Hết giờ học Nam tranh thủ giờ ra chơi cùng các bạn trong lớp làm bài tập khó, việc làm đó thể hiện?
A. Nam là người biết quý trọng thời giờ.
B. Nam là người biết quý trọng sức khỏe.
C. Nam là người biết tiết kiệm.
D. Nam là người biết chia sẻ.
Trong giờ học, Minh chăm chú nghe giảng trong khi đó Quân và Quang lấy điện thoại ra chơi game. Ai là người không biết quý trọng thời giờ?
A. Minh
B. Quân
C. Quang
D. Cả B và C
Em hãy cùng các bạn trong nhóm trao đổi và bày tỏ thái độ về các ý kiến sau (Tán thành, phân vân hoặc không tán thành):
a) Thời giờ là thứ ai cũng có, chẳng mât tiền mua nên không cần tiết kiệm
b) Tiết kiệm thời giờ là học suốt ngày, không làm việc gì khác.
c) Tiết kiệm thời giờ là tranh thủ làm nhiều việc cùng một lúc.
d) Tiết kiệm thời giờ là sử dụng thời giờ một cách hợp lí, có hiệu quả
Ai là người biết quý trọng thời giờ?
A. Minh vừa ăn vừa xem phịm
B. Lan đọc lại bài vào giờ ra chơi
C. Hiền vừa học vừa đọc truyện
D. Lâm vừa xem phim vừa học bài
Em tán thành hay không tán thành việc làm của từng bạn nhỏ trong mỗi tình huống sau? Vì sao?
a) Ngồi trong lớp, Hạnh luôn chú ý nghe thầy giáo, cô giáo giảng bài. Có điều gì chưa rõ, em tranh thủ hỏi ngay thầy, cô và bạn bè.
b) Sáng nào đến giờ dậy, Nam cũng nằm cố trên giường. Mẹ gục mãi, Nam mới chịu dậy đánh rang, rửa mặt.
c) Lâm có thời gian biểu quy định rõ giờ học, giờ chơi, giờ làm việc nhà, … và bạn luôn thực hiện đúng.
d) Khi đi chăn trâu, Thành thường vừa ngồi trên lưng trâu, vừa tranh thủ học bài.
đ) Hiền có thói quen vừa ăn cơm, vừa đọc truyện hoặc xem ti vi.
e) Chiều nào Quang cũng đi đá bóng. Tối về, bạn lại xem ti vi, đến khuya mới lấy sách vở ra học bài.
Những việc làm dưới đây thể hiện lòng biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo:
a) Chăm chỉ học tập.
b) Tích cực tham gia phát biểu ý kiến xây dựng bài.
c) Nói chuyện, làm việc riêng trong giờ học.
d) Tích cực tham gia các hoạt động của lớp, của trường.
đ) Lễ phép với thầy giáo, cô giáo.
e) Chúc mừng thầy giáo, cô giáo nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam
g) Chia sẻ với thầy giáo, cô giáo những lúc khó khăn
Ngoài những việc trên, theo em còn cần làm những việc gì khác để bày tỏ lòng biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo?
Những hành động, việc làm nào dưới đây thể hiện sự kính trọng và biết ơn người lao động?
a) Chào hỏi lễ phép.
b) Nói trống không.
c) Giữ gìn sách vở, đồ dùng, đồ chơi.
d) Dùng hai tay khi đưa hoặc nhận vật gì.
đ) Học tập gương những người lao động.
e) Quý trọng sản phẩm lao động.
h) Chế giễu người lao động nghèo, người lao động chân tay.
Hãy ghi chữ Đ vào ô trống trước những việc cần làm để tỏ lòng kính trọng và biết ơn người lao động.
a) Chào hỏi lễ phép những người lao động. | |
b) Nói trống không với người lao động. | |
c) Tiết kiệm sách vở, đồ dùng, đồ chơi. | |
d) Quý trọng sản phẩm, thành quả lao động. | |
đ) Giúp đỡ người lao động những việc phù hợp với khả năng. | |
e) Chế giễu người lao động nghèo, người lao động chân tay |
Em hãy cùng các bạn thảo luận về các tình huống sau đây:
a) Trong khi chơi trò chơi đánh trận giả với các bạn nam, Nam vô ý xô ngã một bạn nữ.
- Theo em, Nam có thể có những cách ứng xử như thế nào trong tình huống đó?
- Nếu em là Nam, em sẽ làm gì trong tình huống đó? Vì sao?
b) Hoa được Minh mời đến dự sinh nhật và đã nhận lời. Nhưng gần đến giờ đi thì gia đình Hoa có việc đột xuất nên không thể đi được.
- Theo em, Hoa có thể có những cách ứng xử như thế nào trong tình huống đó.
- Nếu em là Hoa, em sẽ làm gì trong tình huống đó? Vì sao?