sống ở đời là phải bét đoàn kết ,giúp đỡ lẫn nhau
Tác giả muốn nhắn nhủ đến m.n rằng chúng ta nên đoàn kết, vì đơn độc sẽ hok làm nên.
sống ở đời là phải bét đoàn kết ,giúp đỡ lẫn nhau
Tác giả muốn nhắn nhủ đến m.n rằng chúng ta nên đoàn kết, vì đơn độc sẽ hok làm nên.
Câu 1 : Cho những câu thơ sau:
“Một ngôi sao, chẳng sáng đêm
Một thân lúa chín, chẳng nên mùa vàng.”
(Tiếng ru - Tố Hữu)
a) Có các số từ nào trong những câu thơ trên?
b) Việc sử dụng những số từ ấy có tác dụng nhấn mạnh điều gì trong lời thơ?
Cho những câu thơ sau :
Một ngôi sao, chẳng sáng đêm
Một thân lúa chín, chẳng lên mùa vàng.
a) Có các số từ nào trong những câu thơ trên?
b) Việc sử dụng số từ ấy có tác dụng nhấn mạnh điều gì trong lời thơ?
c) Xác định một cụm động từ trong các câu thơ.
ĐANG CẦN CÂU TRL GẤP Ạ!👀
Tìm số từ trong những câu thơ trên ? Việc sử dụng những số từ ấy có tác dụng nhấn mạnh điiều gì trong lời thơ ?
" Một ngôi sao chẳng sáng đêm
Một thân lúa chín , chẳng nên mùa vàng "
( Tiếng ru - Tố Hữu )
Đọc đoạn trích:
(1) Tri thức là vô hạn nên chẳng ai có thể biết được tất cả một cách toàn diện và châu th cả. (2) Vì vậy, hãy không ngừng tìm kiếm và học hỏi về những điều mình chưa biết
(3) Cuộc sống luôn ẩn chứa những bài học mà chúng ta cần nắm bắt để trau dồi và hoàn
thiện mình hơn.
(4) Bức tranh đẹp nhất luôn là tác phẩm mà chưa người hoạ sĩ nào hoàn thành. (5) Vì vậy, hãy cử mạnh dạn vẽ nên bức tranh ấy.
(6) Kỷ lục thể thao vĩ đại nhất là kỷ lục chưa được tạo lập, do đó, hãy biết ước mơ làm nên những việc lớn
() Hãy sống mỗi ngày như thế đỏ, đó là ngày cuối cùng ta được sống trên thế gian này. (8) Khi từ giã cõi đời, con người ta thường không hối tiếc về những điều mà mình làm, mà lại tiếc nuối về những điều chưa làm được. (9) Hãy sống sao cho khi mất đi, ta có thể mỉm cười mãn nguyện.
(10) Cuối cùng, tôi phải thủ nhận rằng tôi chẳng hiểu mấy về những cấu trúc nguyên tử hình thành nên vật chất và con người. (11) Điều tôi biết, chỉ đơn giản, kết quả của sự kết hợp tế bào, nhiễm sắc thể, gen di truyền... phức tạp ấy từng là con người rất khác nhau. (12) Và rằng, sự có mặt của mỗi người chúng ta trên thế giới này đều có một ý nghĩa nhất định nào đó. (13) Một khi thời gian sống của ta không còn nữa, chẳng ai khác có thể lấp được khoảng trống mỗi chúng ta để
lại phía sau mình.
(14) Xuất phát của chúng ta về mặt sinh học có thể giống nhau, nhưng mỗi người có quyền và khả năng riêng để tạo sự khác biệt độc đảo cho mình. (15) Đỏ sẽ là điều gì thì tùy vào chính
ban.
