những cơn gió đưa mùi thơm của hoa vườn tràn ra đồng cỏ
những cơn gió đưa mùi thơm của hoa vườn tràn ra đồng cỏ
Tìm phần mở rộng chủ ngữ của câu văn sau: Gió đưa mùi thơm của hoa vườn tràn ra đồng cỏ.
Đề1:
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
“Gió thổi các ngọn khói bay trên tầng ống khói nhà máy. Gió toả hơi mát của dòng suối ra khắp bờ cây. Gió đưa mùi thơm của hoa vườn tràn ra đồng cỏ. Bà mẹ ra hiên gọi con về ăn cơm, gió đưa tiếng gọi vang ra xa ngoài cánh đồng, đến tận tai em bé ngồi trên lưng trâu. Gió thổi bay phấp phới hai dải mũ bác thuỷ thủ, gió ngừng một chút để bác thuỷ thủ châm lửa vào điếu thuốc, rồi lại lồng lộn thổi tiếp. Bác thuỷ thủ kéo lá cờ lên đỉnh cột buồm, gió thổi lá cờ phần phật. Khắp mặt biển vang lên tiếng còi, tiếng chuông, tiếng xích nhổ neo, tiếng reo hò. Gió rộng lớn thổi khắp bầu trời mặt đất, nhưng vẫn không quên quay tít cái chong chóng nhỏ sặc sỡ trên tay em bé. Em bé vừa chạy vừa reo lên: “Gió! Gió! Gió mát quá!”
“A, tên mình đây rồi! -Cô Gió thầm nghĩ -Mình đã tìm thấy tên rồi!”
Cô Gió cất tiếng chào ngọn khói, những bông hoa, những lá cờ, chào những cái chong chóng đang quay và chào những cánh buồm đang căng mở trên sóng lớn, những con thuyền lướt nhanh trên mặt biển. Cô lại cất tiếng hát:
Tôi là ngọn gió
Ở khắp mọi nơi
Công việc của tôi
Không bao giờ nghỉ...
Cô không có dáng hình, nhưng điều đó chẳng sao, hình dáng của cô là ở người khác, ở sự có ích cho người khác, ở niềm vui của người khác. Dù không trông thấy cô, người ta nhận ra cô ngay và gọi tên cô: Gió!
(Trích “Cô gió mất tên” –Xuân Quỳnh)
Câu 1: Xác định ngôi kể trong đoạn trích và nêu tác dụng của ngôi kể đó.
Câu 2: Chỉ ra và nêu tác dụng của những biện pháp tu từ trong câu văn sau:“Cô Gió cất tiếng chào ngọn khói, những bông hoa, những lá cờ, chào những cái chong chóng đang quay và chào những cánh buồm đang căng mở trên sóng lớn, những con thuyền lướt nhanh trên mặt biển.”
Câu 3: Tại sao dù không trông thấy cô Gió, người ta vẫn nhận ra cô ngay và gọi tên cô: “Gió”?
Câu 4: Qua văn bản đọc hiểu, em hãy rút ra thông điệp cho bản thân. Lí giải.
Câu 5: Mở rộng chủ ngữ của câu văn sau: Gió đưa mùi thơm của hoa vườn tràn ra đồng cỏ.
+Giúp mik vs các bét boi bét gơn ơiiiiii❤
Chủ ngữ của câu “Trong im ắng, hương vườn thơm thoảng bắt đầu rón rén buớc ra, và tung tăng trong ngọn gió nhẹ, nhảy lên cỏ, trườn theo những thân cành.” là: *
A. Hương vườn
B. Hương vườn thơm thoảng
C. Trong im ắng, hương vườn
D. Hương vườn thơm thoảng bắt đầu
Câu văn “Hoa móng rồng bụ bẫm thơm như mùi mít chín góc sân vườn ông tuyên” sử dụng phép từ ngữ gì?
A.nhân hóa B.so sánh
C.ẩn dụ D.hoán dụ
Bài tập 1: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về đoạn văn sau:
Gió tây lướt thướt bay qua rừng, quyến hương thảo quả đi, rải theo triền núi, đưa hương thảo quả ngọt lựng, thơm nồng vào những thôn xóm Chin San. Gió thơm. Cây cỏ thơm. Đất trời thơm. Người đi từ rừng thảo quả về, hương thơm đậm ủ ấp trong từng nếp áo, nếp khăn.
Thảo quả trên rừng Đản Khao đã chín nục. Chẳng có thứ quả nào hương thơm lại ngây ngất kỳ lạ đến như thế. Mới đầu xuân năm kia những hạt thảo quả gieo trên đất rừng, qua một năm, đã lớn cao tới bụng người. Một năm sau nữa, từ một thân lẻ, thảo quả đâm hai nhánh mới. Sự sinh sôi sao mà mạnh mẽ vậy. Thoáng cái, dưới bóng râm của rừng già, thảo quả lan tỏa nơi tầng rừng thấp, vươn ngọn, xòe lá, lấn chiếm không gian.
