1,Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi
Ru cho mềm ngọn gió thu
Ru cho tan đám sương mù lá cây
Ru cho cái khuyết tròn đầy
Cái thuong cái nhớ nặng ngày xa nhau
Bàn tay mang phép nhiệm mầu
Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi
Ru cho sóng lặng bãi bồi
Mưa không dột chỗ ngoại ngồi vá khâu
Ru cho đời nín cái đau
À ơi ... mẹ chẳng một câu ru mình
(Trích trong "À ơi tay mẹ - Bình Nguyên")
Câu 1: qua đoạn thơ em rút ra những thông điệp gì?
Câu 2: ngày nay, khi khoa học công nghệ phát triển người ta có thể dùng nôi điện, smartphone, mở đĩa ghi âm bài hát ru cho trẻ. Việc làm này sẽ thay thế cho lời ru của mẹ. Em có đồng ý với quan điển đó không ví sao?
Ru cho mềm ngọn gió thu Ru cho tan đám sương mù lá cây Ru cho cái khuyết tròn đầy Cái thương cái nhớ nặng ngày xa nhau. Bàn tay mang phép nhiệm mầu Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi. Ru cho sóng lặng bãi bồi Mưa không dột chỗ ngoại ngồi vá khâu Ru cho đời nín cái đau À ơi... Mẹ chẳng một câu ru mình. (Trích “À ơi tay mẹ” – Bình Nguyên) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ? Câu 2: Nêu nội dung chính của đoạn thơ Câu 3: Tìm và nêu tác dụng của hình ảnh ẩn dụ trong hai câu thơ sau: Ru cho cái khuyết tròn đầy Cái thương cái nhớ nặng ngày xa nhau. Câu 4: Đọc đoạn thơ, em rút ra những thông điệp nào cho bản thân?
Gấp gấp ạ
Đọc văn bản sau: "... Ru cho mềm ngọn gió thu Ru cho tan đám sương mù lá cây Ru cho cái khuyết tròn đầy Cái thương cái nhớ nặng ngày xa nhau Bàn tay mang phép nhuộm màu Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi..." Em hãy cho biết tác giả muốn gửi tới người đọc những thông điệp gì?
Ru cho mềm ngọn gió thu Ru cho tan đám sương mù lá cây Ru cho cái khuyết tròn đầy Cái thương cái nhớ nặng ngày xa nhau.
Bàn tay mang phép nhiệm mầu Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi.
Ru cho sóng lặng bãi bồi Mưa không dột chỗ ngoại ngồi vá khâu Ru cho đời nín cái đau
À ơi... Mẹ chẳng một câu ru mình.
(Trích “À ơi tay mẹ” – Bình Nguyên): Nêu nội dung chính của đoạn thơ
Ru cho mềm ngọn gió thu
Ru cho tan đám sương mù lá cây
Ru cho cái khuyết tròn đầy
Cái thương cái nhớ nặng ngày xa nhau.
Bàn tay mang phép nhiệm mầu
Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi.
Ru cho sóng lặng bãi bồi
Mưa không dột chỗ ngoại ngồi vá khâu
Ru cho đời nín cái đau
À ơi... Mẹ chẳng một câu ru mình.
(Trích “À ơi tay mẹ” – Bình Nguyên)
Câu 1: Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ gì? Em hãy chỉ ra nhịp thơ, vần và thanh điệu của bốn câu thơ in đậm.
Trả lời:
• Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ……
• Nhịp thơ, vần, thanh điệu của bốn câu thơ in đậm:
- Nhịp thơ:
- Thanh điệu:
+ tiếng
+
- Vần:
+
+
Câu 2: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ đã cho?
Trả lời:
Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ đã cho là…..
mik cần gấp giúp mik nhớ
Ru cho mềm ngọn gió thu
Ru cho tan đám sương mù lá cây
Ru cho cái khuyết tròn đầy
Cái thương cái nhớ nặng ngày xa nhau.
Bàn tay mang phép nhiệm mầu
Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi.
Ru cho sóng lặng bãi bồi
Mưa không dột chỗ ngoại ngồi vá khâu
Ru cho đời nín cái đau
À ơi... Mẹ chẳng một câu ru mình.
(Trích “À ơi tay mẹ” – Bình Nguyên)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ?
Câu 2: Nêu nội dung chính của đoạn thơ
Câu 3: Tìm và nêu tác dụng của hình ảnh ẩn dụ trong hai câu thơ sau:
Ru cho cái khuyết tròn đầy
Cái thương cái nhớ nặng ngày xa nhau.
Câu 4: Đọc đoạn thơ, em rút ra những thông điệp nào cho bản thân?
Viết 1 đoạn văn cảm thụ câu thơ :
''Bàn tay mang phép nhiệm màu''
Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi ''
Viết bài học rút ra từ đoạn thơ "ru cho mềm ngọn gió thu...." GẤP Ạ!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!