Viết lại bài thơ Ánh Trăng mang giáo giấc một câu chuyện nhỏ em hãy kể lại câu chuyện ấy bằng lời văn của em.
Có một câu chuyện: Ở một trường học nọ, có một giáo viên dạy toán rất giỏi. Cô dạy đến đâu, hs hiểu đến đấy. Một hôm, cô giáo viết lên bảng ( hình ảnh) và sau khi viết xong các phép tính thì cả lớp cười ồ lên. Một hs đứng dậy ns: "Thưa cô, cô viết sai rồi ạ!" rồi cả lớp tiếp tục cười với trạng thái chế giễu.
Cô giáo ko nhìn lên bảng mà nhìn lần lượt vào từng học sinh và nói.
Vậy, theo các bn cô muốn truyền tải thông điệp j?
Câu 3: (5 điểm) Em hãy kể một câu chuyện về việc tốt người khác đã làm trong đợt dịch Covid 19 mà em được nghe kể, chứng kiến hoặc xem trên truyền hình.
'' Mỗi năm, đã thành tập quán, khi mùa thu tới, họ hàng nhà Ngỗng chúng tôi lại bay về phương Nam chống rét. Năm nay, tôi là thành viên lần đầu được tham sự vào chuyến hành trình này. Mẹ dặn tồi rất nhiều điều, còn tôi thì háo hức về những miền đất mới nên nghe câu được câu không. Đúng lịch trình, chúng tôi khăn gói lên đường. Chao ôi! Khung cảnh dưới mặt đất, trên bầu trời, những vầng mây ... như một thế giới kì diệu trong mắt tôi. Đến chiều, giông bão từ đâu nổi lên. Tôi cuống quýt, sợ hãi, bay lung tung, đôi cánh có lẽ vì gặp lực cản lớn quá nên bị thương. Mùa đông năm đó, gia đình tôi phải ở lại vừng đất phương Bắc lạnh giá''.
Từ câu chuyện trên em hãy vào vai con ngỗng và kể lại cho mọi nguwòi nghe về mùa đông năm đó
Đại dịch Covid 19 hoành hành trên thế giới gây ra biết bao tang thương, mất mát cho nhân loại. Nhưng ngay trong chính những mất mát, ngặt nghèo ấy, tình người lại tỏa ấm hơn bao giờ hết. Hãy kể lại một câu chuyện ấm tình người mà em được biết trong đại dịch Covid từ đó rút ra bài học ý nghĩa cho chính bản thân mình về giá trị của cuộc sống này.
Đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi:
Chuyện kể, một danh tướng có lần đi ngang qua trường học cũ của mình, liền ghé vào thăm. Ông gặp lại người thầy từng dạy mình hồi nhỏ và kính cẩn thưa:
- Thưa thầy, thầy còn nhớ con không? Con là...
Người thầy giáo già hoảng hốt:
- Thưa ngài, ngài là...
- Thưa thầy, với thầy, con vẫn là đứa học trò cũ. Con có được những thành công hôm nay là nhờ sự giáo dục của thầy ngày nào...
(Theo sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 1)
Câu 1. Em hãy phân tích cách dùng từ xưng hô và thái độ của vị danh tướng trong câu chuyện trên.
Câu 2. Nêu tác dụng của dấu hai chấm và dấu chấm lửng được sử dụng trong câu chuyện.
Câu 3. Từ cách xưng hô và thái độ của vị danh tướng-người học trò cũ trong câu chuyện trên, em hãy nêu suy nghĩ của mình về ý kiến sau “Một ngàn lời cảm ơn không bằng một lần cúi chào thầy cũ”. (Trình bày trong một đoạn văn nghị luận khoảng 2/3 trang giấy thi).
hãy kể lại một câu chuyện mà em đã tham gia hoặc nghe kể lại về lòng nhân ái
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Chúng kể cho tôi nghe cuộc sống buồn tẻ của chúng, và những chuyện đó làm tôi buồn lắm; chúng kể cho tôi nghe về những con chim tôi bẫy được đang sống ra sao và nhiều chuyện trẻ con khác, nhưng tôi nhớ lại thì chưa bao giờ chúng nói một lời nào về bố và về dì ghẻ. Thường thì chúng chỉ đề nghị tôi kể truyện cổ tích; tôi kể lại những truyện bà tôi đã kể, và nếu quên chỗ nào, tôi bảo chúng đợi, rồi chạy về nhà hỏi lại bà tôi. Thấy thế bà tôi thường rất hài lòng.
Tôi cũng kể cho chúng nghe nhiều về bà tôi; một hôm thằng lớn thở dài nói:
– Có lẽ tất cả các bà đều rất tốt, bà tớ ngày trước cũng rất tốt…
Nó thường nói một cách buồn bã: ngày trước, trước kia, đã có thời… dường như nó đã sống trên trái đất này một trăm năm, chứ không phải mười một năm.
(M. Go-rơ-ki, Thời thơ ấu)
a, Trong số nững từ ngữ hoặc câu được in đậm, đâu là lời dẫn trực tiếp, đâu là lười dẫn gián tiếp, đâu không phải là lời dẫn?
b, Vận dụng những phương châm hội thoại đã học, giải thích vì sao nhân vật "thằng lớn" phải dùng từ có lẽ trong lười nhận xét của mình.