Cóc mẹ buồn rầu trả lời : “Đã nghiến đến trẹo cả quai hàm mà không thấy trời mưa”.
a. Dấu hai chấm có tác dụng gì?
……………………………………………………………………………………
b. Dấu ngoặc kép có tác dụng gì?
………………………………………………
dựa vào bài thơ Nàng tiên Ốc ,hãy viết một đoạn văn dùng hai lần dấu hai chấm có tác dụng để giải thích và để dẫn lời nhân vật
Câu 4. Em hãy xác định từ loại của các từ gạch chân trong cầu sau: (! diem)
Có bao giờ ông nghe nói về một chiếc vòng kỳ diệu làm cho người hanh phúc đeo nó quên
đi niềm vui sướng và người đau khổ đeo nó quên đi nỗi buồn không?
Câu 5. Dấu hai chấm trong đoạn:“Vào đêm ..
nỗi buồn không?" có tác dụng gì? (1 điển
Câu 6. Em hãy chọn những câu tuc ngữ khuyên người ta phải có ý chí, cố gắng: (1 điễm
A. Thua keo này ta bày keo khác.
B. Góp gió thành bão.
C. Thất bại là mẹ thành công.
D. Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo.
Cầu 7. Em hãy đặt câu theo mâu “Ai (cái gì, con gì) làm gì?" với một câu tục ngữ trê
và gạch chân vào bộ phận vị ngữ trong câu đó? (1 điểm)
: Dấu hai chấm trong câu Bà chậm rãi nói : "Các con nên trọng mái tóc bạc của ta một chút ! Ta không những là một bà giáo, ta còn là một người mẹ ! ". có tác dụng gì?
a. Dấu hai chấm báo hiệu bộ phận đứng sau nó là lời giải thích cho bộ phận đững trước.
b. Dấu hai chấm báo hiệu bộ phận đứng sau nó là lời đối thoại trực tiếp của nhân vât.
c. Dấu hai chấm báo hiệu bộ phận đứng sau nó là trích dẫn lời nói trực tiếp của nhân vât.
Dấu hai chấm báo hiệu bộ phận đứng sau nó là lời kể chuyện
Câu 7. Dấu hai chấm có tác dụng gì? *
A. Báo hiệu bộ phận đứng sau là lời nói trực tiếp của nhân vật.
B. Báo hiệu bộ phận đứng sau là lời giải thích cho bộ phận đứng trước.
C. Cả hai ý trên.
Câu 8 *
A. Đánh dấu các ý trong đoạn liệt kê.
B. Đánh dấu phần chú thích trong câu.
C. Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật.
Câu 9. Trong câu: Đàn ong đã xây một “lâu đài” tuyệt đẹp trên cây khế. Dấu ngoặc kép có tác dụng gì? *
A. Dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật.
B. Đánh dấu từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt.
C. Cả 2 ý trên.
Câu 10. Chiều thứ sáu, học sinh lớp 4A dọn vệ sinh lớp học.Chủ ngữ và vị ngữ trong câu trên là gì? *
A. CN: Chiều thứ sáu. VN: học sinh lớp 4A dọn vệ sinh lớp học.
B. CN: học sinh. VN: lớp 4A dọn vệ sinh lớp học.
C. CN: học sinh lớp 4A. VN: dọn vệ sinh lớp học.
dạ đường link câu 8 là đầu bài của câu
8 các bạn sao chép rồi tìm kiếm là ra đầu bài ạ
Dấu hai chấm trong câu “Tôi đề nghị : “Thả cho nó bay, tụi bay!” có tác dụng gì? *
a) Báo hiệu lời nói nhân vật.
b) Đánh dấu từ với nghĩa đặc biệt.
c) Đánh dấu phần trích dẫn.
Câu 11: Bài kiểm tra kì lạ của thầy giáo đã dạy cho chúng tôi: Hãy ước mơ và phải biết vượt qua mọi thử thách để đạt được ước mơ.
a, Dấu hai chấm trong câu trên có tác dụng gì?
Dấu hai chấm trong câu trên dùng để báo hiệu bộ phận đứng sau nó là lời giải thích cho bộ phận đứng trước.
b, Tìm và ghi lại những động từ và tính từ có trong câu trên.
Dấu hai chấm trong câu''Có quãng nắng xuyên xuống biển óng ánh đủ màu:xanh lá mạ,tím phớt,hồng,xanh biếc,...''có tác dụng gì?
Cho câu văn sau: "Tuần trước, vào một buổi tối, có hai người bạn học cũ đến thăm tôi: Châu – họa sĩ và Hiền – kĩ sư một nhà máy cơ khí”. Hai dấu gạch ngang có tác dụng gì?
A. Đánh dấu các ý liệt kê
B. Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại
c. Đánh dấu phần chú thích
D. Đánh dấu từ ngữ có ý nghĩa đặc biệt