Hãy ghi những việc học sinh lớp 5 nên làm và những việc không nên làm vào hai cột dưới đây:
Hãy ghi cách ứng xử cần thiết trong mỗi tình huống dưới đây vào chỗ chấm
a) Em nhìn thấy một học sinh lớp dưới vứt rác ra sân trường.
b) Em thấy mấy học sinh lớp dưới đánh nhau.
c) Trên đường đi học, em thấy một em bé bị ngã.
d) Giờ ra chơi, em nhìn thấy mấy em học sinh lớp dưới hái hoa ở vườn trường để nghịch.
đ) Em thấy có bạn quên không khóa vòi nước trong nhà vệ sinh, để nước chảy lênh láng.
e) Em thấy mấy em học sinh nhỏ đang dùng phấn vẽ bậy lên tường nhà trường.
g) Giờ ra chơi, em thấy mấy em học sinh nhỏ vừa chạy vừa xô đây nhau khi xuống cầu thang.
Hãy ghi cách ứng xử cần thiết trong mỗi tình huống dưới đây:
Em nhìn thấy một nhóm học sinh lớp dưới vứt rác ra sân trường
…………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………
Hãy ghi dấu + vào ô trống trước những hoạt động vì hòa bình mà em biết trong các hoạt động dưới đây.
Em hãy viết về quê hương mình bằng cách điền vào chỗ trống trong mỗi câu dưới dây cho phù hợp:
Hãy ghi lại một việc em đã làm để thể hiện lòng yêu quê hương……………………………………
Em hãy đánh dấu + vào ô trống dưới tranh thể hiện sự hợp tác.
Khoanh tròn vào trường hợp dưới đây là biểu hiện của người có trách nhiệm về việc làm của mình.
A. Bạn Minh từ chối không nhận nhiệm vụ trang trí báo tường của lớp khi được phân công vì nghĩ rằng nhiều bạn vẽ đẹp hơn mình.
B. Trong trận chung kết bóng đá do nhà trưởng tổ chức, mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng đội của Nam vẫn bị thua đội bạn. Nam rất tức giận và đổi lỗi cho bạn thủ môn vì đã không giữ được khung thành.
C. Trong giờ ra chơi, Quý và các bạn đang chơi đá bóng ở sân trường. Chẳng may quả bóng đá đập vào làm vỡ ô cửa sổ của lớp học. Vì rất sợ và không biết ai đá quả bóng đó
D. Lan được phân công trực nhật lớp trong một tuần. Ngày nào Lan cũng chăm chỉ đến sớm vệ sinh sạch sẽ lớp học. Đến ngày trực nhật cuối cùng, Lan bị ốm. Lan chủ động nhờ mẹ gọi điện nhờ Hoa đến sớm trực nhật giúp mình.
Khoanh tròn vào ý kiến trước tình huống thể hiện hợp tác với mọi người xung quanh:
A. Nhóm của Lan được phân công chuẩn tổng vệ sinh lớp học, trang trí và chuẩn bị khăn trải bàn, lọ hoa cho buổi họp phụ huynh đầu năm của lớp. Các bạn trong nhóm đã phân công nhau mỗi người một việc chẳng mấy chốc công việc đã hoàn thành.
B. Tổ của Huy được phân công chuẩn bị tiết mục văn nghệ chào mừng ngày 20/11. Nhưng Huy viện lý do không biết hát và nhất định không tham gia.
C. Lớp Minh được phân công quét dọn khu sân chơi của trường. Minh đã không tham gia vì nghĩ đây là việc chung của cả lớp nên ai tham gia được thì tham gia.
D. Sắp đến tết, mọi người trong xóm của Hoa lại phân công nhau làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Theo lịch phân công, cả gia đình Hoa tích cực tham gia gom rác, quét dọn và quét sơn lại những bức tường đã cũ.
Đánh dấu + vào ô trống trước cách ứng xử phù hợp trong mỗi tình huống dưới đây:
a) Trên đường đi học, thấy một em bé bị lạc, đang khóc tìm mẹ, em sẽ:
b) Thấy hai em bé đang đánh nhau để tranh giành đồ chơi, em sẽ:
c) Đang ngồi trên xe ô tô buýt, thấy một cụ già mới lên xe không có chỗ ngồi, em sẽ: