Dòng nào dưới đây tả đúng nhất sự kiện trứng bọ ngựa nở?
A Sau trận mưa rào, mọi vật đều sáng tươi. Những chú bọ ngựa non ló đầu ra, treo người lơ lửng trên một sợi tơ rất mảnh bay bay theo chiều gió.
Bọ ngựa nhảy dù bằng những sợi tơ mảnh bay bay theo chiều gió xuống những quả chanh non.B
C Những chú bọ ngựa ló cái đầu, cố trườn ra rồi nhẹ nhàng tọt ra khỏi ổ trứng. Các chú treo người lơ lửng trên một sợi tơ rất mảnh bay bay theo chiều gió.
Sau trận mưa rào, mọi vật đều sáng tươi. Cành chanh đung đưa, xanh mát. Mấy quả chanh non mới đậu nom đáng yêu đến lạ. Một cái trứng bọ ngựa cứ như là một hòn đất màu nâu xỉn bám chặt vào cành chanh. Mưa cũng thế mà nắng cũng vậy, nó cứ tròn tròn, mốc mốc, chẳng hấp dẫn nổi ai.
Bỗng nhiên, một sự kiện đặc biệt xảy ra: trứng bọ ngựa nở !
Những chú bọ ngựa bé tí ti như con muỗi, màu xanh cốm, ló cái đầu tinh nghịch có đôi mắt thô lố, cố trườn ra rồi nhẹ nhàng tọt ra khỏi ổ trứng. Các chú treo người lơ lửng trên một sợi tơ rất mảnh bay bay theo chiều gió. Mới ra khỏi ổ trứng, các chú nằm đờ một lát, rồi ngọ ngoạy, cựa quậy. Chú bọ ngựa đầu đàn “nhảy dù” đúng một quả chanh non. Chú đứng hiên ngang, giương đôi tay kiếm nhỏ xíu, lắc lư theo kiểu võ sĩ, ngước nhìn đàn em đang “đổ bộ” xuống hết sức chính xác và mau lẹ. Đàn bọ ngựa mới nở chạy tíu tít, dàn quân ra khắp cây chanh. Mỗi con bắt đầu một cuộc sống dũng cảm, tự lập.
Cái vỏ trứng mẹ vẫn đứng nguyên chỗ cũ, vẫn một màu nâu xỉn. Thỉnh thoảng, một chú bọ ngựa con – đã lớn lên nhiều lắm - trở về thăm ổ trứng mẹ. Đôi tay kiếm giơ cao ngang đầu. Chú chào hình bóng của mẹ chú, chào cái nôi đầy tình nghĩa của anh em chú.
.
Câu 2. Tìm trạng ngữ trong các câu sau và cho biết tên
các loại trạng ngữ:
a) Thỉnh thoảng, tôi lại về thăm Ngoại.
b) Trước cổng trường, từng tốp các em nhỏ tíu tít ra về.
c) Cô bé dậy thật sớm thổi giúp mẹ nồi cơm vì muốn mẹ
đỡ vất vả.
d) Để xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ, chúng ta phải
học tập và rèn luyện thật tốt.
e) Với giọng nói từ tốn, bà kể em nghe về tuổi thơ của bà.
Chú bọ ngựa đầu đàn có gì đặc biệt?
A bé tí ti như con muỗi, màu xanh cốm, có đôi mắt thô lố
B đứng hiên ngang, giương đôi tay kiếm nhỏ xíu, lắc lư theo kiểu võ sĩ, ngước nhìn đàn em đang “đổ bộ” xuống
C đứng hiên ngang, giương đôi tay kiếm nhỏ xíu, dũng cảm, tự lập
.Chú chuồn chuồn nước được miêu tả bằng những hình ảnh so sánh nào? Hãy chọn những đáp án đúng.
Màu vàng trên lưng chú lấp lánh.
Bốn cái cánh mỏng như giấy bóng.
Hai con mắt long lanh như thủy tinh.
Thân chú nhỏ và thon vàng như màu vàng của nắng mùa thu.
Bốn cánh khẽ rung rung như đang còn phân vân.
Ôi chao! Chú chuồn chuồn nước mới đẹp làm sao! Màu vàng trên lưng chú lấp lánh. Bốn cái cánh mỏng như giấy bóng. Cái đầu tròn và hai con mắt long lanh như thủy tinh. Thân chú nhỏ và thon vàng như màu vàng của nắng mùa thu. Chú đậu trên một cành lộc vừng vàng ngả dài trên mặt hồ. Bốn cánh khẽ rung rung như đang còn phân vân.
