a. Nho nhỏ
b. Lạnh lẽo
c. Vui vẻ
Nhanh như chớp
Đỏ như son
Đẹp như tiên
Trắng như tuyết
Đặt câu:
1. Bạn Linh nhanh như chớp.
2. Môi mẹ đỏ như son
3. Da Hiền trắng như tuyết
4. Cô Tấm đẹp như tiên
a. Nho nhỏ
b. Lạnh lẽo
c. Vui vẻ
Nhanh như chớp
Đỏ như son
Đẹp như tiên
Trắng như tuyết
Đặt câu:
1. Bạn Linh nhanh như chớp.
2. Môi mẹ đỏ như son
3. Da Hiền trắng như tuyết
4. Cô Tấm đẹp như tiên
hãy tạo ra các cụm từ so sanh từ các tính từ sau đây nhanh, chậm đen, trắng.
Dựa vào các từ đơn cho sau: đẹp, xanh, nhanh, hãy tạo ra các từ ghép và từ láy:
Từ các tiếng dưới đây, hãy tạo ra 1 từ ghép và 1 từ láy từ mỗi tiếng đó:
Mẫu: buồn: buồn vui/ buồn buồn
a. vui :...........................................................................
b. thẳng: .......................................................................
Tạo ra các từ láy và từ ghép từ tiếng đỏ,giỏi
Hãy tìm những từ ngữ miêu tả mức độ khác nhau của các đặc điểm sau: tím, hiền
| Tím | Hiền |
1. Tạo ra các từ ghép hoặc từ láy với các tình từ đã cho | ………………………….. ………………………….. …………………………. ………………………….. | ………………………….. ………………………….. ………………………….. ………………………….. |
2. Thêm các từ rất, quá, lắm …vào trước hoặc sau tính từ. | ………………………….. ………………………….. ………………………….. ……………………..…… | ………………………….. ………………………….. ………………………….. …………………………. |
3. Tạo ra phép so sánh | ………………………….. ………………………….. ………………………….. ………………………… | ………………………….. ………………………….. ………………………….. ………………………….. |
Tìm những từ miêu tả mức độ khác nhau của từ dài
Tạo ra từ ghép và từ láy:....
Thêm từ rất , quá và lắm :
Tạo ra phép so sánh :
Tìm các từ, cụm từ ghép với từ anh hùng để tạo thành các cụm từ từ có nghĩa
............... anh hùng
anh hùng .................
................... anh hùng
Viết vào bảng những từ ngữ miêu tả các mức độ khác nhau của tính chất, đặc điểm :
Tính chất, đặc điểm | Cách 1 (Tạo từ ghép, từ láy) | Cách 2 (Thêm rất, quá, lắm) | Cách 3 (Tạo ra phép so sánh |
Đỏ |
|
|
|
Cao |
|
|
|
Vui |
|
|
|
. Từ tiếng “đen”, hãy tạo một từ láy và một từ ghép.
- Từ láy:
……………………………………………………………………
- Từ ghép:
…………………………………………………………………………