...............Trong bóng tối.....,đôi mắt mèo Hung sáng lên giúp nó nhìn rõ mọi vật.
buối tối,đôi mắt mèo hung sáng lên giúp nó nhìn rõ mọi vật
buối tối,đôi mắt mèo hung sáng lên giúp nó nhìn rõ mọi vật
...............Trong bóng tối.....,đôi mắt mèo Hung sáng lên giúp nó nhìn rõ mọi vật.
buối tối,đôi mắt mèo hung sáng lên giúp nó nhìn rõ mọi vật
buối tối,đôi mắt mèo hung sáng lên giúp nó nhìn rõ mọi vật
Ghi lại các câu văn tả các bộ phận của con mèo: Lông, đầu, tai, đôi mắt, bộ ria, chân, đuôi trong bài văn "Con Mèo Hung" - SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 2 trang 112-113.
"Meo, meo". Đấy, chú bạn mới của tôi lại đến chơi với tôi đấy.
Chà, nó có một bộ lông mới đẹp làm sao! Màu lông hung hung có sắc vằn đo đỏ, rất đúng với cái tên mà tôi đặt cho nó. Mèo hung có cái đầu trong trong, hai cái tai dong dỏng dựng đứng rất thính nhạy. Đôi măt mèo hung hiền lành nhưng ban đêm đôi mắt ấy sang lên giúp mèo nhìn rõ mọi vật. Bội ria mép vểnh lên có vẻ oai hùng lắm; bốn chân thì thon thon, bước đi một cách nhẹ nhàng như lướt trên mặt đất. Cái đuôi dài trông thướt tha duyên dáng. Mèo Hung thật đáng yêu.
Có một hô, tôi đang ngồi học, bồng thầy nó rón rén bước từng bước nhẹ nhàng đến bên bồ thóc ngồi rình. A! Con mèo này khôn thật! Chả là ngày thường chuột hay vào bồ ăn vụng thóc nên mèo mới rình ở đây. Bỗng nhiên nó chụm bốn chân lại, dặt dặt cái đuôi lấy đà rồi "phốc" một cái. Thế là một con chuột đã nằm gọn ngay trong vuốt của nó...Nhiều lúc tôi đang học bài, chú ta đến dụi dụi vào tay, muốn tôi vuốt ve bộ lông mượt như nhung hoặc đùa với chú một tí.
Con mèo của tôi là thế đấy
Điền các tính từ phù hợp với các câu sau:
a. Đôi mắt em Lam ........, đôi hàng mi cong vút.
b. Trong bữa cơm tối, mọi người cười nói ..........
c. Mặt trời .......... Nắng ............... Hé mắt nhìn lên khoảng không, Minh không còn thấy những đám mây............ nữa. Thay vào đó, cả bầu trời là 1 màu xanh, cao .........
Ghi lại từ láy trong bài "Con Mèo Hung
Meo, meo". Đấy, chú bạn mới của tôi lại đến chơi với tôi đấy.
Chà, nó có một bộ lông mới đẹp làm sao! Màu lông hung hung có sắc vằn đo đỏ, rất đúng với cái tên mà tôi đặt cho nó. Mèo hung có cái đầu trong trong, hai cái tai dong dỏng dựng đứng rất thính nhạy. Đôi măt mèo hung hiền lành nhưng ban đêm đôi mắt ấy sang lên giúp mèo nhìn rõ mọi vật. Bội ria mép vểnh lên có vẻ oai hùng lắm; bốn chân thì thon thon, bước đi một cách nhẹ nhàng như lướt trên mặt đất. Cái đuôi dài trông thướt tha duyên dáng. Mèo Hung thật đáng yêu.
