Phạm Hà Chi

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Trong một tiết dạy vẽ, cô giáo bảo các em học sinh lớp 1 vẽ về điều gì làm các em
thích nhất trong đời. Cô giáo thầm nghĩ "Rồi các em cũng lại vẽ những gói quà, những ly
kem hoặc những món đồ chơi, quyển truyện tranh". Thế nhưng cô đã hoàn toàn ngạc
nhiên trước một bức tranh lạ của một em học sinh Douglas: bức tranh vẽ một bàn tay.
Nhưng đây là bàn tay của ai? Cả lớp bị lôi cuốn bởi một hình ảnh đầy biểu tượng này.
Một em phán đoán "Đó là bàn tay của bác nông dân". Một em khác cự lại "Bàn tay thon
thả thế này phải là bàn tay của một bác sĩ phẫu thuật....". Cô giáo đợi cả lớp bớt xôn xao
dần rồi mới hỏi tác giả. Douglas cười ngượng nghịu "Thưa cô, đó là bàn tay của cô ạ!".
Cô giáo ngẩn ngơ. Cô nhớ lại những phút ra chơi thường dùng bàn tay để dắt
Douglas ra sân, bởi em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không đuợc xinh xắn như
những đứa trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm vào tình cảnh ngặt nghèo. Cô chợt hiểu ra rằng
tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác, nhưng hóa ra đối với Douglas bàn tay cô
lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương.

(Trích Bàn tay yêu thương, NXB Trẻ, 2004)

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản là gì?
Câu 2: Tìm biện pháp tu từ so sánh ở đoạn cuối?
Câu 3: Nêu nội dung của văn bản?
Câu 4: Bài học rút ra cho bản thân em qua câu chuyện?.

Phong Thần
16 tháng 10 2021 lúc 9:52

1. Phương thức biểu đạt chính: Tự sự

2. Biện pháp so sánh: "khuôn mặt không đuợc xinh xắn như những đứa trẻ khác"

➩ Tác dụng: Miêu tả gương mặt của cô bé khuyết tật đáng thương

3. Nội dung: Nói lên ý nghĩa lớn lao của tình yêu thương trong cuộc sống.

4. Bài học: Chúng ta hãy sống một cách chan hòa, yêu thương với tất cả mọi người.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Nguyễn Ngọc
Xem chi tiết
No name
Xem chi tiết
ღg̸ấu̸ m̸ập̸ღ
Xem chi tiết
vũ minh nguyệt
Xem chi tiết
Zyyy
Xem chi tiết
Trương Hà Trang
Xem chi tiết
Mia Edson
Xem chi tiết
Lú Toán, Mù Anh
Xem chi tiết
20 - Phạm Trần Anh Thư -...
Xem chi tiết