(Trích “Hạt giống tâm hồn”, NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, tr.140,141)
Trả lời các câu hỏi sau:
Câu 1. Đoạn trích trên thuộc kiểu văn bản nào? (Biết)
Câu 2. Tìm trong đoạn trích lí do tác giả khuyên: “hãy không ngừng tìm kiếm và học hỏi về những điều mình chưa biết”? (Biết)
Câu 3. Trong các từ sau đây, từ nào là từ ghép? (Biết)
Câu 4. Đoạn trích trên bàn về vấn đề gì? (Hiểu)
Câu 5. Trạng ngữ trong câu văn (8) được dùng để làm gì? (Hiểu)
Câu 6. Dòng nào dưới đây không diễn là đúng lí do tác giả cho rằng: cuộc sống luôn ẩn chứa
những bài học mà chúng ta cần nắm bắt? (Hiểu)
Câu 7. Em hiểu như thế nào về nghĩa của từ “kỷ lục” trong câu (6)? (Hiểu)
Câu 8. Ngụ ý của tác giả trong câu văn (7) là gì? (Hiểu)
Câu 9. Em có đồng ý với ý kiến “mỗi người có quyền và khả năng riêng để tạo sự khác biệt độc
đảo cho mình” không? Vì sao?
Câu 10. Em rút ra bài học gì cho bản thân từ đoạn trích trên?
qua bài thơ ' cây dừa' tác giả muốn nhắn nhủ chúng ta điều gì??
Hãy đọc kĩ đoạn văn bản sau đây và trả lời các câu hỏi ở dưới:
" Thế rồi, từ điều này sang điều khác, thầy Ha-men nói với chúng tôi về tiếng Pháp, bảo rằng đó là ngôn ngữ hay nhất thế giới, trong sáng nhất, vững vàng nhất: phải giữ lấy nó trong chúng ta và đừng bao giờ quên lãng nó, bởi vì khi một dân tộc rơi vao vòng nô lệ, chừng nào vẫn giữ được tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù...
Rồi thầy cầm một quyển ngữ pháp và đọc bài học cho chúng tôi. Tôi kinh ngạc thấy sao mình hiểu đến thế. Tất cả những điều thầy nói, tôi thấy thật dễ dàng, dễ dàng. Tôi cũng cho là chưa bao giờ mình chú ý nghe giảng đến thế, và cả thầy giáo nữa, chưa bao giờ thầy kiên nhẫn giảng bài đến thế. Cứ như thể trước khi ra đi, con người tội nghiệp muốn truyền thụ toàn bộ tri thức của mình, muốn đưa ngay một lúc tri thức ấy vào đầu óc chúng tôi..."
Câu 1: Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt chủ yếu nào?
Câu 2: Câu văn "... bởi vì khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững được tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù..." đã sử dụng phép tu từ nào?
Câu 3:Em hiểu như thws nào về lời nói "...bởi vì khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững được tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù..."
Câu 4: Ý nghĩa của nhan đề văn bản là gì?
Câu 5: Điều mà em học tập được ở nhân vật "tôi" trong đoạn trích là gì?
Ai làm trong tối nay và sáng mai mình sẽ tick cho. Các bạn giúp mình với nhé!
Qua bài thơ cây dừa tác giả muốn nhắn nhủ cho chúng ta điều gì trả lời tối đa 3 câu văn) e đang cần gấp ạ
Hãy tưởng tượng mình là một lá thư du hành thời gian, bạn muốn nhắn nhủ điều gì tới người đọc
1 Văn bản "bài học đường đời đầu tiên" của Tô Hoài thuộc phương thức biểu đạt chính nào? Vì sao?
2/ Đọc hai câu thơ sau:
"Một ngôi sao, chẳng sáng đêm
Một thân lúa chín, chẳng nên mùa vàng."
Tô Hoài
a/ tìm số từ có trong hai câu thơ trên
b/ nêu tác dụng của việc sử dụng số từ có trong hai câu thơ
c/ xác định cụm danh từ có trong hai câu thơ trên và điền vào mô hình cụm danh từ
BÀI 3 NẾU ĐƯỢC THÌ CÁC BẠN GIÚP MÌNH LUÔN NHA, DO MÌNH K BIẾT GHI SAO. MONG CÁC BẠN GIÚP MÌNH!
3/Kể về một tấm gương tốt trong học tập hay trong việc giúp đỡ bạn bè mà em biết
MONG CÁC BẠN LÀM NHANH GIÚP MÌNH! MÌNH ĐANG CẦN GẤP!