phương thức biểu đạt chính là nghị luận
tác giả là Hồ Chí Minh
tên tác phẩm tinh thần yêu nước của nhân dân ta
PTBĐC Là nghị luận
Tác giả HCM
Tác phẩm tinh thần yêu nước của nhân dân ta
Hok tốt!
phương thức biểu đạt chính là nghị luận
tác giả là Hồ Chí Minh
tên tác phẩm tinh thần yêu nước của nhân dân ta
PTBĐC Là nghị luận
Tác giả HCM
Tác phẩm tinh thần yêu nước của nhân dân ta
Hok tốt!
KIỂM TRA 15 PHÚT NGỮ VĂN 7
Phần I : ĐỌC HIỂU:
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
“ Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta. Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang của thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,... Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng.
Câu 2. (1 đ) Phương thức biểu đạt chính được tác giả sử dụng trong đoạn văn?
Câu 3:(2 đ) Trong đoạn văn tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? Tác dụng của biện pháp nghệ thuật ấy?
Phần 2. TẠO LẬP VĂN BẢN:
Câu 4.(6 đ) Qua văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta , em hãy viết đoạn văn ngắn, nêu cảm nghĩ của mình về tinh thần yêu nước của nhân dân ta.
Cho đoạn văn sau:"dân ta có 1 lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của dân ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần .....đến lũ bán nước và lũ cướp nước
a) đoạn văn trên trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai
b) phương thức biểu đạt chính của VBan trên là gì?
c) nêu ý nghĩa của đoạn văn đó
Giúp mình với ạ mình đang cần gấp tí nữa mình đi thi ạ :(
1, Nêu biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài Sống chết mặc bay, tác dụng của biện pháp ấy
2, Nêu nội dung chính của đoạn văn '' Lịch sử ta đã có nhiều ... một dân tộc anh hùng'' (Tinh thần yêu nước của nhân dân ta ), phát hiện ra biện pháp nghệ thuật, tác dụng
3, Nêu nội dung chính của đoạn văn sau ''Ấy, trong khi quan lớn ... kể sao cho siết! '' (Sống chết mặc bay )
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của nhân dân ta. Chúng ta có quyền tự hào về những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, bà triệu, trần hưng đạo, lê lợi, quang trung.... Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng.
Câu 1: Cho biết phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên là gì?
Câu nào là câu nêu luận điểm của đoạn?
Câu 2: Trong câu được gạch chân của đoạn trên, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào?
Cho biết tác dụng của phép tu từ đó?
Câu 3: nội dung chính của đoạn văn trên là gì?
Tập làm văn
Câu 1: viết đoạn văn chứng minh luận điểm : Thế hệ trẻ VN ngày nay luôn có những việc làm thiết thực, ý nghĩa thể hiện tinh thần yêu nước bất diệt
Câu 2: Giải thích lời khuyên của Lê-nin : Học, học nữa, học mãi
Lịch sử ta có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta. Chúng ta có quyền
tự hào vì những trang sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung… Chúng
ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc."
a. Tác giả đưa ra những dẫn chứng nào để chứng tỏ lịch sử ta có nhiều cuộc kháng chiến chứng tỏ tinh
thần yêu nước của dân ta? Những dẫn chứng đó được sắp xếp theo trình tự ra sao? Trình tự đó giúp tác giả thể
hiện điều gì?
b. Tìm thêm các dẫn chứng để chứng minh rằng Lịch sử ta có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ
tinh thần yêu nước của dân ta.”
" Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến đến một dân tộc anh hùng "
a) đoạn văn trích trong văn bản nào ? tác giả là ai ? b) nhận xét về cách nêu dẫn chứng của tác giả ?
c) Chỉ ra phương pháp lập luận chủ yếu của đoạn văn ?
*Đề 5: Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu sau:
“Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của nhân dân ta. Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung... Chúng ta phải nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng. ”
1. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào, của ai? Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
2. Nêu nội dung chính của đoạn trích.
3. Hãy xác định biện pháp tu từ nào trong đoạn văn trên? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó.
4. Nêu công dụng của dấu chấm lửng trong đoạn trích trên?
5 Viết đoạn văn ( từ 7 đến 10 câu) trình bày suy nghĩ của em về lòng yêu nước của nhân dân ta trong giai đoạn hiện nay .
1. Nêu bố cục của văn bản và nhận xét về trình tự lập luận của tác gỉ
2. Phép lập luận chính trong bài văn là gì ? Nêu lí lẽ và các chứng cứ mà tác giả đã đưa ra để làm rõ luận điểm của bài văn
3. Trong bài văn có hai đoạn nêu chứng cứ về tinh thần yêu nước trong lịch sử dân tộc và trong cuộc kháng chiến hiện tại. Hãy so sánh hai đoạn ấy về: cách dẫn chúng, số lượng câu, dòng. Giải thích vì sao có sự khác nhau ấy
4. Trong đoạn văn từ " Đồng bào ta " đến " nơi lòng nồng nàn yêu nước ", tác giả sử dụng biện pháp gì để đưa ra được nhiều dẫn chứng ? Các dẫn chứng có được sắp xếp theo thứ tự nào không? Các vế trong mô hình liên kết "Từ ... đến..." có mối quan hẹ với nhau như thế nào ?
5. Trong bài văn, tác giả đã sử dạng hình ảnh so sánh nào ? Nhận xét về tác dụng của biện pháp so sánh ấy
6. Ngoài sự thể hiện trong các cuộc kháng chiến, tinh thần yêu nước còn được thể hiện như thế nào trong công cuộc xây dựng đất nước, nhất là ở thời kì hiện nay ?
Đâu là luận điểm chính của văn bản “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta”? |
| A. Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước. |
| B. Lịch sử ta có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của nhân dân ta. |
| C. Lòng yêu nước thương dân của Bác. |
| D. Tinh thần yêu nước là truyền thống quý báu của nhân dân ta. |
| Đặc sắc trong nghệ thuật diễn đạt của văn bản “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta”? |
| A. Sử dụng hình ảnh so sánh, điệp ngữ, liệt kê với mô hình “từ... đến...”. |
| B. Sử dụng hình ảnh so sánh, nhân hóa, liệt kê, ẩn dụ. |
| C. Sử dụng hình ảnh so sánh, ẩn dụ, điệp ngữ, hoán dụ. |
| D. Sử dụng hình ảnh nhân hóa, so sánh, liệt kê với mô hình “từ... đến...”. |