Có một hô, tôi đang ngồi học, bồng thầy nó rón rén bước từng bước nhẹ nhàng đến bên bồ thóc ngồi rình. A! Con mèo này khôn thật! Chả là ngày thường chuột hay vào bồ ăn vụng thóc nên mèo mới rình ở đây. Bỗng nhiên nó chụm bốn chân lại, dặt dặt cái đuôi lấy đà rồi "phốc" một cái. Thế là một con chuột đã nằm gọn ngay trong vuốt của nó...Nhiều lúc tôi đang học bài, chú ta đến dụi dụi vào tay, muốn tôi vuốt ve bộ lông mượt như nhung hoặc đùa với chú một tí.
Con mèo của tôi là thế đấy
Ghi lại từ láy trong bài "Con Mèo Hung
Meo, meo". Đấy, chú bạn mới của tôi lại đến chơi với tôi đấy.
Chà, nó có một bộ lông mới đẹp làm sao! Màu lông hung hung có sắc vằn đo đỏ, rất đúng với cái tên mà tôi đặt cho nó. Mèo hung có cái đầu trong trong, hai cái tai dong dỏng dựng đứng rất thính nhạy. Đôi măt mèo hung hiền lành nhưng ban đêm đôi mắt ấy sang lên giúp mèo nhìn rõ mọi vật. Bội ria mép vểnh lên có vẻ oai hùng lắm; bốn chân thì thon thon, bước đi một cách nhẹ nhàng như lướt trên mặt đất. Cái đuôi dài trông thướt tha duyên dáng. Mèo Hung thật đáng yêu.
Có một hô, tôi đang ngồi học, bồng thầy nó rón rén bước từng bước nhẹ nhàng đến bên bồ thóc ngồi rình. A! Con mèo này khôn thật! Chả là ngày thường chuột hay vào bồ ăn vụng thóc nên mèo mới rình ở đây. Bỗng nhiên nó chụm bốn chân lại, dặt dặt cái đuôi lấy đà rồi "phốc" một cái. Thế là một con chuột đã nằm gọn ngay trong vuốt của nó...Nhiều lúc tôi đang học bài, chú ta đến dụi dụi vào tay, muốn tôi vuốt ve bộ lông mượt như nhung hoặc đùa với chú một tí.
Con mèo của tôi là thế đấy
Bài 1 : Tìm danh từ , động từ , tính từ trong đoạn văn sau
Càng về sáng , tiết trời càng lạnh giá. Trong bếp , bác mèo mướp vẫn nằm bên đống tro ấm. Bác li dim đôi mắt , miệng luôn kêu : " rét! rét! ". Thế mà mói sáng tinh mơ , chú gà trống đã nhảy tót lên ngọn đống rơm gáy inh ỏi cả xóm làng. Tiếng gáy của chú lanh lảnh vang xa đánh thức mọi người trở dậy.
Câu 28. Bộ lông của con mèo trong bài: “Con Mèo Hung” có sắc vân màu gì?
a. hung hung b. xam xám c. đo đỏ d. nâu nâu
Câu 29. Từ loại nào dùng để chỉ hoạt động trạng thái của sự vật?
a. danh từ b. động từ c. tính từ d. đại từ
Câu 30. Ngoài câu cầu khiến, em có thể dùng kiểu câu nào để nêu yêu cầu, đề nghị?
a. câu phủ định b. câu cảm thán c. câu kể d. câu hỏi
Câu 31. Trong các từ sau, từ nào có nghĩa là “thăm dò, tìm hiểu những nơi xa lạ, khó khan, có thể nguy hiểm?a. du lịch b. xung kích c. xung phong d. thám hiểm
Câu 32. Năm 938, Ngô Quyền đánh thắng quân xâm lược Nam Hán trên dòng sông nào?
a. sông Hồng b. Sông Mã c. sông Đáy d. sông Bạch Đằng
Câu 33. Câu “Bốn cánh của chú chuồn chuồn khẽ rung rung như đang còn phân vân” sử dụng biện pháp tu từ nào?
