"Từ Triệu, Đinh, Lí, Trần bao đời xây nền độc lập,
Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên, mỗi bên xưng đế một phương,
Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau,
Song hào kiệt đời nào cũng có."
1. Nêu nội dung chính của đoạn trích trên.
2. Đoạn văn trên khẳng định chân lí về sự tồn tại độc lập, có chủ quyền của dân tộc Việt Nam, để chứng minh cho nội dung ấy, tác giả đã nêu ra những yếu tố nào?
Giúp mk vs ạ! Mk cần gấp! Cảm ơn nhiều ạ!
từ Triệu Đinh Lí Trần bao đời gây nền độc lập
Cùng Hán Đường Tống Nguyên mỗi bên xưng đế một phương
Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau
Song hào kiệt đời nào cũng có.
phân tích tác dụng của cách sắp xếp trật tự từ và cách sử dụng biện pháp nghệ thuật trong đoạn thơ trên
Trong câu văn: “Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần bao đời gây nền độc lập/ Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên xưng đế một phương”, tác giả Nguyễn Trãi đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? Nêu rõ tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó.
Xác định kiểu liệt kê và và phân tích tác dụng của từng phép liệt kê sau
a) lòng yêu nhà , yêu làng xóm, yêu miền quê trở nên lòng yêu tổ quốc
b) Đẹp vô cùng tổ quốc ta ơi
Rừng cọ đồi chè , đồng xanh ngào ngạt
c) Từ Triệu Đinh Lý TRần bao đời gây nền độc lập
Cùng Hán Đường Tống Nguyên mỗi bên xưng đế một phương
Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau
Song hào kiệt đời nào cũng có
d) Cá nhụ, cá chim,cùng cá đé
Cá song lấp lánh đuốc đen hồng
e) Từ xưa đến nay mỗi khi tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi nó kết thành làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn , nó lướt qua mọi sự nguy hiểm nó nhấn chìm mọi lũ bán nước và cướp nước
g) Chúng ta có quyền tự hào vì trang sử vẻ vang thời đại Bà trưng, BÀ triệu, Trần Hưng Đạo , Lê lợi , Quang trung
Dòng nào chỉ ra đúng nhất các biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong đoạn văn trên?
A. So sánh, nhân hóa, điệp ngữ
B. Nhân hóa, ẩn dụ, hoán dụ
C. Ẩn dụ, điệp ngữ, so sánh
D. Điệp ngữ, nhân hóa, hoán dụ.
Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào trong hai câu thơ sau
Có bầu có bạn can chi tủi,
Cùng gió, cùng mây thế mới vui.
•A. Phép đối, liệt kê
•B. Nhân hoá, liệt kê
•C. Ẩn dụ, liệt kê
•D. So sánh, tương phản
Cho câu: “Từ Triệu, Đinh, Lí, Trần bao đời xây nền độc lập Cùng Hán, Đường, Tống,
Nguyên mỗi bên xưng đế một phương” Hãy giải thích lí do sắp xếp trật tự từ của các bộ
phận in đậm. Việc sắp xếp như vậy mang lại hiệu quả diễn đạt như thế nào?
Câu 6. Những biện pháp tu từ nào được sử dụng ở đoạn 3 trong bài Nhớ rừng?
A. Ẩn dụ và nhân hóa.
B. So sánh và hoán dụ.
C. Câu hỏi tu từ và so sánh.
D. Câu hỏi tu từ và điệp ngữ.
Hiệu quả diễn đạt của việc sắp xếp trật tự các cụm từ in đậm trong câu văn “Từ Triệu, Đinh, Lí, Trần bao đời gây nền độc lập - Cùng Hán, Đường, tống, Nguyên mỗi bên hùng cứ một phương” là gì ?
A. Nhằm thể hiện trình tự theo thời gian của sự việc được nói đến.
B. Nhằm thể hiện quan hệ không gian của các sự việc được nói đến.
C. Nhằm tạo mối liên kết giữa hai vế của câu văn.
D. Gồm A và C.