng cửa thì cậu bé cười rạng rỡ và lấy trong túi áo ra hai cây nến: “Mẹ và con sợ dì sống một mình không có nến nên con đen sang biếu dì hai cây nến để thắp sáng ạ". Lúc này, bà vừa thấy xấu hổ, vừa cảm động rơi nước mắt, rồi bà liền ôm chặt cậu bé vào lòng.
câu 1 .Xác định phương thức biểu đạt chỉnh được sử dụng trong văn bản
Câu 2. Tìm và ghi lại 01 lời dẫn trực tiếp có trong văn bản trên.
Câu 3. Theo em, vì sao người phụ nữ lại vừa thấy xấu hổ, vừa cảm động rơi nước mắt?
Câu 4. Bài học nào trong văn bản có ý nghĩa nhất với em? Vì sao? (Trả lời khoảng 3 đến 5
dòng )
Tìm các từ thay thế cho nhau để liên kết câu trong các đoạn văn sau:
a. Tục truyền đời Hùng Vương thứ sáu, ở làng Gióng có hai vợ chồng ông lão chăm chỉ làm ăn và tiếng là phúc đức. Hai ông bà ao ước có một đứa con. Một hôm bà ra đồng thấy một vết chân rất to, liền đặt bàn chân mình lên ướm thử xem thua kém bao nhiêu. Không ngờ về nhà bà thụ thai và mười hai tháng sau sinh được một cậu bé mặt mũi rất khôi ngô. (Thánh Gióng)
b. Tôi đứng dậy lấy chiếc khăn ướt đưa cho em Thủy. Thủy lau ước mắt rồi soi gương, chải lại tóc. Anh em tôi dẫn nhau ra đường. Em nắm chặt tay tôi và nép sát vào như ngày còn nhỏ. (Cuộc chia tay của những con búp bê)