{...} Thảo quả chín dần. Dưới đáy rừng tựa như đột ngột, bỗng rực lên những chùm thảo quả đỏ chon chót, như chứa lửa, chứa nắng. Rừng ngập hương thơm. Rừng sáng như có lửa hắt lên từ dưới đáy rừng.
(Mùa thảo quả, Ma Văn Kháng)
Bài tập : Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về đoạn thơ sau:
Bài tập 2 : Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về đoạn thơ sau:
Quê hương là vàng hoa bí
Là hồng tím giậu mồng tơi
Là đỏ đôi bờ dâm bụt
Là màu sen trắng tinh khôi.
(Quê hương, Đỗ Trung Quân)
đoạn văn mụ vợ ông lão đánh cá 8-10. Đoạn văn chỉ ra câu mở rộng chủ ngữ - mở rộng vị ngữ
Dùng gạch chéo / để vạch ra ranh giới giữa chủ ngữ và vị ngữ trong câu sau và chỉ ra câu có thành phần chủ ngữ mở rộng bằng cụm từ và câu có thành phần vị ngữ mở rộng
1. Mùa đông năm 938 , đạo binh thuyền của vạn vương Hoằng Tháo nối đuôi nhau tiến vào cửa Bạch Đằng .
2. Theo đúng kế hoạch đã định , một đội thuyền binh nhẹ do tướng Nguyễn Tất Tố chỉ huy tiến ra chặn địch rồi vờ rút lui nhử thuyền giặc vào sâu bên trong
3.Thủy triều bắt đầu xuống , Ngô Quyền trực tiếp chỉ huy đại quân của ta từ 3 phía đánh ập ạm thuyền của giặc
giải giúp tớ đi caccau
Câu 1: (5 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi cho bên dưới:
“Giời chớm hè. Cây cối um tùm. Cả làng thơm. Cây hoa lan nở trắng xóa. Hoa dẻ từng chùm mảnh dẻ. Hoa móng rồng bụ bẫm thơm như mùi mít chín ở góc vườn ông Tuyên. Ong vàng, ong vò vẽ, ong mật đánh lộn nhau để hút mật ở hoa. Chúng đuổi bướm. Bướm hiền lành bỏ chỗ lao xao. Từng đàn rủ nhau lặng lẽ bay đi.”
(Trích “Lao xao ngày hè” – Duy Khán, SGK Ngữ văn 6, tập 1)
a) Nêu nội dung chính của đoạn trích trên. (1 điểm)
b) Đoạn trích trên được viết theo cảm nhận của ai? Vì sao em biết?
c) Chỉ ra hai phép tu từ (hai biện pháp nghệ thuật) được sử dụng trong đoạn trích. (1 điểm)
d) Viết một đoạn văn ngắn khoảng 5 đến 7 dòng nói lên cảm nhận của em về nội dung của đoạn trích trên. (2 điểm)
Câu 2: (5 điểm)
Trong các nhân vật, trong truyện đồng thoại, đã học ở chương trình lớp 6, em thích nhân vật nào nhất? Hãy viết bài văn kể về nhân vật đó và nêu rõ lí do vì sao em yêu thích.
giúp mik nhanh với ạ! mik đang gấp, cảm ơn nhiều nha!
Câu 1: (5 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi cho bên dưới:
“Giời chớm hè. Cây cối um tùm. Cả làng thơm. Cây hoa lan nở trắng xóa. Hoa dẻ từng chùm mảnh dẻ. Hoa móng rồng bụ bẫm thơm như mùi mít chín ở góc vườn ông Tuyên. Ong vàng, ong vò vẽ, ong mật đánh lộn nhau để hút mật ở hoa. Chúng đuổi bướm. Bướm hiền lành bỏ chỗ lao xao. Từng đàn rủ nhau lặng lẽ bay đi.”
(Trích “Lao xao ngày hè” – Duy Khán, SGK Ngữ văn 6, tập 1)
a) Nêu nội dung chính của đoạn trích trên.
b) Đoạn trích trên được viết theo cảm nhận của ai? Vì sao em biết?
c) Chỉ ra hai phép tu từ (hai biện pháp nghệ thuật) được sử dụng trong đoạn trích.
d) Viết một đoạn văn ngắn khoảng 5 đến 7 dòng nói lên cảm nhận của em về nội dung của đoạn trích trên.
Câu 2:
Trong các nhân vật, trong truyện đồng thoại, đã học ở chương trình lớp 6, em thích nhân vật nào nhất? Hãy viết bài văn kể về nhân vật đó và nêu rõ lí do vì sao em yêu thích.
giúp mik nhanh nhanh nhé! mik cảm ơn nhiều