Đọc bài ca từ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới :
Nghe em hát chiều nay bên dòng suối Mỡ,
Xôn xao lòng tôi thắm xanh núi đồi.
Quanh co, quanh co con đường lên dốc,
Đền Trung, đền Thượng hương khói vi vu,
Róc rách suối reo, hoa lá thầm thì.
Ơi Lục Nam ! Đất quê ta sinh người quê ta,
Nước sông quê nuôi ngọt giọng ca,
Tiếng hát em bay lả bay la,
Lúp xúp mâm xôi, hoa vải trắng đồi.
Bắc giang mình ơi !
Nơi có bao dòng sông đều trong xanh,
Sông Thương, sông Cầu nước chảy lơ thơ,
Cho bao tâm hồn ý nhạc lời thơ,
Sông Lục Nam trôi nghiêng nghiêng bóng một con đò.
Xa xa dãy núi Huyền Đinh, linh thiêng non nước ngàn năm.
Lưu luyến mãi lời ca em hát, người ơi ơ hơ...
Buông áo ra về tình quê lai láng.
Ơi người em gái Lục Nam, em là con gái Bắc Giang.
(Theo lời ca từ bài hát Gửi về sông Lục núi Huyền, Đỗ Hồng Quân)
a. Xác định PTBĐ chính có trong bài ca từ trên.
b. Trong bài ca từ, tác giả đã nhắc tới những dòng sông, dòng suối, dãy núi nào của Bắc Giang ?
c. Nêu hiệu quả của biện pháp tu từ ẩn dụ, đảo ngữ được sử dụng trong việc miêu tả hình ảnh những đồi vải thiều trên quê hương Bắc Giang có trong lời ca từ :
Lúp xúp mâm xôi, hoa vải trắng đồi.
( Nêu từ ngữ thể hiện biện pháp tu từ đó )
e. Em hiểu nội dung câu ca từ : “Đất quê ta sinh người quê ta/ Nước sông quê nuôi ngọt giọng ” như thế nào ? Từ đó nêu ít nhất hai việc làm, hành động của bản thân để góp phần xây dựng quê hương Bắc Giang ngày càng tươi đẹp.
a. Phương thức biểu đạt: Biểu cảm và miêu tả
b. Trong bài ca từ, tác giả đã nhắc tới những dòng sông: sông Thương, sông Cầu, sông Lục Nam; dòng suối: Mỡ; núi: Huyền Đinh.
c. Biện pháp tu từ đảo ngữ "lúp xúp". Hiệu quả:
+ Tăng tính gợi hình gợi cảm gây ấn tượng với người đọc
+ Gợi tả sức sống mãnh liệt đang trực trào trong những sự vật: mâm xôi, hoa vải...
+ Niềm tự hào của tác giả về quê hương mình.
e. Em hiểu nội dung câu ca là vai trò của quê hương đã nuôi dưỡng con người phát triển vì thế đối với quê hương chúng ta cần có sự trân trọng, nâng niu.