“Dẻo thơm hạt gạo quê hươngCó cả “năm nắng mười sương” người trồng Từng bông rồi lại từng bôngTrĩu cong như dáng lưng còng mẹ ta Cho con ngày tháng nở hoaTừng trong gian khổ bước ra với đời Dù đi cuối đất cùng trờiVẫn mang hương lúa, tình người quê ta.” (Hương lúa quê ta – Trần Đức Đủ) Câu 1a. Đoạn thơ trên được sáng tác theo thể thơ nào?b. Em hãy chỉ ra cách gieo vần của bốn dòng thơ đầu?Câu 2a. Tìm và chỉ ra biện...
Đọc tiếp
“Dẻo thơm hạt gạo quê hương
Có cả “năm nắng mười sương” người trồng
Từng bông rồi lại từng bông
Trĩu cong như dáng lưng còng mẹ ta
Cho con ngày tháng nở hoa
Từng trong gian khổ bước ra với đời
Dù đi cuối đất cùng trời
Vẫn mang hương lúa, tình người quê ta.”
(Hương lúa quê ta – Trần Đức Đủ)
Câu 1
a. Đoạn thơ trên được sáng tác theo thể thơ nào?
b. Em hãy chỉ ra cách gieo vần của bốn dòng thơ đầu?
Câu 2
a. Tìm và chỉ ra biện pháp nghệ thuật trong câu thơ in đậm.
b. Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đặc sắc mà tác giả sử dụng trong câu thơ in đậm
Câu 3 . Qua đoạn thơ trên, em có nhận xét gì về công việc, phẩm chất những người nông dân Việt Nam?
Câu 4. Cho 3 từ “cảm thông, thấu hiểu, suy nghĩ ”. Hãy lựa chọn một từ có nghĩa phù hợp điền vào chỗ trống để hoàn thiện câu văn sau:
“Bài thơ này nhắc nhở chúng ta phải biết sống có tình người, luôn sống cho trọn ân nghĩa, biết ..., trân trọng, yêu quý người lao động vất vả làm ra những thứ ý nghĩa cho xã hội. Được thành quả phải luôn biết nhớ ơn người làm ra nó. Đừng sống như những kẻ vô ơn, không biết nhớ biết quý trọng họ.”
Câu 5 (3 điểm). Em hãy viết lại một đoạn văn ngắn (từ 150 đến 200 chữ) ghi lại cảm xúc của em về một đoạn thơ lục bát mà em yêu thích. (Bài ca dao không nằm trong chương trình sách giáo khoa)