Những động tác thả sào , rút sào rập ràng nhanh như cắt. Thuyền cố lấn lên. Dượng Hương Thư như 1 pho tượng đồng đúc , các bắp thịt cuồn cuộn, 2 hàm răng cắn chặt , quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì trên ngọn sào giống như 1 hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ.
A/ Nêu nội dung chính của đoạn
B/ Chỉ rõ biện pháp tu từ đc sử dụg trog đoạn văn? Nêu tác dụng của phép tu từ đó?
Viết 1 đoạn văn (5-7 câu ) trong đó có sử dụng ít nhất 2 phép tu từ . Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó . Chủ đề : Thiên nhiên tươi đẹp
Mà sẵn cho mình hỏi SP là gì
đọc lại 1 văn bản truyện, kí đã học ở học kì II và nhận xét về cách sử dụng các từ loại ( danh từ, động từ, tính từ, số từ, lượng từ, chỉ từ) ; các cụm từ ( cụm danh từ, cụm danh từ, cụm tính từ ) của tác giả. Tự rút ra bài học cho bản thân về cách sử dụng từ ngữ
Chú bé loắt choắt,
Cái xắc xinh xinh,
Cái chân thoăn thoắt,
Cái đầu nghênh nghênh,
Ca-lô đội lệch,
Mồm huýt sáo vang,
Như con chim chích,
Nhảy trên đường vàng...
Tìm và chỉ rõ các từ láy biện pháp tu từ trong khổ thơ trên
Em hãy cho biết việc sử dụng các từ láy và bptt đó có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung bài thơ?
Tôi đi đúng oai vệ. Mỗi bước đi, tôi làm điệu dún dẩy các khoeo chân, rung lên rung xuống hai chiếc râu. Cho ra kiểu cách con nhà võ. Tôi tợn lắm. Dám cà khịa với tất cả mọi bà con trong xóm. Khi tôi to tiếng thì không ai cũng nhịn, không ai đáp lại. Bởi vì quanh quẩn, ai cũng quen thuộc mình cả. Không nói, có lẽ họ nễ hơn là sợ. Nhưng tôi lại tưởng thế là không ai dám ho he. Ấy vậy, tôi cho là tôi giỏi. Những gã sốc nổi thường lầm cử chỉ ngông cuồng là tài ba. Tôi đã quát mấy chị Cào Cào ngụ ngoài đầu bờ, khiến mỗi lần thấy tôi đi qua, các chị phải núp khuôn mặt hình trái xoan dưới nhánh cỏ, chỉ dám đưa mắt lên nhìn trộm. Thỉnh thoảng, tôi ngứa chân đá một cái, ghẹo anh Gọng Vó lấm láp vừa ngơ ngác dưới đầm lên. Tôi càng tưởng tôi là tay ghê gớm, có thể sắp đúng đầu thiên hạ rồi.
a tìm các đoạn căn trên các từ
Từ loại
Ví dụ
Danh từ
Động từ
Tính từ
Số từ
Lượng từ
Chỉ từ
Phó từ
b) Tim trong đoạn văn trên cho mỗi loại ví dụ : Cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ.
c) Tìm trong đoạn văn trên cho mỗi phép tu từ (nếu có) theo bảng sau.
Phép tu từ Ví dụ
So sánh
Nhân hóa
Ẩn dụ
Hoán dụ
giúp mình với mk cần gấp
Viết 1 đoạn văn có sử dụng phép so sánh, nhân hóa, ẩn dụ, hoán dụ và chỉ rõ các biện pháp ấy
ở mỗi đoạn tìm ít nhất một câu văn nói lên đặc điểm của cây tre một câu văn đánh giá, nhận xét về cây tre từ đó cho biết trong bài văn tác giả đã sử dụng phương thức biểu đạt nào?
việc tác giả đưa vào bài viết các câu thơ các câu văn ngắn cùng với hình ảnh đối xứng đối ứng nhịp nhàng có tác dụng j cảm nhận của em sau khi đọc xong đoạn trích
bài 1, Lúc tôi đi bách bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn. Đầu tôi to ra và nổi từng tảng, rất bướng. Hai cái răng đen nhanh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc. Sợi râu tôi dài và uốn cong một vẻ rất đỗi hùng dũng.Tôi lấy làm hãnh diện với bà con về cặp râu ấy lắm, Cứ chốc chốc tôi lại trịnh trọng và khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu
A, tìm thành phần câu trên đoạn văn( phân tích câu)
B,tìm câu trần thuật đơn(phân tích câu)
C, tìm phép tu từ
D, tác dụng của phép tu từ
E, viết đoạn văn nêu cảm nghĩcủa em về đoạn văn trên
bài 2, Những động tác thả sào, rút sào rập ràng nhanh như cắt.Thuyền cố lấn lên. Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mát nảy lửa gì trên ngọn sào giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ.Dượng Hương Thư đang vượt thác khác hẳn dượng Hương Thư ở nhà, nói năng nhỏ nhẹ, tính nết nhu mì, ai gọi cung vâng vâng dạ dạ,.
A, tìm thành phần câu trên đoạn văn( phân tích câu)
B,tìm câu trần thuật đơn(phân tích câu)
C, tìm phép tu từ
D, tác dụng của phép tu từ
E, viết đoạn văn nêu cảm nghĩcủa em về đoạn văn trên
GIÚP MÌNH VỚI CÁC BẠN NHÉ MAI MÌNH PHẢI KIỂM TRA RỒI
Tôi đi đúng oai vệ. Mỗi bước đi, tôi làm điệu dún dẩy các khoeo chân, rung lên rung xuống hai chiếc râu. Cho ra kiểu cách con nhà võ. Tôi tợn lắm. Dám cà khịa với tất cả mọi bà con trong xóm. Khi tôi to tiếng thì không ai cũng nhịn, không ai đáp lại. Bởi vì quanh quẩn, ai cũng quen thuộc mình cả. Không nói, có lẽ họ nễ hơn là sợ. Nhưng tôi lại tưởng thế là không ai dám ho he. Ấy vậy, tôi cho là tôi giỏi. Những gã sốc nổi thường lầm cử chỉ ngông cuồng là tài ba. Tôi đã quát mấy chị Cào Cào ngụ ngoài đầu bờ, khiến mỗi lần thấy tôi đi qua, các chị phải núp khuôn mặt hình trái xoan dưới nhánh cỏ, chỉ dám đưa mắt lên nhìn trộm. Thỉnh thoảng, tôi ngứa chân đá một cái, ghẹo anh Gọng Vó lấm láp vừa ngơ ngác dưới đầm lên. Tôi càng tưởng tôi là tay ghê gớm, có thể sắp đúng đầu thiên hạ rồi.
a tìm các đoạn căn trên các từ
Từ loại | Ví dụ |
Danh từ | |
Động từ | |
Tính từ | |
Số từ | |
Lượng từ | |
Chỉ từ | |
Phó từ |
b) Tim trong đoạn văn trên cho mỗi loại ví dụ : Cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ.
c) Tìm trong đoạn văn trên cho mỗi phép tu từ (nếu có) theo bảng sau.
Phép tu từ | Ví dụ |
So sánh | |
Nhân hóa | |
Ẩn dụ | |
Hoán dụ |
Mọi người làm giúp mình với mai mình nộp rồi