a. so sánh, ẩn dụ b. nhân hóa, so sánh
c. so sánh, điệp từ d. nhân hóa, điệp từ
Câu 34. Trăng trong bài “ Trăng ơi………….từ đâu đến” có màu gì?
a. đỏ b. vàng c. trắng d. hồng
Câu 35. Bộ phận nào là chủ ngữ trong câu “Hoàng hôn, áp phiên của phiên chợ thị trấn, người ngựa dập dìu chìm trong sương núi tím nhạt?
a. hoàng hôn b. người ngựa c. phiên chợ d. sương núi
Câu 36. Dân tộc thiểu số nào không xuất hiện trong bài đọc “đường đi Sa Pa”
a. Tu Dí b. Ê-đê c. Phù Lá d. Hmông
Câu 37. Sa Pa là một huyện thuộc tỉnh nào?
a. Yên Bái b. Hà Giang c. Lào Cai d. Lai Châu
Câu 38. Đi một ngày …………..học một sàng khôn.
a. dài b. đàng c. liền d. đêm
Câu 39. Đẹp vàng son, ngon mật …………
a. mía b. ngọt c. mỡ d/ ong
Câu 40. Trăn ơi……….từ đâu đến?
hay lời từ mẹ ru
thương Cuội không được………….
Hú gọi trâu đến giờ! (sgk, tv4, tập 2, tr.108)
a. ngủ b. học c. chơi d. nghe
Câu 41. Những em bé Hmông , những em bé Tu Dí, Phù Lá,….. đeo móng hổ, quần áo sặc sỡ đang chơi đùa trước cửa hàng.
a. tay b. chân c. người d. cổ
Câu 42. Những đám mây trắng nhỏ xà xuống cửa kính ô tô tạo nên cảm giác………huyền ảo.
a. lung linh b. diệu kì c. dập dìu d. bồng bềnh
Câu 43. Tôi lim dim mắt ngắm mấy con ngựa đang ăn cỏ trong một vườn đào ven đường. Con………….huyền, con…………….son, chân dịu dàng, chùm đuôi cong lướt thướt liễu rủ”?
a. nâu – xám – vàng b. đỏ - trắng – vàng
c. đen – trắng – đỏ d. nâu – đỏ - vàng
Câu 44. Trăn ơi……….từ đâu đến?
hay biển xanh diệu kì
trăng tròn như………..
chẳng bao giờ chớp mi
a. mắt cá b. quả bóng c. chiếc đĩa d. quả thị
Có một con mèo bỏ đi suốt đêm. Sáng ra khi cô chủ hỏi, mèo ta đã nêu ra những lí do của mình. Em thử tưởng tượng và ghi lại đoạn hội thoại đó. Em có thể dựa vào gợi ý trong đoạn thơ sau:
Này mèo, đêm qua đi đâu
Để bọn chuột phá phác
Chúng nó trèo lên gặm sách
Lại còn làm rơi vung nồi.
Ôi tôi chỉ ngủ quên thôi
Tôi chui vào trong khóm chuối
gió mát và êm như suối
Tôi đã ngủ say tít mù .
Tôi thấy mình được vi vu
Bay trên không trung lấp lánh
Tôi được mọc thêm đôi cánh
Tôi còn múa với chơi đàn.
giấc mơ đang đẹp nhịp nhàng
Mặt trời làm tôi chói mắt
Thế là tôi bừng tình giấc
Ba chân bốn cẳng chạy về.....
Gạch chân dưới tính từ trong câu sau:
Mặt cậu bé rất nhiều đốm tàn nhang nhỏ, nhưng đôi mắt thì sáng lên vì háo hức.
Trong câu: “Biết được sự thật phũ phàng, con lừa kêu lên thảm thiết, nhìn chủ với đôi mắt ai oán.” có mấy từ láy?
a) 2 từ láy. Đó là:
b) 3 từ láy. Đó là:………………………………………………………………...
c) 4 từ láy. Đó là:………………………………………………………………...