ĐỌC ĐOẠN THƠ:
CHÚ BÉ LOẮT CHOẮT
CÁI XẮC XINH XINH
CÁI CHÂN THOĂN THOẮT
CÁI ĐẦU NGHÊNH NGHÊN
CA LÔ ĐỘI LỆCH
MỒM HUÝT SÁO VANG
NHƯ CON CHIM CHÍCH
NHẢY TRÊN ĐƯỜNG VÀNG
-PHÉP SO SÁNH Ở ĐOẠN THƠ TRÊN ĐỘC ĐÁO Ở CHỖ NÀO?
EM HÃY PHÂN TÍCH CÁI HAY CỦA SỰ SO SÁNH ĐỌC ĐÁO TRONG ĐOẠN THƠ
GIÚP MÌNH VỚI MÌNH ĐANG CẦN GẤP HẠN LÀ NGÀY MAI RỒI GIÚP MÌNH VỚI
BẠN NÀO LÀM NHANH/ĐÚNG/HAY THÌ MÌNH TICK ĐÚNG 5 LẦN
Câu hỏi tương tự Đọc thêmNgữ Văn lớp 6Trả lời :
a, Tác giả đã so sánh chú bé Lượm loắt choắt như 1 con chim chích. phép so sánh đó nhằm miêu tả điệu bộ ,hình tháng nhỏ bé, phong cách của 1 người lính nhỏ tuổi, qua đó bày tỏ thái độ yêu mến Lượm của tác giả.
b, Trong đoạn thơ trên, nhà thơ Tố Hữu đã sử dụng rất tinh tế biện pháp so sánh.
Chú bé Lượm, một chú bé “loắt choắt” với “cái xắc xinh xinh”, “cái chân thoăn thoắt”, “cái đầu nghênh nghênh”, “ca lô đội lệch”, “mồm huýt sáo vang”, khiến tác giả liên tưởng đến hình ảnh “con Chim Chích nhảy trên đường vàng”. Chim Chích là loài chim gần gũi với hình ảnh những làng quê Việt Nam. Chim Chích nhỏ nhưng nhanh nhẹn, rất đáng yêu. So sánh hình ảnh chú bé Lượm với hình ảnh con chim chích, nhà thơ đã gợi lên dáng vẻ nhỏ nhắn, hoạt bát, tinh nghịch của chú. Không chỉ vậy, đó còn là “con Chim Chích nhảy trên đường vàng”. Hình ảnh “đường vàng” gợi đến hình ảnh con đường đầy nắng vàng mà chú bé Lượm đang tiến bước. “Con đường vàng” ấy cũng chính là con đường vinh quang của cách mạng mà Lượm đang dũng cảm bước đi.
Hình ảnh chú bé Lượm trong những câu thơ trên đã được lặp lại ở cuối bài thơ, đó giống như những dòng hồi ức, những dòng tưởng niệm về người đồng chí nhỏ của tác giả. Hình ảnh chú bé hồn nhiên, đáng yêu ngân vang mãi trong những dòng thơ cuối bài như một lời nhắn nhủ: Lượm sẽ còn sống mãi trong trái tim mỗi chúng ta.
P/s : Tham khảo đi nhé bạn, nguồn mạng đấy :>
TL:
đã so sánh chú bé Lượm loắt choắt như 1 caon chim chích. phép so sánh đó nhằm miêu tả điệu bộ ,hình tháng nhỏ bé, phong cách của 1 người lính nhỏ tuổi, qua đó bày tỏ thái độ yêu mến Lượm của tác giả.
Tham Khảo
_So sánh chú bé Lượm loắt choắt như 1 con chim chích.
_phép so sánh đó nhằm miêu tả điệu bộ ,hình tháng nhỏ bé, phong cách của 1 người lính nhỏ tuổi, qua đó bày tỏ thái độ yêu mến Lượm của tác giả
Xong rồi đó nha.bài này dễ lằm đó.
!!!!! CHÚC BẠN MAY MẮN LẦN SAU ^_^!!!!!!
Phép so sánh trên đoạn trên đặc biệt là tác giả đã so sánh chú bé Lượm giống như con chim chích. Phép so sánh đã tạo nên sự độc đáo của đoạn thơ. Và Làm cho hình ảnh chú bé Lượm thêm sinh động.
Bài làm
" Chú bé loắt choắt
Cái xắc xinh xinh
Cái chân thoăn thoắt
Cái đầu nghênh nghênh
Ca lô đội lệch
Mồm huýt sáo vang
Như con chim chích
Nhảy trên đường vàng "
- Phép so sánh ở đoạn thơ trên rất độc đáo, tác giả đã so sánh cậu bé với con chim chích. Con chim chích rất nhỏ bé, và cũng hay hót. Nên tác giả đã so sánh cậu bé với con chim chích.
=> Tác giả thực sự rất yêu quý cậu bé này nên đã so sánh cậu bé với con chim chích.
- Cái hay của sự so sánh độc đáo trong đoạn thơ được thể hiện qua những từ ngữ miêu tả của tác giả. Tác giả miêu tả cậu bé với những từ ngữ như: " loắt choắt ", " xinh xinh ", " thoăn thoắt ", " nghênh nghênh "- Những từ ngữ này đều là từ láy, tác giả đã miêu tả thành công cậu bé đi liên lạc một cách rất hồn nhiên, hoạt bát và vui vẻ qua từ ngữ " mồm huýt sáo vang " và " nhảy trên đường làng " . Kết hợp hình ảnh so sánh là " như con chim chích ". Chú chim chích không hoàn toàn xa la với mọi người, tác giả miêu tả cậu bé qua hình ảnh chú chim chích qua những hành động của cậu bé. Tác giả đã hoàn toàn thành công trong việc kết hợp giữa miêu tả và so sánh. Có thể thấy được, tác giả rất là yêu quý cậu bé.
# Học tốt #
Mồm huýt sáo vang
Như con chim chích
Nhảy trên đường vàng
bái làm nè ;
chú bé loắt choắt
cái xắc xinh xinh
cái chân thoăn thoắt
cái đầu ghênh ngênh
[k] đúng nha