Tập truyện cổ dân gian Đức của anh em Grim được xuất bản dưới tên: Truyện cổ cho trẻ nhỏ và trong nhà. Câu chuyện biểu lộ những quan niệm chất phác của họ về đạo lý trong cuộc sống.
Tập truyện cổ dân gian Đức của anh em Grim được xuất bản dưới tên: Truyện cổ cho trẻ nhỏ và trong nhà. Câu chuyện biểu lộ những quan niệm chất phác của họ về đạo lý trong cuộc sống.
Em hãy viết câu cảm thích hợp vào chỗ trống :
Bà mua cho em một cuốn truyện cổ tích Nàng tiên của nhà văn An-đéc-xen. Thấy em đọc tryện rất chăm chú, bà hỏi :
- Truyện hay không cháu ?
- ......................................
Bài 3 : Gạch dưới chủ ngữ trong mỗi câu kể dưới đây và cho biết chủ ngữ đó do danh từ hay cụm danh từ tạo thành (ghi vào chỗ trống)
(1) Trần Quốc Toản là người anh hùng trẻ tuổi được nhà vua rất yêu quý.
Chủ ngữ do ………………..tạo thành
(2) Chị Võ Thị Sáu là người nữ anh hùng liệt sĩ trẻ tuổi nhất nước ta.
Chủ ngữ do ………………..tạo thành
(3) Lãnh tụ của Cách mạng Tháng Mười Nga là Vla-đi-mia I –lích Lê nin
Chủ ngữ do ………………..tạo thành
Bài 4 : Điền từ anh hùng hoặc anh dũng, dũng cảm vào chỗ trống thích hợp trong các câu sau:
(1) Người chiến sĩ giải phóng quân ấy đã….hi sinh trong chiến dịch tổng tiến công giải phóng miền Nam.
(2) Những người chiến sĩ giải phóng quân đã nêu cao truyền thống …..của dân tộc trong kháng chiến chống Mĩ cứu nước.
(3) Lòng……….. của người chiến sĩ cách mạng đã làm cho kẻ thù phải khiếp sợ.
Bài 5: Viết tiếp vào chỗ trống các từ ngữ thích hợp để tạo thành câu kể Ai là gì ?
a............ là người được toàn dân kính yêu và biết ơn.
b............. là những người đã cống hiến đời mình cho sự nghiệp bảo vệ Tổ Quốc.
c........... là người tiếp bước cha anh xây dựng Tổ Quốc Việt Nam ngày càng giàu đẹp.
Bài 6: Đặt câu kể Ai là gì? với các từ ngữ sau làm chủ ngữ
(1) Quê hương
|
(2) Việt Nam
|
(3) Bác Hồ kính yêu
|
Bài 7: Xác định các câu kể mẫu Ai - là gì ? trong bài thơ sau và gạch chân dưới chủ ngữ trong các câu ấy:
Nắng
Bông cúc là nắng làm hoa'
Bướm vàng là nắng bay xa lượn vòng
Lúa chín là nắng của đồng
Trái thị, trái hồng... là nắng của cây.
Bài 8*: Đặt câu theo mẫu Ai-là gì có từ:
a) Dũng cảm là chủ ngữ
|
b) May mắn là chủ ngữ
|
Bài 9: Cho các từ sau: sông núi, lung linh, chật chội, nhà, dẻo dai, ngọt, phố xá, ăn, đánh đập.
Hãy sắp xếp những từ trên thành các nhóm theo 2 cách:
a. Dựa vào cấu tạo (từ đơn, từ láy, từ ghép).
Từ đơn | Từ láy | Từ ghép |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
b. Dựa vào từ loại (DT, ĐT, TT).
Danh từ | Động từ | Tính từ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Bài 10: Xác định tác dụng của dấu gạch ngang trong các đoạn văn dưới đây
a) Bỗng một hôm, Hòn Đá cất tiếng nói:
- Hỡi Chim Ưng, ta đây cao không kém gì ngươi, nhưng đứng trên cao mãi cũng chán. Ta muốn cùng ngươi bay xuống dưới sâu kia, thì xem ai tới trước.
b) Thị Kính - nhân vật chính trong vở chèo cổ Quan Âm Thị Kính - là người phụ nữ hiền dịu, nết na nhưng chịu nhiều oan khiên ngang trái.
c) Một số nhiệm vụ của học sinh
- Có ý thức tự giác học tập, rèn luyện để phát triển toàn diện.
- Thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập
- Hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo và người lớn tuổi
- Đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, em nhỏ, người già, người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn.
- Chấp hành nội quy, bảo vệ tài sản nhà trường và nơi công cộng
- Góp phần vào các hoạt động xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường, địa phương.
d)Tuần trước, vào một buổi tối, có hai người bạn học cũ đến thăm tôi: Châu – họa sĩ và Hiền – kỹ sư một nhà máy cơ khí. Châu hỏi tôi:
- Cậu có nhớ thầy Bản không?
- Nhớ chứ! Thầy Bản dạy vẽ bọn mình hồi nhỏ phải không?
|
|
|
Gạch chân dưới chủ ngữ của các câu Ai thế nào? có trong đoạn văn sau
Rồi những người con cũng sẽ lớn lên và lần lượt lên đường. Căn nhà trống vắng. Những đêm không ngủ mẹ lại nghĩ về họ. Anh Khoa hồn nhiên, xởi lởi. Anh Đức lầm lì, ít nói. Còn anh Tịnh thì địch lạc, chu đáo
giúp mik với trả lời mik tick cho, mik đang cần gấp help me~
Tìm từ có tiếng nhỏ điền vào chỗ trống trong câu dưới đây cho thích hợp
Tôi hái những bông hoa nhài .... cắm vào bình thủy tinh
Gạch chân dưới câu kể Ai thế nào? trong đoạn văn sau
Rồi những người con cũng sẽ lớn lên và lần lượt lên đường. Căn nhà trống vắng. Những đêm không ngủ, mẹ lại nghĩ về họ. Anh Khoa hồn nhiên, xởi lởi. Anh Đức lầm lì, ít nói. Còn anh Tịnh thì đĩnh lạc, chu đáo.
giúp mik với trả lời đúng mik tick cho help me~ mik cần gấp gấp và gấp nhanh giúp mik nhé
a) Em hãy điền một từ trái nghĩa thích hợp vào ô trống (…) dưới đây.
- Khoai ruộng lạ, mạ ruộng ……….…
- Chỗ ướt mẹ nằm, chỗ ………. con lăn
- Lên thác ……… ghềnh
- Của ít lòng………...
b) Hãy đặt câu với một trong những từ tìm được.
Điền trạng ngữ thích hợp vào chỗ trống trong các câu sau:
a) ............ lũy tre tỏa bóng che nắng cho trâu nằm, ru cho trâu ngủ.
b) ............ em thường mong bố mẹ đến đón em về ngôi nhà nhỏ bé thân thương của mình.
c) ............., trên thảm cỏ xanh rờn, Tháp rùa hiện lên lung linh.
d) .............., trường em hiện ra với những mái nhà đỏ tươi, những phòng học quét vội vàng san sát bên nhau.
1. Điền vào chỗ trống tiếng có âm đầu r, gi hoặc d:
Những người cùng ……….. tộc như anh em trong một………. đình, vì thế cần yêu thương và đùm bọc lẫn nhau. Dù trên ………. hay dưới biển, dù miền xuôi hay miền ngược, ai ai cũng yêu non sông của mình, đất nước mình, yêu từng tấc đất quê hương mình. Đó là ………. trị truyền thống quý báu của dân tộc.
Với trẻ em, thế hệ tương lai của đất nước, các em được lớn lên trong niềm vui,
trong những điều mơ ước………. dị mà đẹp đẽ.
2. Điền vào chỗ trống từ chỉ tên sự vật có tiếng bắt đầu bằng n hoặc l:
Tìm từ ngữ gọi tên vật, cảnh vật, cây cối, núi sông, hiện tượng thiên nhiên điền vào các chỗ trống dưới đây cho hợp nghĩa: ......mênh mông .......hùng vĩ .......mát rượi ....phẳng lặng .....cổ kính ......xanh mượt ......chói chang