Khi xe đang chuyển động, muốn xe dừng lại, người ta dùng phanh để tăng ma sát trượt giữa má phanh và bánh xe làm xe dừng lại
⇒ Đáp án A
Khi xe đang chuyển động, muốn xe dừng lại, người ta dùng phanh để tăng ma sát trượt giữa má phanh và bánh xe làm xe dừng lại
⇒ Đáp án A
Nhận xét nào sau đây về lực tác dụng lên ô tô chuyển động trên đường là sai?
A. Lúc khởi hành, lực kéo mạnh hơn lực ma sát nghỉ.
B. Khi chuyển động thẳng đều trên đường nằm ngang lực kéo cân bằng với lực ma sát lăn.
C. Để xe chuyển động chậm lại thì cần hãm phanh để chuyển lực ma sát lăn thành lực ma sát trượt.
D. Cả 3 ý kiến đều sai.
Câu 2: Một ô tô đang chuyển động trên mặt đường, lực tương tác giữa bánh xe với mặt đường là
A. lực ma sát trượt.
B. lực ma sát nghỉ.
C. lực ma sát lăn.
D. lực quán tính.
Câu 3: Trong các cách làm dưới đây, cách nào làm tăng lực ma sát?
A. Tăng thêm vòng bi ở ổ trục.
B. Rắc cát trên đường ray xe lửa.
C. Khi di chuyển vật năng, bên dưới đặt các con lăn.
D. Tra dầu vào xích xe đạp.
Lực ma sát trượt xuất hiện trong trường hợp nào sau đây?
A. Ma sát giữa các viên bi với ổ trục xe đạp, xe máy.
B. Ma sát giữa cốc nước đặt trên mặt bàn với mặt bàn.
C. Ma sát giữa lốp xe với mặt đường khi xe đang chuyển động.
D. Ma sát giữa má phanh với vành xe.
Khi nào xuất hiện lực ma sát trượt, lực ma sát nghỉ, lực ma sát lăn? Cho ví dụ ?Cách làm tăng ma sát có lợi và làm giảm ma sát có hại trong đời sống kỹ thuật.
Cíu =*)
Hãy chọn câu không đúng A)Đẩy một vật, vật không chuyển động vì có lực ma sát nghỉ giữa vật và mặt sàn B)Bảng trơn khó viết cần tăng cường ma sát C)Khi quẹt diêm cần tăng cường ma sát D)Khi ô tô vượt qua chỗ lầy thí ma sát là có hại
Để giảm cường độ của lực ma sát, ta dùng loại lực ma sát nào?
A) Lực ma sát trượt ;
B) Lực ma sát lăn;
C) Lực ma sát nghỉ;
D) Tất cả các loại lực ma sát
Lực ma sát trượt xuất hiện khi nào ? Nếu ví dụ xuất hiện lực ma sát trượt . So sánh độ lớn lực ma sát trượt và lực ma sát lăn . Cách làm giảm hoặc tăng lực ma sát .
Một ô tô đang chuyển động trên mặt đường, lực ma sát giữa bánh xe với mặt đường là:
A. ma sát trượt
B. lực quán tính
C. ma sát nghỉ
D. ma sát lăn
Trường hợp nào không cần tăng ma sát?
A. Xe ô tô đi dưới trời mưa, đường trơn.
B. Kéo một thùng gỗ trên mặt đường.
C. Khi phanh gấp, muốn cho xe dừng lại.
D. Mặt sàn đá hoa cương trong nhà tắm.
Trường hợp nào sau đây cần tăng ma sát?
A. Khi máy móc hoạt động, giữa các chi tiết máy sinh ra lực ma sát làm mòn.
B. Đẩy thùng hàng trượt trên sàn nhà.
C. Ma sát sinh ra giữa sên và đĩa xe đạp làm mòn sên và đĩa.
D. Giày đi một thời gian bị mòn đế nên dễ bị trơn trượt khi đi lại.