Rồi đột nhiên, chú chuồn chuồn nước tung cánh bay vọt lên. Cái bóng chú nhỏ xíu lướt nhanh trên mặt hồ. Mặt hồ trải rộng mênh mông và lặng sóng. Chú bay lên cao hơn và xa hơn. Dưới tầm cánh chú bây giờ là lũy tre xanh rì rào trong gió, là bờ ao với những khóm khoai rung rinh. Rồi những cảnh tuyệt đẹp của đất nước hiện ra: cánh đồng với những đàn trâu thung thăng gặm cỏ; dòng sông với những đoàn thuyền ngược xuôi. Còn trên tầng cao là đàn cò đang bay, là trời xanh trong và cao vút.
Tuổi ngựa
- Mẹ ơi, con tuổi gì?
- Tuổi con là tuổi Ngựa
Ngựa không yên một chỗ
Tuổi con là tuổi đi…
- Mẹ ơi con sẽ phi
Qua bao nhiêu ngọn gió
Gió xanh miền trung du
Gió hồng vùng đất đỏ
Gió đen hút đại ngàn
Mấp mô triền núi đá…
Con mang về cho mẹ
Ngọn gió của trăm miền…
Ngựa con sẽ đi khắp
Trên những cánh đồng hoa
Lóa màu trắng hoa mơ
Trang giấy nguyên chưa viết
Con làm sao ôm hết
Mùi hoa huệ ngọt ngào
Gió và nắng xôn xao
Khắp đồng hoa cúc dại…
Tuổi con là tuổi Ngựa
Nhưng mẹ ơi đừng buồn
Dẫu cách núi cách rừng
Dẫu cách sông cách bể
Con tìm về với mẹ
Ngựa con vẫn nhớ đường.
(Xuân Quỳnh) 4 : Dựa theo quy tắc bàn tay, hãy nêu những việc cần làm để viết một đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về nhân vật bạn nhỏ trong bài thơ Tuổi Ngựa. { không sao chép bài văn trên mạng}
Dấu gạch ngang trong câu văn dưới đây có tác dụng gì?
Bố nói với An:
- Hãy biết trân trọng những thứ mà mình đang có, con nhé!
a. Đánh dấu phần chú thích.
b. Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại.
c. Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê.
d. Đánh dấu từ ngữ được dùng với nghĩa đặc biệt.
Dòng nào nêu đúng bộ phận của câu " Những chú voi về đích trước tiên đều ghìm đà, huơ vòi vẫy chào các khán giả đang nhiệt liệt cổ vũ chúng." ?
A. Những chú voi
B.Những chú voi về đích
C.Những chú voi về đích trước tiên
Trong khổ thơ 6, 7, thầy giáo dạy cho bé những điều gì?
(1 Điểm)
A Dạy cho bé biết về con đường, trái đất và những ngọn núi
B Cho bé biết mẹ yêu thương và chăm sóc bé bằng tình yêu vô bờ.
C Dạy cho bé biết học hành và biết về lịch sử loài người.
D Dạy cho bé biết ngoan và biết nghĩ, nghe lời bố mẹ.
Chuyện cổ tích về loài người
Trời sinh ra trước nhất
Chỉ toàn là trẻ con
Trên trái đất trụi trần
Không dáng cây ngọn cỏ.
Mắt trẻ con sáng lắm
Nhưng chưa thấy gì đâu!
Mặt trời mới nhô cao
Cho trẻ con nhìn rõ.
Nhưng còn cần cho trẻ
Tình yêu và lời ru
Cho nên mẹ sinh ra
Để bế bồng chăm sóc.
Muốn cho trẻ hiểu biết
Thế là bố sinh ra
Bố bảo cho biết ngoan
Bố dạy cho biết nghĩ.
Rộng lắm là mặt bể
Dài là con đường đi
Núi thì xanh và xa
Hình tròn là quả đất…
Chữ bắt đầu có trước
Rồi có ghế có bàn
Rồi có lớp có trường
Và sinh ra thầy giáo.
Cái bảng bằng cái chiếu
Cục phấn từ đá ra
Thầy viết chữ thật to
Em hãy tìm các động từ , tính từ , danh từ có trong đoạn văn : Thỉnh thoảng , muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt , tôi có cẳng lên , đạp phanh phách vào các ngọn cỏ . Những ngọn cỏ gãy rạp , y như có nhát dao 🔪 vừa lìa qua .