helppppp
Phần I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc văn bản sau :
(1)Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lý chói qua tim
Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim...
(2)Tôi buộc lòng tôi với mọi người
Để tình trang trải với trăm nơi
Để hồn tôi với bao hồn khổ
Gần gũi nhau thêm mạnh khối đời
(3)Tôi đã là con của vạn nhà
Là em của vạn kiếp phôi pha
Là anh của vạn đầu em nhỏ
Không áo cơm, cù bất cù bơ...
( Từ ấy – Tố Hữu)
Thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 5 (trình bày ngắn gọn):.
Câu 1. Xác định chủ đề của văn bản.
Câu 2. Chỉ ra từ ngữ cho thấy sự chủ động của nhân vật vật trữ tình.
Câu 3. Tìm và chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ có trong đoạn (1).
Câu 4. Diễn biến cảm xúc của nhân vật trữ tình trong bài thơ.
Câu 5. Từ nội dung văn bản, anh/chị hãy nêu suy nghĩ về việc người trẻ cần chủ động với đất nước.( viết khoảng 5-7 dòng)
Câu 1. Chủ đề của văn bản:
Tình yêu quê hương, đất nước và lý tưởng sống cao đẹp của nhân vật trữ tình.
Câu 2. Từ ngữ thể hiện sự chủ động của nhân vật trữ tình:
"Tôi buộc lòng tôi" thể hiện sự chủ động, gắn kết với mọi người.
Câu 3. Tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn (1):
Biện pháp so sánh và nhân hóa làm nổi bật sự sáng tỏ của chân lý và hình ảnh tâm hồn tươi sáng, tràn đầy cảm xúc.
Câu 4. Diễn biến cảm xúc của nhân vật trữ tình:
Cảm xúc chuyển từ sự thức tỉnh lý tưởng cao đẹp đến sự gắn kết với mọi người và đất nước, cuối cùng là cảm giác mình là một phần của cộng đồng.
Câu 5. Suy nghĩ về việc người trẻ cần chủ động với đất nước:
Người trẻ cần chủ động tham gia vào các hoạt động xã hội, học hỏi, phát triển bản thân để góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước, vì họ là tương lai của đất nước.